5 năm trước nói “làm công nghiệp phụ trợ thôi cũng đã là điều rất khó”, giờ đây ông Võ Quang Huệ lại là người mở đường cho giấc mơ ô tô thương hiệu Việt

Cách đây 5 năm, khi làm Tổng giám đốc Bosch, ông Võ Quang Huệ cho rằng, Việt Nam sản xuất được linh kiện, phụ tùng cho xe 4 bánh cũng đã là giấc mơ r

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực tăng trưởng
Thất thoát lãng phí ngàn tỷ: Tăng thuế cho đủ chi tiêu?
Uber tăng giá cước, sắp hết thời đi xe giá rẻ

Cách đây 5 năm, khi làm Tổng giám đốc Bosch, ông Võ Quang Huệ cho rằng, Việt Nam sản xuất được linh kiện, phụ tùng cho xe 4 bánh cũng đã là giấc mơ rất khó, chứ chưa nói đến việc sản xuất xe 4 bánh. Thế nhưng, chỉ 5 năm sau, ông đã bị thuyết phục bởi Tập đoàn Vingroup và về đây thi công giấc mơ xe 4 bánh Việt Nam.

Ông Võ Quang Huệ sinh năm 1952 ở Điện Phong, Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Cuối năm 1970, khi mới 18 tuổi, ông cũng như nhiều người khác ra nước ngoài học tập để sau này có thể quay về phát triển nước nhà.

“Thời ấy, chúng tôi đi du học chỉ đơn thuần có khát vọng nghiên cứu địa cầu, khám phá thé giới, để mở mắt mình ra. Trong quá trình đi học ấy, sống ở 1 đất nước phát triển, hòa bình thì mong muốn của chúng tôi cũng là hòa bình cho đất nước Việt Nam”, ông Võ Quang Huệ chia sẻ.

Ông Võ Quang Huệ sang Đức và có 2 bằng đại học ở đây, 1 là bằng kỹ sư về xe 4 bánh, học ở Koeln và sau đây là bằng về máy động cơ nổ, học ở Achen.

Từ năm 1980, ông Huệ đầu quân cho Tập đoàn BMW. Đến năm 1999, ông được bổ nhiệm làm Trưởng đại diện Tập đoàn BMW ở Ai Cập. Trong GĐ này, chính bản thân ông Huệ cũng bắt đầu có một số ý định sẽ về Việt Nam làm việc.

Và rồi, sau 6 năm làm việc ở Ai Cập, tình cờ trong 1 chuyến bay từ Ai Cập về Singapore năm 2006, ông gặp người quản lý của Tập đoàn Robert Bosch đang đi tìm hướng mở rộng phân khúc ở Châu Á. Phía Bosch mau chóng đặt lời mời và ông Võ Quang Huệ cũng chấp nhận, đánh dấu sự hợp tác tạo nên nhà máy công nghệ cao Robert Bosch ở Việt Nam. “Thời điểm Bosch chọn lọc tôi để thi công dự án ở Việt Nam là giây phút tôi nhận ra rất hạnh phúc”, ông Huệ chia sẻ.

Trong quá trình dự tính một số thủ tục để thành lập công ty, ông Huệ được Bosch giao đảm nhận địa điểm Giám đốc phòng thu mua, trưởng văn phòng đại diện của Bosch ở TPHCM.

Đến tháng 2/2008, khi Công ty Robert Bosch Việt Nam chính thức được thành lập, ông Huệ được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc và đồng thời là thành viên trong Hội đồng thành viên Công ty Robert Bosch Engineering and Business Solutions Việt Nam.

Dưới thời ông Võ Quang Huệ, Bosch Việt Nam từ 1 văn phòng đại diện ở TPHCM đã phát triển mau chóng và có 3.100 nhân sự, trở thành 1 trong một số nhà đầu tư Châu Âu lớn nhất vận hành trên cả 4 lĩnh vực bao gồm: Nghiên cứu và phát triển, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Năm 2016, Bosch đạt doanh thu hợp nhất gần 100 triệu USD, tăng trưởng 40% so có năm 2015.

Theo đuổi ước mơ, từ công nghiệp phụ trợ đến sản xuất xe 4 bánh thương hiệu Việt

Cách đây 5 năm, khi còn là Tổng giám đốc Bosch, ông Võ Quang Huệ đã từng nhận định về ngành công nghiệp xe 4 bánh ở Việt Nam. Khi đây, theo ông Huệ, ngành công nghiệp xe 4 bánh có sản xuất xe 4 bánh và sản xuất một số linh kiện phụ trợ cho xe 4 bánh và Việt Nam nên có cái nhìn thực ở, rằng để sản xuất công nghiệp phụ trợ và cung cấp được cho địa cầu cũng đã là 1 giấc mơ rất khó.

“Còn nếu muốn sản xuất xe 4 bánh, chúng ta cần diện tích sản xuất có số lượng rất lớn, mới có thể đảm bảo về chất lượng và chi phí. Nếu Việt Nam ta theo đuổi mong ước sản xuất xe 4 bánh, thì cần một số công ty lớn, có năng lực sản xuất vài trăm nghìn chiếc xe mỗi năm”, ông Huệ nói.

Nói là khó, nhưng chỉ 5 năm sau, ông Võ Quang Huệ đã bị thuyết phục bởi tập đoàn Vingroup. Ngày 2/9 vừa qua, công ty Vinfast, công ty con của Tập đoàn Vingroup đã chính thức bắt đầu làm dự án công trình sản xuất xe 4 bánh Vinfast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất xe 4 bánh danh tiếng Đông Nam Á, có công suất lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Con số hàng trăm nghìn xe đúng có một số gì ông Huệ nhận định, rằng phải làm lớn mới đảm bảo được chất lượng và chi phí. Ông Huệ sẽ làm Phó Tổng giám đốc Vingroup, phụ trách dự án VinFast.

Trên trang cá nhân của mình, ông Huệ nói: “Tôi thực sự tin tưởng rằng, việc gia nhập Vinfast sẽ là 1 bước đi thú vị để tiếp tục ước mơ của tôi, ước mơ đưa Việt Nam trở thành trọng điểm công nghệ của khu vực ASEAN hôm nay và nhiều năm sau nữa.”

Về VinFast, ông Huệ đảm bảo sẽ tiến hành quy trình nguyên tắc châu Âu vào hệ thống sản xuất. Ông Huệ cho biết, trong sản xuất công nghiệp, toàn bộ làm việc theo quy trình. Ở Bosch Việt Nam, quy trình làm việc cũng chuẩn mực như ở toàn bộ một số công ty Bosch trên toàn địa cầu.

“Việc Thứ nhất người lãnh đạo phải làm, là thi công một số quy trình chuẩn cho công ty. Khi có quy trình chuẩn, mọi việc sẽ rất tha hồ, ai cũng biết được mình phải làm gì trước, làm gì sau. Ngoài ra, trong một số tập đoàn lớn, luôn có một số ban kiểm soát để xem quy trình chuẩn đây có được thực hiện hay không”, ông Huệ nói.

Ông Võ Quang Huệ – người được Vingroup tín nhiệm “chọn mặt gửi vàng” cho dự án xe 4 bánh VinFast là ai?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0