Bài 5: Nghị định 60 ‘trói’ quyền tự do kinh doanh thế nào?

Chính phủ đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát, kiến nghị sửa đổi Nghị định 60 về làm việc in, bãi bỏ các quy định có tính chất hạn chế qu

Dùng chuẩn của Mỹ, Pháp…dẹp ‘rừng’ giấy phép con ra sao?
Thuế xăng dầu cao quá!
Bộ Tài chính: Cơ sở kinh doanh casino phải bố trí địa điểm với trang thiết bị cần thiết để cơ quan thuế giám sát

Chính phủ đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát, kiến nghị sửa đổi Nghị định 60 về làm việc in, bãi bỏ các quy định có tính chất hạn chế quyền tự do kinh doanh của công ty.

Cụ thể, ở Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát, kiến nghị sửa đổi Nghị định số 60 năm 2014 quy định về làm việc in theo hướng quy định rõ danh mục đối tượng chịu sự điều chỉnh, theo đó không ứng dụng đối có làm việc in bao bì, bề mặt sản phẩm.

“Bãi bỏ các quy định có tính chất hạn chế quyền tự do kinh doanh của công ty, như quy định hạn chế hợp tác giữa các cơ sở in; cấp phép nhập khẩu các máy móc gia công sau in; quy định về người đứng đầu cơ sở in phải có chứng chỉ cao đẳng ngành in; cấp phép đối có các hợp đồng in từ nước ngoài…”, Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ.

Những bước lùi trong Nghị định 60

Hiệp hội In Việt Nam cho biết đã đeo đuổi việc kiến nghị về Nghị định này suốt từ tháng 11/2014, ngay khi Nghị định có hiệu lực, có các văn bản dài, phân tích chi tiết tác động của các quy định mà họ gọi là “hàng đinh” dưới tấm thảm đỏ.

Theo ông Nguyễn Văn Dòng, Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam, bức xúc lớn nhất của các công ty in đối có Nghị định 60 là công ty phải xin cấp phép nhập khẩu đối có toàn bộ các loại máy móc thiết bị in, phụ tùng, trục in, khuôn in, bản in.. Đây là 1 bước lùi vì Nghị định 105 năm 2007 mà Nghị định 60 thay thế quy định việc nhập khẩu thiết bị ngành in không phải xin phép, chỉ trừ máy photocopy màu.

VCCI cho rằng việc áp đặt về giấy phép nhập khẩu đối có thiết bị in là bất hợp lý, gây gặp khó cho công ty, trong khi việc áp đặt này không rõ về mục tiêu quản lý nhà nước. Hơn nữa, các công ty phải thực hiện thủ tục xin phép cho từng lần xuất khẩu. Theo thống kê, các công ty chuyên nhập khẩu thiết bị in phải mất ít nhất là hơn 14 ngày để đã đi vào hoạt động thủ tục được cấp phép.

Và trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, không bị trả về bổ sung – mà có quy định về tiêu chí xét duyệt hồ sơ khá mơ hồ, thiếu rõ ràng như trong Nghị định 60 thì việc các cán bộ thực hiện thủ tục hành chính phải “có quyền giải đáp” quy định là rất lớn.

Theo VCCI, có 4 nội dung lớn mà cộng đồng công ty kiến nghị về Nghị định 60. Đó là hình thức quản lý đối có làm việc in nghiêm ngặt quá mức cần thiết; 1 số quy định có tính chất can thiệp hành chính vào nhân tố phân khúc; 1 số quy có tính chất tăng thêm thủ tục hành chính 1 cách bất hợp lý, gây gặp khó cho công ty; và hình thức quản lý đối có cơ sở dịch vụ photocopy quá mức cần thiết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dòng, quy định người đứng đầu cở sở in phải “có trình độ cao đẳng trở lên chuyên ngành in hoặc được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý làm việc in” đã khiến các công ty bức xúc, lên tiếng suốt 2 năm qua.

“Kể từ khi Nghị định 60 có hiệu lực, việc thực thi điều kiện này gây thiệt hại lớn cho công ty. Cứ tính mỗi người đi học nộp 5 triệu đồng 1 khóa vài ngày, thì cứ nhân lên 3.000 cơ sở in thì thấy giá thành phải bỏ ra lớn thế nào. Điều đáng nói là kiến thức của lớp học chỉ là phổ biến lại Luật Xuất bản, không có kiến thức gì đáng kể, nhưng các người chủ cơ sở in vẫn phải bỏ thời gian để tham dự”, ông Dòng phân tích.

Quy định cơ sở in “không hợp tác có cơ sở in khác để thực hiện chế bản, in, gia công sau in đối có sản phẩm do mình nhận hợp tác” cũng được phân tích là can thiệp 1 cách bất hợp lý vào làm việc của công ty.

Trái Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp?

Cũng theo các công ty, so có Nghị định 105 trước đó, Nghị định 60 bổ sung rất nhiều thủ tục hành chính mới và đa số các thủ tục này là ít ý nghĩa, gây gặp khó cho công ty và là “thời cơ” cho hiện trạng nhũng nhiễu, cửa quyền từ phía các cán bộ thực hiện thủ tục.

Chẳng hạn, 1 số cơ sở in phải phải thực hiện thủ tục đăng ký làm việc có cơ quan quản lý nhà nước về làm việc in. Thủ tục này “tưởng như dễ làm ” nhưng lại rất dễ “biến tướng” thành thủ tục cấp phép.

Mới đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 60. Theo VCCI, so có Nghị định 60, dự thảo đã có nhiều sửa đổi theo hướng tích cực, tạo thuận lợi cho công ty, thích hợp có tinh thần cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, vẫn có 1 số quy định có tính chất hạn chế quyền tự do kinh doanh.

Đặc biệt là dự thảo vẫn giữ quy định máy photocopy màu chỉ được sử dụng phục vụ công việc nội bộ của cơ quan, tổ chức, không được sử dụng để kinh doanh dưới mọi hình thức.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia thì quy định cấm sử dụng máy photocopy màu vào làm việc kinh doanh là chưa thống nhất có quy định ở Luật Đầu tư 2014. Cụ thể, Điều 6 Luật Đầu tư 2014 quy định 6 làm việc đầu tư kinh doanh bị cấm, trong đó không có làm việc sử dụng máy photocopy màu.

“Một vấn đề cần đặt ra, vì nguyên nhân gì mà lại kiểm soát quá nghiêm ngặt việc sử dụng máy photocopy màu, thậm chí là còn hơn cả thiết bị in, trong khi đó là loại máy móc được sử dụng bình thường trong suốt thời gian qua và chưa nhận được phản ánh nào về các bất cập, gây tổn hại đến các lợi ích công cộng nào từ việc sử dụng loại máy này, để buộc phải siết chặt quy định”, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của VCCI nhận định.

Cũng trong dự thảo mới, Bộ vẫn giữ quy định chỉ 1 số đối tượng được phép nhập khẩu thiết bị in như cơ sở in hay công ty xuất nhập khẩu thiết bị in. Điều này, theo VCCI, là chưa thích hợp tinh thần Luật Doanh nghiệp 2014 bởi theo luật này thì giấy chứng nhận đăng ký công ty không còn ghi ngành, nghề đăng ký kinh doanh nữa, có tinh thần là“công ty được làm các gì mà pháp luật không cấm”.

Thực tế, trước thời điểm Nghị định 60 có hiệu lực (1/11/2014), ngành in là ngành công nghiệp hỗ trợ hiếm hoi ở Việt Nam cung cấp được đề nghị của các tập đoàn đa quốc gia. Trong khi đó, ngành in ấn không chỉ riêng công ty in sách báo, ấn phẩm, mà bao gồm cả các công ty in quảng cáo, nhãn hàng, bao bì… bởi thế đối tượng công ty bị điều chỉnh bởi Nghị định 60 khá rộng.

Do đó, việc sớm xóa bỏ các rào cản, giấy phép bất hợp lý trong Nghị định 60 là vô cộng cần thiết.

Bài 4: Nghị định 38 và con các con phố ‘đau khổ’ xin giấy phép

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0