Bộ Công thương lý giải việc chậm ban hành Nghị định về điều kiện kinh doanh đối với ô tô

Theo công đoạn, Nghị định về điều kiện kinh doanh đối có xe 4 bánh phải có hiệu lực từ 1/7/2017. Tuy nhiên đến nay, Nghị định vẫn chưa được ban hành.

5 năm trước nói “làm công nghiệp phụ trợ thôi cũng đã là điều rất khó”, giờ đây ông Võ Quang Huệ lại là người mở đường cho giấc mơ ô tô thương hiệu Việt
Kho bạc Nhà nước gửi tới 160.000 tỷ đồng ở ngân hàng vì giải ngân vốn đầu tư công chậm
2 người Việt có tên trong top 5% “kinh tế gia hàng đầu”

Theo công đoạn, Nghị định về điều kiện kinh doanh đối có xe 4 bánh phải có hiệu lực từ 1/7/2017. Tuy nhiên đến nay, Nghị định vẫn chưa được ban hành.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đưa ra nguyên nhân về việc chậm ban hành Nghị định về điều kiện kinh doanh đối có xe 4 bánh ở phiên họp báo Chính phủ thường kỳ vào tối 30/8.

Theo Thứ trưởng, Nghị định về những điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe 4 bánh cũng như điều kiện về những trọng điểm bảo dưỡng, bảo trì xe 4 bánh được những công ty, người tiêu dùng độc đáo quan tâm.

Trước hết, Nghị định này điều chỉnh những quy định sản xuất, kinh doanh của những công ty lắp ráp; những công ty nhập khẩu; những trọng điểm bảo dưỡng bảo trì xe 4 bánh. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp có Bộ GTVT để triển khai thi công Nghị định này.

Ông Hải cho biết, Luật Đầu tư quy định những nội dung liên quan đến Nghị định này có hiệu lực từ 1/7/2017. Đến nay, Bộ Công Thương đã phối hợp rất nghiêm ngặt có Bộ GTVT để đã đi vào vận hành dự thảo trình phê duyệt. Trước đây đã thành lập những Tổ công tác đến từng công ty sản xuất, lắp ráp xe 4 bánh lớn trên cả nước, những công ty FDI, những nhà nhập khẩu xe 4 bánh, những công ty kinh doanh… Bộ cũng đã có báo cáo tổng hợp kiến nghị của toàn bộ những công ty này trình Chính phủ đúng thời hạn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Nghị định này liên quan trực tiếp đến ích lợi của rất nhiều đối tượng công ty. Trước hết là những công ty sản xuất trong nước. Thứ hai là những công ty nhập khẩu, gồm những công ty chính hãng, và những công ty nhập nhỏ lẻ. Nghị định cũng liên quan đến những trọng điểm bảo dưỡng, bảo trì xe 4 bánh.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương đã làm theo hướng trước hết là bảo đảm bình đẳng giữa những công ty, kể cả sản xuất lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu, kinh doanh xe 4 bánh. Thứ hai, bảo đảm ích lợi của người tiêu dùng. Nếu ưu tiên vào 1 đối tượng công ty nào đây thì đảm bảo sẽ ảnh hưởng ích lợi của người tiêu dùng.

“Thứ ba, chúng ta vẫn phải bảo vệ, tạo điều kiện cho những công ty sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây có thể là công ty của Việt Nam, hay công ty có vốn đầu tư nước ngoài vận hành theo quy định pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam”, ông Hải nói.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, đến nay Nghị định đã qua nhiều bước giải trình, sửa đổi, đã đi vào vận hành bảo đảm văn bản đạt chất lượng cao nhất, dễ triển khai sau khi được ban hành.

“Hiện ở, dự thảo Nghị định đã được xin ý kiến của những thành viên Chính phủ, và chúng tôi hy vọng trong thời gian rất sớm, Thủ tướng Chính phủ sẽ ký ban hành Nghị định mà theo chúng tôi là rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến ích lợi của những công ty và người tiêu dùng”, ông Hải tài liệu.

Những mẫu xe 4 bánh giảm giá mạnh nhất trên phân khúc

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0