Chia sẻ của một cán bộ đã qua 25 năm tuổi nghề: Làm ngân hàng thời nào cũng cần cái tâm

Tôi làm cán bộ kế toán, gắn bó có BIDV đã hơn 25 năm, từ một số ngày đầu còn biển hiệu Vietindebank, cho đến bây giờ là cái tên BIDV. LTS:Từ nay đến

Vì sao hoãn xử vụ bầu Kiên kiện công ty cũ đòi 190 tỉ đồng?
PVN đã thành lập “hụt” ngân hàng Hồng Việt như thế nào?
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục giảm lãi suất 0,5% từ nay đến cuối năm, tín dụng tăng khoảng 21-22%

Tôi làm cán bộ kế toán, gắn bó có BIDV đã hơn 25 năm, từ một số ngày đầu còn biển hiệu Vietindebank, cho đến bây giờ là cái tên BIDV.

LTS:Từ nay đến 30/9/2017, CafeF phối hợp có Báo điện tử Trí thức trẻ tổ chức cuộc thi viết ” Nghề Tài chính – Ngân hàng: Thử thách và Vinh quang” nhằm tôn vinh một số giá trị đẹp mà nghề đem lại, phê phán một số điều chưa đẹp đồng thời truyền cảm hứng cho một số người mới vào nghề.

Dưới đây là bài dự thi của độc giả Lương Thị Bạch Yến hiện công tác ở BIDV Nghệ An.

——————–

Nhớ ngày đầu về làm việc ở phòng kế toán BIDV Nghệ An có công việc hoàn toàn thủ công từ ghi sổ kế toán, đến lên sổ cái tổng hợp ra cân đối chỉ có bàn tính gỗ rồi đến máy tính NISA quay tay thế mà công việc đâu ra đây, cuối ngày là cân hết sổ sách; kế toán, thủ quỹ là hai bộ phận tách bạch nhau (kế toán hạch toán, thủ quỹ thu/chi tiền). Cán bộ kế toán trực tiếp quản lý tài khoản và chuyển nhượng có bạn: từ khâu tiếp xúc, tiếp nhận đề nghị sử dụng dịch vụ ngân hàng của bạn, giải đáp thủ tục chuyển nhượng, mở tài khoản, gửi tiền, rút tiền, chi trả, chuyển tiền, giải ngân, thu nợ…. Chuyển tiền thì bằng thư, đối chiếu bằng thư nên công việc rất chậm trễ, để chuyển 1 món tiền đi ngoại tỉnh phải mất cả tuần. Thanh toán bù trừ trên địa bàn thì phải tiêu chuẩn giờ để một số ngân hàng trên địa bàn gặp nhau ở NHNN để giao nhận chứng từ, chúng tôi vẫn thường đùa nhau là “đi họp chợ”.

Tiếp xúc chuyển nhượng trực tiếp có bạn, chỉ tâm niệm làm thế nào hạch toán cho đúng, chính xác, chuyển tiền đi đúng địa chỉ. Kế toán luôn tuân thủ qui tắc: “Đầu đội tiêu chuẩn, vai có chứng từ”, chưa có câu chuyện tranh đua, đối thủ…. Mô hình khi bấy giờ là hạch toán phân tán, quản lý cũng phân tán. Vui lắm một số đêm cuối năm quyết toán làm báo cáo, tìm sai sót, cân sổ sách,… mùi cháo gà thoang thoảng thơm quyện có mùi lá chanh….

Xem toàn bộ một số bài viết dự thi

NGHỀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG: THỬ THÁCH VÀ VINH QUANG

ở đây

Và bây giờ chuyển sang tân tiến hoá theo mô hình TA2: hạch toán phân tán, quản lý tập lý trung có công nghệ tân tiến chuyển tiền online, hạch toán tự động, bạn có thể không phải đến một số quầy ngân hàng để chuyển nhượng mà ở bất kỳ nơi đâu có kết nối Internet bạn đều có thể thực hiện chuyển nhượng chi trả, nhờ thu, nhờ chi hộ, quản lý dòng tiền, nộp ngân sách nhà nước, sao kê tài khoản online…… Phòng tài chính kế toán cũng một sốh tân theo, không còn chuyển nhượng trực tiếp có bạn nữa mà quản lý và thực hiện công tác hạch toán kế toán chi tiết, kế toán tổng hợp. Hậu kiểm đối có làm việc tài chính kế toán của chi nhánh như đối chiếu, kiểm tra trọn vẹn chứng từ kế toán phát sinh từ một số chuyển nhượng hạch toán tự động ở một số phòng thuộc trụ sở chi nhánh. Quản lý, kiểm tra, kiểm soát trọn vẹn báo cáo, tài khoản kế toán tổng hợp ở chi nhánh.

Hạch toán tự động cũng chiếm tương đối lớn trong tổng chuyển nhượng hằng ngày, nên công việc kế toán cũng đòi hỏi chi li, tỉ mẩn hơn do phải đối chiếu có đủ loại báo cáo. Những ngày đầu mới chuyển sang thực hiện tân tiến hoá, chúng tôi rất bỡ ngỡ do đa số là hạch toán tự động nên khi xem báo cáo không biết đồng tiền đi đâu về đâu, em nào chọn sai mã sản phẩm, hạch toán lùi ngày giá trị, sai mã tiền tệ ….. thì càng không biết đâu mà tìm lại phải nhờ đến Hội sở chính hỗ trợ, dần dần rồi cũng quen, công việc vất vả nhưng vui, thắm đượm tình anh em, đồng chí, đồng nghiệp.

Công việc càng ngày càng nhiều do ngân hàng chúng tôi càng ngày càng phát triển, sản phẩm dịch vụ càng ngày càng đa dạng đa dạng đòi hỏi trình độ của một số anh chị em làm nghiệp vụ dịch vụ kế toán cũng phải phát triển theo, mọi người không ngừng học tập nâng cao trình độ để tiếp cận có công nghệ mới và việc quản lý con người càng ngày càng gặp khó vất vả hơn.

Bộ phận chuyển nhượng trực tiếp có bạn theo mô hình chuyển nhượng 1 cửa: bạn chỉ chuyển nhượng ở 1 cửa nhất định của quầy chuyển nhượng thuộc ngân hàng và nhận kết quả từ cửa chuyển nhượng đó; một số em chuyển nhượng viên bây giờ không phải nhớ tài khoản gì, Nợ gì, Có gì; nhưng phải nhớ menu của từng loại sản phẩm, thu chi tiền mặt nhanh, chính xác, phải thành thạo cả việc phân biệt tiền giả tiền thật. Giao dịch trực tiếp có bạn trong bối cảnh tranh đua khốc liệt, ép buộc phải đã đi vào làm việc chính bản thân, chú trọng phong một sốh chuyển nhượng vui vẻ hòa nhã lịch sự chắc chắn vui lòng khách đến vừa lòng khách đi, nên ngoài việc phải chuyển nhượng nhanh, đếm tiền nhanh chính xác thì chuyển nhượng viên còn phải không ngừng học tập nâng cao trình độ để hiểu hết toàn bộ một số sản phẩm nhằm giải đáp cho bạn kênh chuyển tiền nhanh và chịu phí ít nhất, gửi tiền, vay tiền làm sao cho có lợi nhất…., toàn bộ mọi công việc ngoài nghĩ đến lợi ích của ngân hàng thì cũng phải chú trọng đến lợi ích của bạn.

Bây giờ, đứng trên cương vị là 1 người quản lý, tôi thấy mỗi người cán bộ ngân hàng ngoài sự năng động sáng tạo thì cần phải có tâm có tầm, nhất là trong GĐ GĐ này cái tâm nó chi phối hành động của mỗi con người chúng ta.

Nghề ngân hàng lại là nghề tiếp xúc trực tiếp có hàng hoá đặc thù là tiền vàng và tài sản quí nên tâm tính một sốh tân và bị chi phối bởi ngoại cảnh là điều khó tránh khỏi. Hàng loạt vụ việc xảy ra gần đây như cán bộ tín dụng móc nối có bộ phận liên quan lấy phôi trắng lập sổ tiết kiệm khống, tự ý lấy sổ tiết kiệm bạn điền thêm số tiền rồi đem thế chấp ở ngân hàng khác, rút ruột tài khoản bạn, thụt két, vay ké, làm giả thẻ ATM… nhằm mục đích trục lợi cá nhân như rút tiền chơi chứng khoán, buôn đất, đánh bạc, sống xa hoa truỵ lạc…. đang mỗi ngày 1 nhiều thêm. Điều này cho thấy, bên cạnh một số loại rủi ro khác, cuộc sống của tổ chức tín dụng GĐ này đang đối mặt có 1 loại rủi ro đáng sợ: rủi ro đạo đức.

Thực tế cho thấy trong toàn bộ một số loại rủi ro thì rủi ro đạo đức là khó quản trị nhất, nên ngoài việc tăng cường công tác hậu kiểm, quản lý cán bộ thì còn phải gần gũi, tâm sự, tạo cho cán bộ sân chơi lành mạnh có hiệu quả như tổ chức một số lớp đào tạo, sở hữu kỹ năng nghiệp vụ, giáo dục đạo đức, ý thức nghề nghiệp, kỷ luật lao động và bố trí cán bộ có trình độ năng lực thích hợp, tổ chức thi nghiệp vụ, thể thao, văn nghệ nhân một số ngày thành lập ngành, đoàn, phụ nữ….

Qua đây cho thấy mỗi 1 con người bất kỳ đứng trên cương vị nào, địa điểm nào cho dù công nghệ ngân hàng từ sơ khai đến tân tiến thì chính bản thân mình cũng phải giữ vững lập trường, kiên định, chắc chắn cái tâm có nghề, đều phải tự rèn luyện chính bản thân, tu dưỡng đạo đức để không đi chệch các con phố ray của ngân hàng.

Mời tham dự cuộc thi viết: “Nghề Tài chính – ngân hàng: Thử thách và vinh quang”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0