Đánh thuế nặng người vay tiền nhiều

Cho vay thế nào để chắc chắn an toàn là nhiệm vụ của ngân hàng chứ không phải của ngành thuế. Trong dự thảo Luật Thuế lương doanh nghiệp (TNDN) mới

Lãi suất có thể giảm tiếp?
10 năm tới, dự báo 30 triệu người Việt Nam sử dụng tiền blockchain
Nguyên Phó Thống đốc bị khởi tố, NHNN lên tiếng

Cho vay thế nào để chắc chắn an toàn là nhiệm vụ của ngân hàng chứ không phải của ngành thuế.

Trong dự thảo Luật Thuế lương doanh nghiệp (TNDN) mới ra mắt, Bộ Tài chính đề xuất việc khống chế tỉ lệ vốn vay trên vốn chủ có. Cụ thể, 1 số DN sản xuất khi có phần chi trả lãi vay của khoản vay vượt quá năm lần vốn chủ có (5:1) thì phần chi trả lãi vay này sẽ không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN. Tương tự, có 1 số DN ở lĩnh vực khác, định mức để khoản lãi vay được tính vào chi phí hợp lệ là khoản vay không được vượt quá bốn lần vốn chủ có (4:1).

Riêng 1 số lĩnh vực đặc biệt như tín dụng, ngân hàng (NH) thì tỉ lệ tối đa là không quá 12 lần vốn chủ có. Bộ Tài chính cũng đề xuất thời điểm tiến hành quy định này là từ 1-1-2019.

Vay càng nhiều, nộp thuế càng nhiều

Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc đề xuất bổ sung quy định mới về khống chế chi phí lãi tiền vay trong Luật Thuế TNDN nhằm chắc chắn lành mạnh hóa tài chính DN và của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy việc tái cơ cấu kinh tế, chống chuyển giá.

“Thời gian qua nhiều DN có khoản vay vốn sản xuất, kinh doanh vượt gấp nhiều lần vốn chủ có. DN ít vốn, làm việc dựa nhiều vào vốn đi vay dẫn đến nguy cơ mất an toàn tài chính và là 1 trong các nhân tố làm ảnh hưởng đến thu ngân sách” – đại diện Bộ Tài chính lý giải.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và DN cho rằng nếu quy định khống chế chi phí lãi vay được tiến hành thì không chỉ khiến DN mất đi thời cơ làm ăn, gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn làm tăng thêm nguy cơ gian lận sổ sách. Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, cho rằng việc Bộ Tài chính quy định khống chế lãi vay gây gặp khó lớn cho DN và làm giảm tăng trưởng tín dụng, đi ngược chủ trương của Chính phủ.

Ông Xoa ví dụ: Hiện ở 1 DN có 1 tỉ đồng nhưng có thể đi vay 10 tỉ đồng, khoản chi trả lãi vay của khoản vay 10 tỉ đồng được khấu trừ khi xác định lương chịu thuế TNDN. Theo quy định mới được Bộ Tài chính đề xuất, chỉ có phần chi trả lãi vay cho khoản vay vượt bốn lần vốn chủ có là 4 tỉ đồng được khấu trừ khi tính thuế TNDN; còn phần chi lãi vay cho khoản vay 6 tỉ đồng còn lại không được khấu trừ, tức DN phải chịu thuế.

“Hệ quả của quy định này là nhà kinh doanh sẽ phải hạn chế vay. Bởi nếu vay càng nhiều phải đâyng thuế càng nhiều khi chi phí trả lãi vay vượt quy định không được khấu trừ khi tính thuế TNDN” – luật sư Xoa nói.

Các doanh nghiệp cho rằng việc khống chế chi phí lãi vay sẽ khiến doanh nghiệp khó mở rộng diện tích sản xuất, mất đi thời cơ làm ăn. Ảnh: TL

Các doanh nghiệp cho rằng việc khống chế chi phí lãi vay sẽ khiến doanh nghiệp khó mở rộng diện tích sản xuất, mất đi thời cơ làm ăn. Ảnh: TL

Trói chân trói tay doanh nghiệp

Ông Nguyễn Tất Bính, Giám đốc doanh nghiệp sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, kể thông thường các DN nhỏ có vốn chủ có tầm dao động 5-10 tỉ đồng tiếp cận vốn vay NH đã không hề dễ làm. Giờ lại thêm quy định khống chế chi phí lãi tiền vay nữa thì không khác nào trói cả tay lẫn chân của người kinh doanh.

Việc không cho DN đưa phần tiền lãi vào chi phí hợp lý sẽ khiến 1 số DN gặp gặp khó rất lớn trong việc vay vốn tín dụng. Đó là chưa kể nếu không được vay NH thì nhà kinh doanh chỉ còn 1 sốh vay nóng ngoại khu, qua người thân, bạn bè… có lãi suất cao hơn.

“Một khi chi phí lãi vay cao hơn nhưng lại không được khấu trừ vào thuế, DN chỉ còn 1 sốh đẩy vào chi phí sản phẩm. Điều này càng làm giảm lợi nhuận, giảm tính tranh giành của DN” – vị giám đốc doanh nghiệp trên lo lắng.

Quá vô lý

Bà Dương Thị Thảo, chủ 1 DN chế biến thức ăn chăn nuôi gia cầm ở Bình Dương, đánh giá đề xuất vay càng nhiều phải đâyng thuế càng nhiều của Bộ Tài chính quá vô lý.

“Vốn chủ có của doanh nghiệp chúng tôi 50 tỉ đồng nhưng tài sản cố định được NH định giá là 400 tỉ đồng có hệ thống nhà xưởng, máy móc, thiết bị. Mỗi năm doanh nghiệp vay 600-700 tỉ đồng để phục vụ làm việc sản xuất, kinh doanh. Điều này cho thấy vốn chủ có chẳng thể hiện hết năng lực tài chính của DN nên cơ quan quản lý chẳng thể xem đây là nhân tố cốt lõi để đánh giá và làm căn cứ cho vay nhiều hay ít” – bà Thảo nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Phát, cho rằng có đề xuất trên thì không còn là tận thu mà phải nói là “triệt thu” mới đúng.

“Với quy định trói DN như trên thì cái mất mát lớn nhất là DN mất niềm tin, mất động lực. Những chính sách bán hàng như thế không làm lành mạnh hóa phân khúc tài chính mà làm khó DN thì đúng hơn” – ông Lợi bức xúc.

Làm khó cho cả ngân hàng

Tổng giám đốc 1 NH thương mại nêu quan điểm: Trước khi phê duyệt 1 khoản vay, NH tham khảo báo cáo tài chính, kiểm tra dòng tiền lưu động, lợi nhuận của DN, phương án kinh doanh… Nếu đạt đề nghị mới cho vay. Do vậy, việc Bộ Tài chính đưa ra quy định khống chế chi phí lãi tiền vay là không hợp lý và không rõ ràng.

“Việc giới hạn tỉ lệ vốn vay trên vốn chủ có nếu chỉ nhằm để tìm DN tốt mới được vay vốn NH thì đây có phải là trách nhiệm của Bộ Tài chính hay không? Đưa ra quy định này là để hỗ trợ hay là để cản trở DN phát triển? Nếu DN có nhu cầu vay vốn gấp 10 lần vốn chủ có mà phương án kinh doanh hiệu quả và là bạn danh tiếng, lâu năm của NH, cùng thêm tài sản chắc chắn có giá trị gấp 20 lần vốn chủ có thì nguyên do gì NH lại từ chối cho vay” – vị tổng giám đốc NH này đặt vấn đề.

Cũng theo vị tổng giám đốc NH trên, nếu quy định khống chế chi phí hợp lý đối có khoản lãi vay được tiến hành vào thực ở thì chỉ tạo ra bức xúc, phản cảm đối có cùng đồng DN mà thôi. “Nói 1 sốh khác, quy định này là sự khống chế thô bạo có tính hành chính, đi ngược quy luật phân khúc”.

Chuyên gia tài chính-NH – TS Nguyễn Trí Hiếu đánh giá: Tùy thuộc vào từng ngành nghề mà DN có nhu cầu vay vốn khác nhau. Nếu quy định này được tiến hành thì không chỉ ảnh hưởng đến DN mà cả NH cũng bị tác động. Bởi khi phê duyệt 1 khoản vay, NH sẽ nhìn vào tài sản bảo đảm, vòng quay vốn lưu động, đánh giá tình hình sức khỏe tài chính của DN dựa trên bản cân đối kế toán…

Qua đây xem DN làm ăn có lãi không, tính toán tỉ lệ vốn vay trên vốn chủ có là bao nhiêu, tỉ lệ tài sản có ngắn hạn/tài sản nợ ngắn hạn như thế nào. Nếu 1 DN có danh tiếng, dòng tiền tốt, tài sản bảo đảm nhiều thì NH sẵn sàng cung cấp nhu cầu vay của bạn có thể lên tới 6:1, 7:1 hoặc 10:1.

“Do đây, nếu Bộ Tài chính chỉ dùng tỉ lệ vốn vay trên vốn chủ có để làm thước đo sức khỏe tài chính của DN là không hợp lý và làm khó cho cả người cho vay và người đi vay. Người đi vay NH phải chịu lãi, đây là tài sản nợ, không phải tài sản có nên chẳng thể dựa vào khoản vay để đánh thuế” – ông Hiếu nhấn mạnh.

Lỗ cũng phải nộp thuế

Luật Thuế TNDN hiện hành quy định hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ chi trả không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế giá trị tăng thêm (VAT) đầu vào và tính vào chi phí được trừ khi xác định lương chịu thuế TNDN.

Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Thuế TNDN vừa ra mắt, Bộ Tài chính đề xuất quy định mức 10 triệu đồng ép buộc phải chi trả qua NH. Bộ Tài chính giải đáp: Việc đưa ra quy định này nhằm thúc đẩy chi trả không dùng tiền mặt, ngăn chặn gian lận trong việc khấu trừ, hoàn thuế VAT, phòng chống rửa tiền và góp phần minh bạch hóa 1 số chuyển nhượng chuyển nhượng.

Người kinh doanh cho rằng quy định mua hàng hóa từ 10 triệu đồng trở lên phải chi trả qua ngân hàng khiến họ gặp nhiều rắc rối. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và DN cho rằng quy định này làm rắc rối, mất công cho DN, không thích hợp có tình hình thực ở sản xuất, kinh doanh. Đại diện 1 DN cho hay 1 ngày phải chi rất nhiều khoản khác nhau, trong đây có rất nhiều khoản lặt vặt phải dùng tiền mặt. Vì vậy quy định hàng hóa có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ chi trả không dùng tiền mặt đã là quá thấp. Nay nếu giảm xuống chỉ còn 10 triệu đồng sẽ càng làm DN tốn nhiều thời gian và công sức hơn…

Tại dự thảo sửa đổi Luật Thuế TNDN, Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung quy định tiến hành tỉ lệ thu thuế 1% đối có chuyển nhượng vốn của DN nước ngoài có hoặc không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, bất kể lãi hay lỗ nhằm tránh thất thu ngân sách nhà nước. Một số chuyên gia nhận xét quy định này bất hợp lý vì theo tiêu chuẩn có lãi mới phải nộp thuế, lỗ thì chẳng thể bắt DN phải nộp thuế.

Vay tiền làm ăn càng nhiều, đánh thuế càng nặng

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0