Đây là lý do dường như lúc nào người khác cũng có nhiều tiền hơn bạn

Chiếc xe mới, căn nhà và 1 vài chuyến đi là kết quả của 1 loạt 1 vài chọn lọc ẩn dưới vẻ bên ngoài. Những gì chúng ta không nhìn thấy, điển hình là h

Ấn Độ và cuộc chiến 45 tỷ USD trên thị trường vàng
5 cách đầu tư bitcoin cho những người chưa biết gì
Trừng phạt Triều Tiên, Mỹ sẽ nhắm đến những ngân hàng lớn nhất Trung Quốc?

Chiếc xe mới, căn nhà và 1 vài chuyến đi là kết quả của 1 loạt 1 vài chọn lọc ẩn dưới vẻ bên ngoài. Những gì chúng ta không nhìn thấy, điển hình là hậu quả hay là các thỏa thuận, thảo luận của họ.

Hàng xóm của quý khách vừa mới có 1 chuyến đi chơi đầy thú vị. Đồng nghiệp thông báo rằng cô ấy sắp có 1 chuyến đi ra nước ngoài nữa. Người quý khách thân nhất của quý khách dự định mua 1 ngôi nhà lớn hơn ở 1 đô thị sầm uất hơn…

Bạn đảm bảo rằng họ không làm việc nhiều hơn quý khách. Vậy họ đã kiếm ra tiền như thế nào để chi tiêu cho các hạng mục này?

Có thể họ phải đi vay nợ, hoặc họ là con cháu của 1 gia đình giàu có được bố mẹ chu cấp, hay thậm chí là họ sẽ không bao giờ có thể nghỉ hưu. Cũng có thể họ đã tìm ra bí mật lớn nhất về tiền bạc: quý khách có thể có bất cứ thứ gì mình muốn, chỉ có điều quý khách chẳng thể có được mọi thứ.

Chiếc xe mới, căn nhà và 1 vài chuyến đi là kết quả của 1 loạt 1 vài chọn lọc ẩn dưới vẻ bên ngoài. Những gì chúng ta không nhìn thấy, điển hình là hậu quả hay là các thỏa thuận, thảo luận của họ.

Bạn chỉ thấy được các gì người ta muốn quý khách thấy

Các nhà kinh tế học và tâm lý học cho rằng con người rất quan tâm đến vị thế, độc đáo là đối có các người ngang hàng có chúng ta, và các thứ chúng ta tiêu dùng cũng có thể là 1 1 vàih để biết được việc chi tiêu của chúng ta. Chúng ta coi việc chi tiêu dưới mức trung bình là điều gì đây “mất tự trọng” và chỉ thấy “tự trọng” khi chi tiêu của mình ở trên mức trung bình.

Động lực này dẫn tới hiện tượng “tiêu dùng phô trương”, được nhà kinh tế học Thorstein Veblen khám phá lần Thứ nhất vào năm 1899 trong cuốn sách “The theory of the Leisure Class”. Veblen đã đặt ra thuật ngữ này để mô tả biện pháp các người giàu có mua các hàng hóa xa xỉ biểu hiện sức mạnh kinh tế cũng như nâng cao vị thế xã hội của họ.

Từ đây, 1 vài nhà kinh tế học xác nhận rằng xu hướng tiêu dùng phô trương và phải chịu sức ép từ quý khách bè về chuyện chi tiêu không chỉ xuất hiện ở riêng nhóm các người giàu có. Một số người cho rằng đọc và gửi tín hiệu về hiện trạng tài chính đang thâm nhập mạnh mẽ vào cuộc sống của chúng ta – lướt qua newfeed trên Facebook là sẽ thấy điều đây.

Nhà kinh tế học hành vi Fernando Zapatero thuộc Trường Đại học kinh doanh Marshall ở miền Nam California, Los Angeles, cho biết: “Rất nhiều chọn lọc của chúng ta chủ yếu dựa trên hiệu ứng so sánh này.”

Zapatero tin rằng tự đo lường để phân tích chính bản thân có người khác có thể thúc đẩy 1 số người đến có thành công về mặt tài chính. Sự tranh giành giúp kích thích họ làm việc chăm chỉ hơn, đầu tư nhiều hơn và kiên nhẫn vượt qua các gặp khó. Tuy nhiên, 1 vài nhà hoạch định tài chính cũng cho biết, điều này có thể khiến mọi người lãng phí tiền vào các thứ không đâu và bỏ lỡ các điều thực sự quan trọng.

Bạn chẳng thể nhìn thấy các gì người ta từ bỏ

Nhà hoạch định tài chính cá nhân Lisa Kirchenbauer của doanh nghiệp Quản lý Tài sản Omega ở Arlington, VA, cho biết “chi tiêu mà không suy nghĩ thấu đáo” là 1 vấn đề đối có 1 số quý khách mới của cô. Nhiều người không quan tâm đến việc tiền của họ đã đi đâu và cũng không băn khoăn việc họ đang phung phí tiền vào các thứ không đáng.

Kirchenbauer đề nghị quý khách theo dõi chi tiêu của họ. Cô đề xuất 1 số công cụ lập ngân sách như Mint, Quicken hoặc YNAB. Sau đây cô hỏi họ về các giá trị mà 1 vài khoản chi tiêu này đem lại và giúp họ đặt ra 1 vài mục tiêu dựa trên các giá trị đây.

Kirchenbauer nói rằng việc xác định mục tiêu tài chính có thể giúp mọi người 1 vàih tân hành vi của họ. Ví dụ, nếu họ muốn nghỉ hưu sớm, họ chẳng thể chi tiêu cao quá mức và tiết kiệm ít. Nếu họ không muốn mục tiêu của họ đủ tồi tệ, họ sẵn sàng cắt giảm chi tiêu vào các thứ họ quan tâm ít hơn, cô nói.

Sau cộng, Marguerita Cheng – CFP của Blue Ocean Global Wealth ở Gaithersburg, cho biết mọi người cần phải biết các gì thực sự cần thiết có chính bản thân mình. Bà cũng thấy rằng 1 số người quý khách cố vấn của bà có các phân tích về việc chi tiêu của người dân. Ví dụ, thuê 1 người dọn dẹp nhà cửa có thể là 1 khoản kinh phí tùy ý đối có 1 số người, có thể thực sự không cần thiết có họ. Nhưng đối có 1 bà mẹ trông ba đứa con, thì 1 quản gia “có thể thực sự là điều cần thiết của cô ấy”.

Lưu tâm hơn về việc chi tiêu sẽ giúp chúng ta tập trung vào các thứ cần thiết cho chính bản thân: các chọn lọc của chính chúng ta và cuộc sống của chúng ta, hơn là quan tâm đến các người khác. Nhưng nếu sự ghen tỵ trỗi dậy, Kirchenbauer khuyên quý khách nên cảm thấy rằng cuộc sống hoang phí của người khác có thể không phải là toàn bộ các gì họ có.

“Có thể họ nợ rất nhiều. Cũng có thể họ sẽ phải làm việc đến 75 tuổi. Chỉ vì họ có các thứ này, nhưng quý khách không biết rằng phía sau họ đã phải trải qua các gì.” – Kirchenbauer kết luận.

Bữa sáng 3 đô la và thói quen chi tiêu khiến nhiều người “giật mình” của các tỷ phú giàu có nhất địa cầu

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0