Đến Việt Nam, khách nhà giàu Trung Quốc còn “sộp” hơn cả khách giàu Âu Mỹ

Khách nhà giàu Trung Quốc chi ít nhất 25 USD/bữa ăn trong khi khách Tây tối đa chi 15 USD, theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Hồng – D

TS. Nguyễn Trí Hiếu: “Còn rất nhiều lực cản GDP phát triển”
Chính phủ muốn sửa gấp nhiều luật ngay trong 2018
“Việt Nam sẽ có bước nhảy vọt hướng tới địa vị một nước phát triển”

Khách nhà giàu Trung Quốc chi ít nhất 25 USD/bữa ăn trong khi khách Tây tối đa chi 15 USD, theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Hồng – Du ngoạn Việt. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có lượng hàng hóa thích hợp cung cấp nhu cầu mua sắm của khách Trung Quốc.

Báo cáo thường niên được Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hiệp quốc (UBWTO) mở bán hồi tháng 4 cho biết mức tăng chi tiêu của du khách Trung Quốc ở nước ngoài vượt mức tăng chi tiêu của du khách đến từ Mỹ, Đức, Anh và Pháp.

Trung Quốc và 4 nước này là top 5 quốc gia có người dân tiêu nhiều tiền nhất khi đi du lịch nước ngoài trong năm 2016.

Cụ thể, năm 2016, số tiền mà du khách Trung Quốc tiêu ở nước ngoài tăng thêm 11 tỷ USD, đạt 261 tỷ USD. Trong khi đấy, người Mỹ chi tổng cộng 122 tỷ USD khi đi du lịch nước ngoài, chưa bằng 1 nửa nếu so có người Trung. Ở châu Âu, mức chi này lần lượt là 81 tỷ USD, 64 tỷ USD và 41 tỷ USD tương ứng có người dân các nước Đức, Anh, Pháp.

Người Trung Quốc ra nước ngoài, và chi bạo nhất vào mục đích mua sắm được minh chứng qua việc chiếm mật độ 60% trong cơ cấu chi tiêu. Rolex, Gucci, LV, Chanel, Dior,… là tên các nhãn hiệu yêu thích của khách du lịch đến từ Trung Hoa.

Khách nhà giàu Trung Quốc còn ‘sộp’ hơn khách nhà giàu Âu, Mỹ, họ chi ít nhất 25 USD/bữa ăn trong khi khách Tây tối đa chỉ chi 15 USD, theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Hồng – Du ngoạn Việt.

Ở Việt Nam lượng du khách Trung Quốc trong thời gian qua đã tăng đột biến. Tính đến thời điểm giai đoạn này, lượng khách đã đạt 2,65 triệu người.

Số liệu: Tổng cục Du lịch

Số liệu: Tổng cục Du lịch

Việt Nam cũng đứng ở địa điểm thứ 9/140 điểm đến nước ngoài được khách Trung Quốc đến nhiều nhất. Dù vậy, mức chi của các du khách này ở đấy nhiều năm nay vẫn khiêm tốn.

Ông Xuân Anh cho biết nhà giàu Trung Quốc thích mua rượu mạnh, mỹ phẩm, thời trang hàng hiệu, là các mặt hàng Việt Nam không có, nếu có thì họ lại không được tin tưởng là hàng thật. Vì vậy, ông cho rằng Việt Nam nên phát triển các sản phẩm có lợi thế như: trầm hương, ngọc trai, vàng bạc đá quý,… là thứ khách Trung Quốc rất thích.

GS. Xie Yuan Bo, Trường ĐH Quế Lâm, chuyên gia Trung tâm ASEAN – Trung Quốc, nhận định khách Trung Quốc đông nên thị hiếu phong phú, có 50% khách đi nước ngoài tự túc, không qua các doanh nghiệp du lịch. Những điều khách Trung Quốc thích là WiFi miễn phí, thuê xe tự lái, chi trả qua thẻ và phục vụ bằng tiếng Hoa.

Ông cũng kể ở Nhật Bản (đứng thứ 5 trong các điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc), để phục vụ các thượng khách này, các cửa hàng chỉ cần đề nghị nhân viên biết tiếng Trung Quốc, trên áo người này có thêu chữ “tôi nói tiếng Trung Quốc phổ thông” và thời gian đợi để được phục vụ của khách là dưới 1 phút.

Về việc khách Trung Quốc gây ồn ào, nhất là khi ăn uống, GS Xie Yuan Bo cho biết thêm nó biểu hiện việc khách ăn ngon, hài lòng nên “chịu khó chút”.

Do đấy, để lôi kéo khách Trung Quốc nhiều hơn, Việt Nam cần đầu tư hệ thống chi trả qua: Union Pay, AliPay, QQ Pay (Trung Quốc hiện rất ít sử dụng tiền mặt). Đồng thời tăng cường quảng bá trên mạng bằng tiếng Trung Quốc và tăng cường lao động ngành du lịch biết sử dụng tiếng Trung Quốc.

TS. Trần Đình Thiên: Sau 30 năm đổi mới, cao cấp kinh tế Việt Nam nhìn chung vẫn chậm cách tân, du lịch có khá hơn nhưng vẫn ngẫu hứng

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0