Động cơ đốt trong, xe chạy bằng xăng sẽ “chết”, tương lai của công nghiệp ô tô nằm ở đâu?

Xu hướng dịch chuyển từ động cơ chạy bằng xăng và piston sang chạy bằng điện và pin đang càng ngày càng rõ nét. Do đây đã đến khi nghĩ về cái chết củ

Vợ của Steve Jobs vừa nắm quyền lực truyền thông, thâu tóm tạp chí 160 năm tuổi The Atlantic
Cổ phiếu Amazon lập kỷ lục mới, Jeff Bezos “bỏ túi” gần 1,5 tỷ USD
Mark Zuckerberg thừa nhận ‘sai lầm lớn’ nhưng sẽ không từ chức

Xu hướng dịch chuyển từ động cơ chạy bằng xăng và piston sang chạy bằng điện và pin đang càng ngày càng rõ nét. Do đây đã đến khi nghĩ về cái chết của động cơ đốt trong – cỗ máy vẫn đang được sử dụng rộng rãi trên toàn địa cầu.

Tháng 12/1893, tờ báo của Pháp Le Petit Journal than khóc rằng “óc sáng tạo của con người vẫn chưa thể tìm thấy 1 cỗ máy có thể thay thế sức ngựa trong các phương tiện đi lại”. Tháng 7 năm 1894, tờ báo này tổ chức 1 cuộc đua dành cho các loại xe không cần ngựa kéo. 102 “thí sinh” tham dự gồm nhiều loại phương tiện chạy bằng hơi nước, dầu, điện, khí nén và thủy lực nhưng chỉ có 21 đủ điều kiện chạy hết quãng các con phố đua dài 126km.

Chiến thắng đã thuộc về động cơ đốt trong. Và trong 100 năm sau đây, động cơ đốt trong đã cách tân cả địa cầu.

Dấu chấm hết cho động cơ đốt trong?

Tuy nhiên, ở thời điểm GĐ này thì theo Economist, các tiến bộ vượt bậc của công nghệ sản xuất pin đang hỗ trợ rất lớn cho các chiếc xe điện. Trong cuộc đua năm 1894, không có chiếc xe điện nào đủ nguyên tắc để đứng vào vạch xuất phát vì pin chỉ cho phép chạy tối đa 30km. Ngày nay, các chiếc xe điện sử dụng pin lithium-ion có thể làm tốt hơn rất nhiều. Chiếc Chevy Bolt của General Motors có thể chạy được liền mạch 383km, trong khi 1 chiếc Model S của Tesla chạy được hơn 1.000km sau mỗi lần sạc.

Ngân hàng UBS nhận định ngay trong năm 2018 tổng giá thành để có 1 chiếc xe điện sẽ ngang bằng có 1 chiếc xe chạy bằng xăng (tuy nhiên nhà sản xuất sẽ phải chịu lỗ). UBS còn lạc quan tiên đoán xe điện sẽ chiếm 14% tổng doanh số xe hơi phân phối ra trên toàn cầu vào năm 2025, so có con số khiêm tốn 1% GĐ này.

Một vài tổ chức khác đưa ra các tiên đoán kém lạc quan hơn, nhưng xu hướng chung là mọi người đều tin vào tương lai của xe điện bởi giá thành cho mỗi kwh đã giảm từ mức 1.000 USD của năm 2010 xuống chỉ còn 130 – 200 USD ở thời điểm GĐ này. Bên cạnh đây các nước còn siết chặt quy định về môi trường, ví dụ như tháng trước Anh đã tự thêm mình vào danh sách đang càng ngày càng dài hơn gồm các nước sẽ sử dụng hoàn toàn xe điện có quy định đến năm 2050 toàn bộ các chiếc xe mới sẽ phải đạt chuẩn khí thải bằng 0.

Xu hướng dịch chuyển từ động cơ chạy bằng xăng và piston sang chạy bằng điện và pin đang càng ngày càng rõ nét. Do đây đã đến khi nghĩ về cái chết của động cơ đốt trong – cỗ máy vẫn đang được sử dụng rộng rãi trên toàn địa cầu.

Để phân tích các tác động của xu hướng này, trước tiên hãy nhìn lại cách mà động cơ đốt trong đã định hình cuộc sống tân tiến. Dường như cả địa cầu đã được thi công lại để phục vụ các loại xe có động cơ có các khoản đầu tư khổng lồ rót vào hệ thống các con phố sá và cả sự ra đời của vùng ngoại ô có các trọng điểm mua sắm và nhà hàng drive-through. Gần 85% người lao động Mỹ sống ở ngoại ô và đi lại bằng xe hơi để vào vùng trọng điểm làm việc. Ngành sản xuất xe bốn phân phốih là 1 động lực giúp nền kinh tế tăng trưởng cũng như giúp mở rộng tầng lớp trung lưu không chỉ ở Mỹ mà trên khắp địa cầu.

Hiện nay có dao động 1 tỷ chiếc xe bốn phân phốih di chuyển trên các con phố và đa số đều chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Dù nhiều khi đứng im, các chiếc xe hơi ở Mỹ có thể tạo ra số năng lượng nhiều gấp 10 lần các nhà máy điện. Động cơ đốt trong chính là cỗ máy hùng mạnh nhất trong lịch sử địa cầu.

Tuy nhiên, xe điện đang đẩy ngành xe bốn phân phốih vào GĐ gặp khó. So có các chiếc xe phổ biến GĐ này, xe điện dễ làm hơn nhiều có ít linh kiện hơn, thậm chí giống có các chiếc máy tính được gắn thêm phân phốih xe. Điều đây đồng nghĩa chúng cần đến ít nhân công hơn cũng như ít ngành công nghiệp phụ trợ hơn. Nhiều công nhân ở các nhà máy không sản xuất xe điện đang lo sợ trong tương lai gần sẽ bị mất việc làm. Thị trường bảo hành và linh kiện thay thế cũng sẽ thu hẹp đáng kể. Những thương hiệu đẳng cấp có thể vẫn vượt bậc nhờ kiểu dưỡng và sự sắc sảo, nhưng còn phân khúc xe có giá trị thặng dư thấp và phục vụ đại trà sẽ khó lòng tranh giành nổi về giá thành.

Tất nhiên là ai cũng muốn có 1 chiếc xe của riêng mình. Tuy nhiên, xe điện cộng có sự phổ biến của công nghệ tự lái và dịch vụ đi chung xe sẽ khiến nhu cầu có xe giảm đi. Hơn nữa dịch vụ đi chung xe phát triển cũng giúp các đô thị thay thế các bãi đỗ xe (chiếm đến 24% tổng diện tích ở 1 số nơi) bằng các ngôi nhà mới.

Chặng các con phố phát triển các chiếc xe tự lái an toàn và tiện dụng vẫn còn rất dài, nhưng dù chưa đi được đến đích thì xe điện vẫn có đến rất nhiều lợi ích về môi trường và sức khỏe. Những chiếc xe được sạc điện ở các trạm tập trung sẽ hiệu quả hơn là đốt cháy xăng trong các cỗ máy riêng biệt. Theo số liệu của Ủy ban bảo vệ tài nguyên quốc gia Mỹ, ngay bây giờ dù chỉ chiếm 1 phần nhỏ nhưng xe điện đã giúp giảm 54% lượng khí thải carbon so có xe chạy bằng xăng. Con số này sẽ tăng lên khi các chiếc xe điện được đã đi vào hoạt động hơn. Tổ chức Y tế địa cầu kết luận khí thải carbon là nguy cơ môi trường lớn nhất đe dọa sức khỏe của con người. Ô nhiễm không khí ngoài trời khiến 3,7 triệu người chết mỗi năm. 1 nghiên cứu kỹ khác cho thấy khí thải từ xe hơi khiến 53.000 người Mỹ thiệt mạng mỗi năm, lớn hơn cả con số 34.000 người chết vì tai nạn giao thông.

Lithium sẽ có sức mạnh như dầu mỏ?

Xe điện cũng sẽ tác động mạnh đến ngành dầu mỏ. Gần 2/3 lượng dầu tiêu thụ ở Mỹ là cho xe cộ trên các con phố, phần còn lại cũng được sử dụng để làm các sản phẩm như xăng và dầu diesel. Royal Dutch Shell cho rằng chỉ còn hơn 1 thập kỷ nữa nhu cầu về dầu mỏ sẽ đạt đỉnh.

Không ai muốn bị bỏ lại có các thùng dầu không được sử dụng đến, đầu tư trong ngành dầu khí sẽ giảm, đặc trưng là các vùng xa xôi có giá thành cao như vùng cực. Ngược lại, các nước như Saudi Arabia có lượng dự trữ lớn và giá thành khai thác thấp sẽ đứng trước sức ép phải bơm dầu lên trước khi quá muộn. Mặc dù phân khúc khí đốt vẫn tồn ở, giá dầu biến động sẽ khiến các nước dựa quá nhiều vào nguồn thu dầu mỏ phải chịu nhiều sức ép.

Thế giới dự kiến săn lùng 1 loại tài nguyên khác: lithium. Giá lithium carbonate đã tăng từ mức 4.000 USD/tấn trong năm 2011 lên hơn 14.000 USD. Nhu cầu về cobalt và nguyên tố hiếm phục vụ xe điện đang tăng lên rất nhanh. Liệu điều này có biến đất nước giàu lithium Chile trở thành “tân Saudi Arabia”? Không hẳn là bởi thế. Những viên pin lithium-ion mà xe điện đã sử dụng có thể được sử dụng lại và sau đây được tái chế.

Động cơ đốt trong vẫn sẽ được sử dụng trong các phương tiện các con phố thủy và hàng không trong ít nhất là mấy chục năm nữa. Tuy nhiên, trên các con phố bộ, xe điện sẽ sớm đem đến cho con người sự tự do và dễ dàng theo cách rẻ hơn và sạch hơn. Tuy nhiên vì xu hướng chuyển sang xe điện sẽ đảo ngược xu thế phổ biến ở các nước phát triển GĐ này là lượng tiêu thụ điện giảm, các nhà hoạch định chính sách phân phối hàng sẽ phải hỗ trợ bằng cách chắc chắn sẽ có đủ nguồn cung, đồng thời đặt ra các nguyên tắc cho các trạm sạc công cộng cũng như quy trình tái chế pin. Họ cũng phải giải quyết các vấn đề xã hội do các việc làm cũ mất đi.

Thế kỷ 21, xe điện tự lái sẽ khiến địa cầu biến đổi 1 cách cơ bản theo các cách khó có thể tiên đoán, giống như cách mà các động cơ đốt trong đã cách tân địa cầu trong thế kỷ 20. Nhưng đây sẽ là 1 con các con phố không hề bằng phẳng. Hãy “siết chặt dây an toàn”.

Bloomberg: Xe điện sẽ sớm có giá rẻ hơn xe chạy bằng xăng!

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0