Đủ cơ sở để “ra lò” ôtô Việt

Chỉ hai năm để cho ra lò 1 mẫu mẫu sedan 5 chỗ, 1 SUV 7 chỗ có thương hiệu Việt, mục tiêu Vingroup đặt ra có Vinfast rõ ràng, tham vọng và có cơ sở d

Petrolimex sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5
Bộ Tài chính: Cơ sở kinh doanh casino phải bố trí địa điểm với trang thiết bị cần thiết để cơ quan thuế giám sát
Giám sát BOT: “Báo cáo rất hay nhưng trách nhiệm rất nhẹ nhàng”

Chỉ hai năm để cho ra lò 1 mẫu mẫu sedan 5 chỗ, 1 SUV 7 chỗ có thương hiệu Việt, mục tiêu Vingroup đặt ra có Vinfast rõ ràng, tham vọng và có cơ sở dù vẫn hàm chứa không ít mạo hiểm. Một chuyên gia kinh tế đã nhận xét bởi thế về chiến lược “đi các con phố thẳng” của Vingroup thay vì các con phố vòng để biến mình thành 1 mắt xích trong chuỗi sản xuất toàn cầu như Trường Hải hay hãng Hyundai Thành Công.

Chiến lược rõ, tài chính mạnh

Không có bất kỳ bước chạy đà nào trên phân khúc, Vingroup khiến ngành ôtô Việt vốn đang loay hoay giữa câu hỏi nhập hay lắp choáng váng khi bắt đầu làm công trình sản xuất ôtô VinFast ở xã đảo Đồng Bài (Cát Hải, Hải Phòng) có diện tích 335ha để sản xuất ôtô động cơ đốt trong, ôtô điện và xe máy điện. Những gạch đầu dòng rõ ràng trong bản chiến lược hoành tráng nhất từ trước tới nay của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam được vạch ra.

Tổ hợp có năm phân xưởng cần thiết của chuỗi sản xuất ôtô hoàn chỉnh gồm xưởng ép, hàn thân xe, sơn, động cơ và lắp ráp và chuẩn bị chỉ mất 24 tháng để xuất xưởng 1 mẫu mẫu sedan 5 chỗ, 1 SUV 7 chỗ có thương hiệu của riêng mình theo nguyên tắc khí thải Euro 5, Euro 6 cộng tỉ lệ nội địa hóa 60%, đủ nguyên tắc hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Vinfast còn đặt mục tiêu đến 2025 nhà máy chạm mốc công suất kiến trúc 500.000 xe mỗi năm và trở thành hãng ôtô danh tiếng Đông Nam Á. Các dòng sản phẩm lần lượt sẽ là xe máy điện (công bố trong vòng 12 tháng), ôtô động cơ xăng (xuất xưởng sau 24 tháng) rồi tới ôtô điện (trình làng sau 36 tháng) và nhà máy sẽ giải quyết việc làm cho dao động 25.000 lao động.

Vinfast còn cam đoan trong năm 2025, sẽ nộp ngân sách cho TP.Hải Phòng vượt ngưỡng 20.000 tỉ đồng, bằng trọn vẹn nguồn thu nội địa của toàn TP.Hải Phòng/năm như giai đoạn này).

Bao giờ có ôtô Việt?

Ngoài các cam đoan về tài chính, trợ lực cho dự án này còn có các chính sách phân phối hàng ưu đãi lớn về thuế, phí. Tuy nhiên, mục tiêu rất lớn của dự án khiến không ít người trong ngành tỏ ra hoài nghi độc đáo là khi ngành công nghiệp phụ trợ trong nước còn quá yếu và các ông lớn trên phân khúc xe đều là nhập khẩu hoặc đâyn nhận đi các con phố vòng để lắp ráp xe thương hiệu nước ngoài.

Nhiều người tin rằng có 1 phân khúc nhỏ như Việt Nam để thành công cần phải dựa vào 1 thương hiệu nước ngoài để phân phối xe, làm phân khúc, tạo lực lôi kéo đầu tư rồi mới quay lại chuyển giao công nghệ để lắp ráp và tham dự vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Giấc mơ ôtô Việt dang dở của Vinaxuki khiến giới trong nghề càng đặt câu hỏi quanh dự án Vinfast.

Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ khi thảo luận có báo giới đã nhận định kế hoạch này sẽ rất gặp khó vì chỉ vài ba năm mà nâng tỉ lệ nội địa hóa của ôtô lên 60% sẽ không hề dễ làm vì làm công nghiệp ôtô không giống đầu tư vào BĐS hay đầu tư vào các lĩnh vực khác vì đấy là sản xuất, cần có kỹ năng về mặt công nghệ và quản lý chứ không phải cứ bỏ tiền ra thuê là làm được.

Tuy nhiên, thảo luận có báo Lao Động ngày 4.9, “ông gàn” thừa đam mê có ôtô “made in Vietnam” Bùi Ngọc Huyên lại cho rằng Vinfast có thừa cơ sở để thắng lợi có dự án này. Theo ông Huyên, cái gặp khó nhất của người Việt Nam khi đầu tư vào ngành ôtô là tài chính thì đã được giải quyết thuận lợi vì Vingroup có nền tài chính vững mạnh và lại vay được ngân hàng Thuỵ Sĩ 800 triệu USD có thời hạn không dưới 20 năm. Bên cạnh đây, vị trí nhà máy ở Cát Hải được ông Huyên nhận định là thuận lợi cho làm việc xuất nhập khẩu vì đã có các con phố mới cầu mới, thêm nữa lại được Hải Phòng ưu đãi cho đất dự án.

Không chỉ vậy, ông Huyên cho rằng thời điểm để Vingroup gia nhập ngành công nghiệp ôtô Việt Nam cũng tốt hơn ông rất nhiều chính sách phân phối hàng hỗ trợ của nhà nước càng ngày càng rõ ràng và có tác động mạnh mẽ giúp DN chứ không “tù mù như các năm 2008-2009”. Do đây, “tôi tin họ sẽ thắng lợi thôi và nên ủng hộ Việt Nam làm các việc như thế” – ông Huyên khẳng định.

Cùng quan điểm, 1 chuyên gia kinh tế cho rằng Vingroup có thể chưa có bí kíp chế tạo xe nhưng họ lại thừa bí kíp và nguồn lực tài chính để bắt tay có các đối tác chuyên nghiệp trong ngành như Bosch – hãng sản xuất linh kiện ôtô danh tiếng địa cầu, Siemens, các studio nổi tiếng về kiến trúc xe như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign hay các trọng điểm R&D lớn trên địa cầu như Magna Steyr, AVL, EDAG và việc cho ra lò 1 chiếc xe “made in Vietnam” là hoàn toàn khả thi.

Khách hàng Việt có chờ ôtô Việt?

Phần lớn bạn khi được hỏi đều cho biết, họ rất quan tâm tới dòng xe tương lai của Vingroup độc đáo nếu nó thực sự rẻ, chất lượng tốt và “made in Vietnam”. “Giá xe Việt Nam hiện vẫn trên trời trong khi chất lượng chưa thực sự tương xứng. Do đây, nếu Vingroup tạo ra được chiếc xe chất lượng tốt, giá rẻ thì dĩ nhiên bạn sẽ đâyn nhận” – anh Đặng Tuấn Anh – 1 nhân viên kinh doanh có lương trung bình khá ở Hà Nội – khẳng định.

Cũng có người cho rằng, có tâm lý chuộng hàng ngoại của nhiều bạn, 1 chiếc xe Vinfast giá rẻ sẽ không dễ được đâyn nhận nhưng “truyền thông tốt, chất lượng ổn, sản phẩm sẽ thành công” – ông Bùi Ngọc Huyên khẳng định – sau khi chia sẻ về các lý do khiến giấc mơ xe Việt của mình chưa thành.

Trên thực ở, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã có hơn 20 năm phát triển nhưng người tiêu dùng Việt Nam đang phải mua xe giá cao gấp 2,5-3-4 lần giá xe ở Mỹ trong khi sở hữu trên xe thường bị “cắt xén” như ít túi khí hơn, vật liệu cấp thấp hơn. Dù được ưu đãi nhưng các liên doanh sản xuất ôtô chưa có thương hiệu ôtô Việt Nam, tỉ lệ nội địa hoá ở xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi mới đạt bình quân dao động 7-10% và khá nhiều liên doanh đang có xu hướng chuyển sang nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN thay vì tăng cường lắp ráp vì sau ngày 1.1.2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các phân khúc này sẽ xuống 0%.

Do đây, việc Chính phủ đã và đang có các điều chỉnh chính sách phân phối hàng lớn để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển cũng như chọn lọc gia nhập ngành 4 phân phốih của Vingroup sẽ làm cách tân đáng kể bộ mặt phân khúc xe Việt Nam. Và ngay cả khi chiếc xe của Vingroup chưa thành hình, 1 số chuyên gia đã dự báo dự án này sẽ có tác động không nhỏ tới phân khúc xe, thậm chí sẽ góp phần kéo giảm mặt bằng giá xe bởi đấy là 1 ẩn số mà nhiều hãng xe sẽ phải nghiên cứu, tính toán và đối phó.

Trao đổi có báo Lao Động, 1 cán bộ của Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT cho biết, theo quy định sau khi thi công và đã đi vào làm việc các dây chuyền sản xuất, các con phố thử, nhà sản xuất sẽ gửi hồ sơ lên Cục để xét duyệt, Cục sẽ áp dụng thẩm định, kiểm tra trọn vẹn nhà máy từ các dây chuyền sản xuất tới các con phố thử, nếu chắc chắn chất lượng theo quy định thì có thể áp dụng sản xuất lắp ráp xe mẫu. Sau đây, nhà máy có xe mẫu đi thử nghiệm theo quy chuẩn để kiểm tra các thông số kỹ thuật, đo lượng khí thải nếu đạt chuẩn thì có thể sản xuất vô số.

Vingroup bắt đầu làm công trình VinFast ở Hải Phòng, quyết tâm làm xe hơi thương hiệu Việt

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0