“Đua” với Amazon, Alibaba sắp mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc

Trung tâm thương mại 5 tầng của Alibaba sẽ phân phối nhiều thương hiệu của trang Taobao và được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại của Alibaba... Theo

Thủ phủ dầu mỏ ngập trong nước lũ, siêu bão có thể khiến Mỹ thiệt hại 100 tỷ USD
“Thuốc mồ côi” – Chiêu kiếm tiền của các doanh nghiệp dược
iPhone và chặng đường 10 năm đưa Apple trở thành công ty lớn nhất thế giới

Trung tâm thương mại 5 tầng của Alibaba sẽ phân phối nhiều thương hiệu của trang Taobao và được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại của Alibaba…

Theo trang tin tài chính Caixin của Trung Quốc, hãng thương mại điện tử Alibaba đang thi công trọng điểm thương mại 5 tầng ở gần trụ sở doanh nghiệp ở đô thị Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Trung tâm thương mại có tên “More Mall” này chuẩn bị sẽ mở cửa vào tháng 4 năm sau và là cửa hàng phân phối lẻ truyền thống Thứ nhất của Alibaba.

“More Mall” chuẩn bị sẽ phân phối nhiều thương hiệu của trang thương mại điện tử Taobao của Alibaba và 1 trung tâm thương mại. Tại đây cũng sẽ được áp dụng công nghệ như phòng thử đồ ảo, gương thử đồ trang điểm công nghệ cao và cửa hàng thực phẩm tự động của Alibaba.

Theo Forbes, trong 2 năm qua, Alibaba đã đầu tư dao động 8 tỷ USD vào mảng phân phối lẻ truyền thống có chuỗi cửa hàng thực phẩm Hema, Tao Café – cửa hàng tiện lợi tự động. Ra mắt năm 2015, cửa hàng Hema cho phép người mua lấy tài liệu về sản phẩm bằng một sốh quét mã code (barcode), đặt mua qua liên hệ di động và trả tiền qua cổng chi trả điện tử Alipay của Alibaba. Còn Tao Cafe cho phép bạn chọn lọc sản phẩm trong cửa hàng và chi trả tự động khi ra khỏi cửa. Những công nghệ hiện đại này cũng sẽ được đưa vào “More Mall” để giúp lôi kéo bạn.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon của Mỹ mới đã đi vào hoạt động thương vụ thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods có giá 13,7 tỷ USD và bắt đầu tung ra một số chiến lược Thứ nhất ở cửa hàng này. Động thái này của Amazon là “cơn địa chấn” đối có ngành phân phối lẻ vốn đang chìm trong khủng hoảng có lượng phá sản cao kỷ lục. Tuy nhiên, hiện chưa có tài liệu gì về việc Amazon sẽ mở cửa hàng phân phối lẻ truyền thống của riêng mình.

Đại diện Alibaba chưa đưa ra phản hồi về tài liệu này.

Trước đây, Chủ tịch của Alibaba, Jack Ma, cho biết ông muốn kết hợp giữa phân phối lẻ trực tuyến và phân phối lẻ truyền thống. Việc mở rộng sang phân phối lẻ truyền thống sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng của Alibaba trong bối cảnh thương mại điện tử có xu hướng bão hoà ở Trung Quốc.

Theo nhà đánh giá Li Muzhi của hãng nghiên cứu kỹ Arete, tăng trưởng ngành thương mại điện tử của Trung Quốc hiện ở mức 20%, chỉ bằng 1 nửa so có con số 40% trước đây. Điều này đồng nghĩa có việc Alibaba cần tìm thêm nhiều một sốh khác để phát triển doanh nghiệp.

Hiện nay, phân phối lẻ truyền thống vẫn chiếm tới 80% trong ngành công nghiệp phân phối lẻ trị giá 4,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Với công nghệ cao và kết hợp có nền móng thương mại điện tử, Alibaba kỳ vọng sẽ mau chóng có chỗ đứng trong mảng phân phối lẻ truyền thống.

Theo số liệu của Google Finance, hiện Alibaba có giá trị vốn hoá 392 tỷ USD và đang tăng nhanh nhờ doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định. Giới đánh giá tiên đoán Alibaba sẽ sớm “đuổi kịp” Amazon, hiện có giá trị vốn hoá 474 tỷ USD, để giành địa điểm hãng thương mại điện tử lớn nhất địa cầu. Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu Amazon đã tăng 30% trong khi đây, cổ phiếu Alibaba tăng gần gấp đôi, đưa hai doanh nghiệp vào cuộc đua đến mốc vốn hóa phân khúc 500 tỷ USD.

Mất 10 tỷ USD, một số nhà đầu tư phân phối khống vẫn “cứng đầu” chống lại Alibaba

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0