Đường sắt muốn vay gần 4.700 tỷ đồng để đầu tư đầu máy, toa tàu mới

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất về phương án đầu tư, vay vốn tín dụng của Nhà nước ở Ngân hà

3.000 điều kiện “đè” người kinh doanh
Đột phá bằng liên kết “bốn nhà”
Thủ tướng: Ôtô không chỉ là ôtô, mà còn là thương hiệu quốc gia

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất về phương án đầu tư, vay vốn tín dụng của Nhà nước ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 có tổng mức đầu tư 4.658,8 tỷ đồng.

Theo quy định của Luật Đường sắt thay thế Luật Đường sắt 2005 sẽ quy định niên hạn sử dụng của đầu máy, toa xe, VNR chuẩn bị từ nay đến năm 2020 sẽ thay thế dần các chủng loại đầu máy, toa xe lạc hậu kỹ thuật, công suất nhỏ để giảm kinh phí chi phí bằng toa xe khách được sản xuất bằng công nghệ mới tân tiến của các nước công nghiệp phát triển vào khai thác và vận dụng trên các tuyến đường sắt ở Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng tranh giành của vận tải đường sắt có các loại hình khác.

Cụ thể, VNR sẽ đầu tư 100 đầu máy mới (2.164 tỷ đồng), 150 toa xe khách (1.674,5 tỷ đồng), 300 toa xe vận chuyển container (270 tỷ đồng) và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ (550 tỷ đồng).

Trong đây, vốn đối ứng của Tổng công ty và các Công ty cổ phân vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn là 1.397,64 tỷ đồng (chiếm 30%), số tiền còn lại 3.261,16 tỷ đồng (chiếm 70%) là vốn vay ngân hàng.

Đề cập đến hình thức vay vốn, phía VNR phân tích, nếu vay vốn ngân hàng thương mại sẽ chịu lãi suất cao, thời gian vay vốn ngắn nên hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao trong khi lãi suất vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam lại ổn định, thời gian vay vốn dài, công ty có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm tiền vay.

Điều cản trở khiến VNR khó tiếp cận nguồn vốn đây chính là các dự án của Tổng công ty không thuộc đối tượng vay vốn ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Tuy nhiên, căn cứ quy định ở Điều 5, 6 của Luật đường sắt sửa đổi năm 2017, Tổng công ty Đường sắt sẽ được Nhà nước cho vay vốn có lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc cấp bảo lãnh của Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật đến ngày 1/7/2018 Luật đường sắt mới có hiệu lực.

Để cung cấp kịp thời việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cũng như ngành đường sắt, VNR yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ chấp thuận để các dự án đầu tư ngành đường sắt được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Bên cạnh đây, phía VNR cam đoan sẽ chấp hành đầy đủ các thủ tục vay vốn nếu được Chính phủ chấp thuận, thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng theo đúng quy định của hợp đồng vay vốn./.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê: Để vượt qua địa vị bất thường của ngành đường sắt đảm bảo chẳng thể bằng các đối sách thông thường!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0