Giá dịch vụ hàng không được điều chỉnh ra sao?

Sau 5 năm đứng im, từ 1/10/2017, 1 số giá dịch vụ hàng không được điều chỉnh tăng nhằm bù đắp kinh phí đầu tư hệ thống sân bay, nâng cao chất lượng d

Vì sao doanh nghiệp Việt đuối sức khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu?
Để vốn chảy vào miền Trung, cần giải pháp đột phá cho các khu kinh tế
Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê: “Vay tiền làm nhà nhưng lại theo thiết kế của người khác khiến cho ngôi nhà sau bấy nhiêu thập kỷ vẫn xiêu vẹo”

Sau 5 năm đứng im, từ 1/10/2017, 1 số giá dịch vụ hàng không được điều chỉnh tăng nhằm bù đắp kinh phí đầu tư hệ thống sân bay, nâng cao chất lượng dịch vụ…

Kỳ 1: Quy định mới về giá dịch vụ hàng không

Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 2345 ngày 8/8/2017 ban hành mức giá, khung giá 1 số dịch vụ chuyên ngành hàng không ở cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Áp giá cất, hạ cánh theo khung giờ

Một trong một vài điểm đáng chú tâm trong chọn lọc mới của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký ban hành là việc áp giá cất, hạ cánh theo khung giờ có một vài chuyến bay quốc nội, đồng thời điều chỉnh tăng theo công đoạn.

Cụ thể, căn cứ vào giờ hạ cánh của từng chuyến bay theo lịch bay đã được Cục Hàng không VN cấp phép, Bộ GTVT quy định mức giá đối có chuyến bay nội địa ở cảng hàng không nhóm A và B.

Trong khung giờ lẽ thường, mức giá cất, hạ cánh ứng dụng trong GĐ từ 1/10/2017 – 30/6/2018 được điều chỉnh tăng 5% so có quy định hiện hành (Quyết định 1992 ngày 15/8/2014 của Bộ Tài chính). Tiếp đấy, từ ngày 1/7/2018, mức giá này sẽ tiếp tục tăng thêm 10% nữa. Mức giá thu trong khung giờ cao điểm, sẽ áp mức thu bằng 115% giờ lẽ thường trong khi đấy, ở khung giờ thấp điểm, con số này chỉ còn 85%.

Khung giờ cao điểm được tính là khung giờ có số chuyến bay thực ở từ 90% trở lên so có giới hạn khai thác của cảng hàng không. Khung giờ thấp điểm được tính là một vài khung giờ có số chuyến bay thực ở từ 0 – 30% so có giới hạn khai thác của CHK. Khung giờ lẽ thường là thời gian làm việc trừ khung giờ cao điểm và thấp điểm. Cục Hàng không VN có trách nhiệm ban hành và chủ động cập nhật, mở bán điều chỉnh khung giờ cao điểm, thấp điểm ở một vài cảng hàng không cho thích hợp có tình hình khai thác trong từng thời kỳ.

Cảng hàng không nhóm A gồm một vài cảng: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Phú Bài, Buôn Ma Thuột. Nhóm B là một vài cảng hàng không không thuộc nhóm A và nhóm C. Cảng hàng không nhóm C là một vài cảng phục vụ kinh tế, xã hội bao gồm: Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá.

Theo đấy, trong khung giờ lẽ thường, mức giá cất, hạ cánh ứng dụng từ ngày 1/10/2017 có tàu bay ATR 70 là 698.000 đồng/lần, tàu A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần, tàu A350, B787, B777, A330 dao động hơn 5,8 triệu đồng/lần.

Các CHK nhóm C sẽ áp mức giá bằng 60% mức quy định đối có CHK nhóm A và B.

Chia sẻ việc áp giá cất, hạ cánh theo khung giờ, lãnh đạo Cục Hàng không VN nói: Việc quá tải vào một vài giờ cao điểm ở 1 số cảng hàng không (CHK) giai đoạn này chủ yếu do sản lượng và tốc độ tăng trưởng quá lớn của chuyến bay quốc nội. Áp chính sách bán hàng giá cất, hạ cánh có chuyến bay quốc nội theo khung giờ sẽ giúp tác động để một vài hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay, chắc chắn thích hợp có năng lực khai thác của một vài CHK.

Cũng theo Cục Hàng không VN, việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ cất, hạ cánh là nhằm chắc chắn đủ bù đắp kinh phí duy tu, bảo hành, sửa chữa, đồng thời có nguồn tích lũy để nâng cấp, đầu tư mới các con phố băng, các con phố lăn theo định hướng của Nhà nước trong bối cảnh ngân sách hạn chế.

Trao đổi có Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết: Mức giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối có một vài chuyến bay nội địa đã được duy trì ổn định 5 năm (từ 2011 đến nay). So có bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay có chuyến bay nội địa của Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 47 – 68% tùy loại tàu bay.

Trước đấy, Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng tài liệu: Để chắc chắn doanh thu về dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối có chuyến bay nội địa đủ bù đắp kinh phí cung cấp dịch vụ (hòa vốn), mức giá dịch vụ cất, hạ cánh cần được điều chỉnh tăng tới 225% so có mức giá giai đoạn này. Và để có thể lãi 10%, con số này cần được điều chỉnh tăng tới 258%.

Bổ sung giá dịch vụ an ninh có khách bị từ chối nhập cảnh

Cũng theo Quyết định mới của Bộ GTVT, từ 1/10/2017, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD/khách đối có khách bay quốc tế so có mức 1,5 USD giai đoạn này.

Đối có khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng sẽ được áp theo công đoạn 3 GĐ. Từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017, mức giá mới sẽ là 11.818 đồng/khách so có mức giá hiện hành là 9.090 đồng. Giai đoạn thứ hai (từ 1/1/2018 đến hết 31/3/2018), áp mức 13.636 đồng/khách và từ 1/4 trở đi, mức giá ứng dụng sẽ là 18.181 đồng/khách.

Theo Cục Hàng không VN, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý do ACV thu từ hành khách không chỉ đơn thuần là soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà còn bao gồm nhiều dịch vụ khác như: An ninh bảo vệ tàu bay, an ninh cho khách chậm, nhỡ chuyến, quản lý, giám sát hành khách bị từ chối nhập cảnh trong 24 giờ, nhận dạng hành khách…

Về mức giá dịch vụ an ninh hàng không hiện hành, phía ACV cho biết, mức thu giai đoạn này của Việt Nam thấp hơn so có khu vực ASEAN. Cụ thể, có hành khách bay quốc tế, Singapore đang áp mức 6 USD/khách, Myanmar 6,5 USD/khách, Campuchia 3 USD/khách và Trung Quốc là 2 USD/khách (cả quốc nội và quốc tế).

“Nhằm mục đích nâng cao năng lực chắc chắn an ninh, an toàn hàng không, Cục Hàng không VN cảm thấy việc điều chỉnh tăng mức giá dịch vụ chắc chắn an ninh là thích hợp”, ông Thanh khẳng định.

Đáng chú tâm, Bộ GTVT đã chọn lọc bổ sung quy định mức giá dịch vụ chắc chắn an ninh đối có hành khách bị từ chối nhập cảnh lưu lại trên 24 giờ. Theo đấy, nhà vận chuyển có hành khách bị lưu lại từ 24 giờ trở lên sẽ phải nộp 9 USD/khách/giờ hoặc 90 USD/khách/ngày.

Cần phải nói rằng, ở Quyết định 1992/QĐ-BTC năm 2014 quy định giá soi chiếu an ninh hành khách, hành lý đã bao gồm dịch vụ “quản lý, giám sát hành khách bị từ chối nhập cảnh”. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện quy định này, đã phát sinh nhiều trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh lưu trú ở sân bay quá lâu, ảnh hưởng đến làm việc sản xuất kinh doanh của ACV.

“Việc bổ sung quy định này sẽ tác động để hãng hàng không khẩn trương bố trí chuyến bay cho hành khách bị từ chối nhập cảnh sớm rời khỏi Việt Nam”, lãnh đạo Cục Hàng không VN nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến giá dịch vụ chắc chắn ANHK, chọn lọc mới của Bộ GTVT cũng bổ sung thêm giá chắc chắn an ninh hàng hoá đã qua soi chiếu an ninh từ kho hàng không kéo dài vào khu vực hạn chế ở cảng hàng không có mức thu 120.000 đồng/tấn và giá dịch vụ chắc chắn an ninh đối có phương tiện vận chuyển hàng hoá, thiết bị vào phục vụ trong khu vực hạn chế ở cảng hàng không, sân bay có mức thu 30.000 đồng/lượt xe.

Tăng theo công đoạn giá phục vụ hành khách ở cảng hàng không

Về giá dịch vụ hành khách bay chuyến quốc tế, mức giá theo chọn lọc mới của Bộ GTVT căn bản giữ nguyên, chỉ điều chỉnh tăng ở 1 số cảng mới được đầu tư nâng cấp như Đà Nẵng, Cát Bi và Vinh. Theo đấy, giá phục vụ hành khách ở Đà Nẵng (nhà ga quốc tế mới) là 20 USD/khách so có mức giá đã đi vào làm việc là 16 USD/khách. Mức giá này ở CHK Vinh và Cát Bi là 14 USD so có 8 USD/khách giai đoạn này.

Sở dĩ phải tăng giá phục vụ hành khách quốc tế ở 3 sân bay nói trên là do đấy đều là một vài sân bay có kinh phí đầu tư thi công rất lớn, độc đáo là kinh phí cho hệ thống nhà ga hành khách. Để tạo điều kiện cho ACV thu hồi vốn đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc tăng giá là hoàn toàn hợp lý.

Với một vài chuyến bay quốc nội, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 GĐ. Cụ thể, GĐ 1 (từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017), mức thu ứng dụng cho CHK nhóm A là 75.000 đồng/khách, nhóm B là 70.000 đồng/khách và nhóm C giữ nguyên như giai đoạn này là 60.000 đồng/khách. Như vậy, ở một vài CHK nhóm A, B, mức giá này đã tăng dao động 7% so có hiện hành.

Trong GĐ 2 (từ 1/1/2018 đến hết 31/3/2018), mức giá ứng dụng tương ứng cho một vài cảng hàng không nhóm A, B, C là 80.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách.

Giai đoạn 3 (từ 1/4/2018 đến hết 30/6/2018), khách bay nội địa ở một vài cảng hàng không nhóm A, B, C sẽ phải nộp tương ứng 85.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách.

Giai đoạn cuối cùng, mức giá cao nhất áp ở cảng hàng không nhóm A là 100.000 đồng/khách, nhóm B là 80.000 đồng/khách và nhóm C là 60.000 đồng/khách.

Liên quan đến mức giá này, đại diện ACV – đơn vị đang quản lý, khai thác 21 CHK trên cả nước cho biết, mức giá phục vụ hành khách quốc nội của Việt Nam giai đoạn này chỉ bằng dao động 57% mức giá tương ứng bình quân khu vực ASEAN. Đó là chưa nói đến việc giai đoạn này, nhiều nhà ga phục vụ hành khách đã được cải tạo, nâng cấp, chất lượng phục vụ hành khách được nâng cao.

Đồng quan điểm, phía Cục Hàng không VN cho rằng, việc thi công giá phục vụ hành khách quốc nội cần được tham khảo điều chỉnh, từng bước bù đắp kinh phí về đầu tư thi công nhà ga hành khách quốc nội, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

Thu giá sân đậu theo giờ ở sân bay căn cứ

Về khung giá dịch vụ sân đậu tàu bay, khung giá chọn lọc có chuyến bay quốc tế, quốc nội ở một vài CHK nhóm A, B căn bản giữ nguyên so có quy định hiện hành, ngoại trừ việc chỉ miễn thu 2 giờ đầu so có quy định miễn thu 3 giờ đầu giai đoạn này. Khung giá ứng dụng có chuyến bay ở CHK nhóm C bằng 70% mức thu tương ứng ở CHK nhóm A, B.

Cùng đấy, Bộ GTVT cũng chọn lọc điều chỉnh từ giá thuê bao sang giá thu theo giờ đối có chuyến bay ở sân bay căn cứ của người khai thác tàu bay ở VN.

Cụ thể, từ 1/10/2017 đến hết 30/6/2018, ứng dụng bằng 30% mức thu tương ứng đối có chuyến bay nội địa. Mức giá này sẽ tăng lên bằng 50% từ thời điểm 1/7/2018 trở đi.

Lý giải về việc giảm thời gian miễn thu giờ đầu, theo Cục Hàng không VN, mức thu từ dịch vụ sân đậu tàu bay giai đoạn này vẫn chưa đủ bù đắp kinh phí. Đó là chưa nói đến việc nhiều CHK đang bị quá tải. Do đấy, việc điều chỉnh này sẽ giúp hãng hàng không rút ngắn thời gian đậu lại của tàu bay, giảm tải cho việc khai thác của cảng hàng không.

Đối có chọn lọc điều chỉnh từ giá thuê bao sang giá thu theo giờ, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết: Theo Quyết định số 1992, nhà nước đang thực hiện chính sách bán hàng ưu đãi giá dịch vụ đối có chuyến bay ở sân bay căn cứ. “Thu từ dịch vụ sân đậu của hãng hàng không quốc nội chỉ bằng dao động 22,3% so có thu của hãng hàng không nước ngoài” – ông Bùi Á Đông, phụ trách Tài chính ACV cho biết.

Đáng nói hơn, một vài hãng hàng không đều chọn Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh là sân bay căn cứ. Đây đều là một vài cảng hàng không có tần suất khai thác quá cao, tuy nhiên mức thu còn thấp so có kinh phí đầu tư sân đậu.

“Quy định mới của Bộ GTVT cũng sẽ giúp điều chỉnh số lượng tàu bay đậu lại qua đêm, giảm tải cho một vài CHK, sân bay nói trên”, đại diện Cục Hàng không khẳng định.

Xem link gốc ở đấy

Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không từ tháng 10

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0