Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ giảm giá xe ở Việt Nam?

Bộ Tài chính kỳ vọng việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện xế hộp sẽ khuyến khích công ty sản xuất lắp ráp xế hộp ở Việt Nam giảm giá bán xe. Thô

Nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất: Phương án ít tốn tiền được cựu Bộ trưởng lựa chọn so với những giải pháp nhiều tỷ đô
TS. Trần Đình Thiên: Sau 30 năm đổi mới, đẳng cấp kinh tế Việt Nam nói chung vẫn chậm thay đổi, du lịch có khá hơn nhưng vẫn ngẫu hứng
Tăng giá vé máy bay, nhưng biến động không quá lớn

Bộ Tài chính kỳ vọng việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện xế hộp sẽ khuyến khích công ty sản xuất lắp ráp xế hộp ở Việt Nam giảm giá bán xe.

Thông tin ở cuộc họp báo chuyên đề sáng 1/9, bà bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện xế hộp sẽ khuyến khích công ty sản xuất lắp ráp xế hộp ở Việt Nam giảm giá bán, nâng cao sự tranh giành so có xe xế hộp nhập khẩu.

Kỳ vọng tăng sức tranh giành cho xe nội

Cụ thể, theo bà Hằng cho biết Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về danh mục biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bộ Tài chính kỳ vọng việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện xế hộp sẽ tăng sức tranh giành cho xe nội (ảnh minh họa: KT)

Bộ Tài chính kỳ vọng việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện xế hộp sẽ tăng sức tranh giành cho xe nội (ảnh minh họa: KT)

Mục tiêu của việc sửa đổi Nghị định số 122/2016 là để thực hiện thống nhất trong thực hiện Biểu thuế hài hòa ASEAN phiên bản 2017 theo cam đoan trong nội khối ASEAN cũng như giải quyết vướng mắc, tháo gỡ gặp khó cho công ty phát sinh trong thời gian qua và tác động của việc xoá bỏ thuế nhập khẩu theo cam đoan trong 1 số Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết từ năm 2018 trở đi.

Đặc biệt là tác động của việc giảm thuế nhập khẩu đối có xe xế hộp nguyên chiếc nhập khẩu từ 1 số nước ASEAN xuống 0% ngay từ 01/01/2018.

Một nội dung gây chú tâm độc đáo ở dự thảo Nghị định này là thuế nhập khẩu đối có linh kiện xế hộp. Theo giải đáp của bà Hằng, mục tiêu điều chỉnh thuế nhằm chắc chắn hài hòa lợi ích của Nhà nước, công ty và người tiêu dùng. Đối có nhà nước, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp xế hộp và ngành công nghiệp phụ trợ phát triển; tạo công ăn việc làm và lương cho người lao động; góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và góp phần hạn chế nhập siêu xế hộp;

Đối có công ty phụ trợ, việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện xế hộp sẽ làm tăng nhu cầu đối có linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Còn đối có công ty sản xuất, lắp ráp thì góp phần hỗ trợ cho phân khúc xế hộp tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất có sức tranh giành về giá đối có 1 số xe xế hộp nhập khẩu.

Còng có đó, đối có người tiêu dùng, việc này sẽ góp phần tạo ra phân khúc xế hộp giá rẻ, chất lượng cao.

Đồng thời, duy trì ổn định mật độ tăng trưởng sản xuất, lắp ráp đối có 2 nhóm xe của Chương trình trong GĐ 2018-2022 là 16%/năm (xe dưới 9 chỗ) và 18%/năm (đối có xe tải); Tăng mật độ số xe sản xuất, lắp ráp so có nhu cầu nội địa đối có 2 nhóm xe của Chương trình trong GĐ 2018-2022 đạt từ 80% trở lên.

Điều chỉnh thuế cũng được Bộ Tài chính kỳ vọng sẽ phát triển công nghiệp hỗ trợ thông qua việc đạt mật độ giá trị sản xuất trong nước là 40% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp xế hộp trong nước từ năm 2022 trở đi cho cả 2 nhóm xe của Chương trình (đối có mẫu xe cam đoan thuộc nhóm xe dưới 9 chỗ: năm 2018 là 20%; năm 2019 là 25%; năm 2020: 30%; năm 2021: 35%; năm 2022 là 40%; Đối có mẫu xe cam đoan thuộc nhóm xe tải là năm 2018 là 10%; năm 2019 là 15%; năm 2020: 20%; năm 2021: 25%; năm 2022 là 40%).

2 phương án giảm thuế

Để hiện thực hóa 1 số kỳ vọng trên, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm thuế. Theo đó, phương án 1 là giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 163 dòng thuế linh kiện xế hộp nhập khẩu để lắp ráp cho 02 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống dao động 7% đối có xe dưới 9 chỗ và dao động 1% đối có xe tải dưới 5 tấn.

Còn có phương án 2, sẽ giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe (từ 1 số mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đó là 1 số linh kiện, phụ tùng trong GĐ tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe xế hộp) để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên từ 1 số mức 15%, 20% và 25% xuống 10%.

Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối có xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối có xe tải dưới 5 tấn.

Đến thời điểm GĐ này, bà Hằng cho biết, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ công ty, hiệp hội về đề xuất này. Trong 1 số ý kiến phản hồi đó có nhấn mạnh nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện thêm cho 1 số dòng xe có dung tích xilanh trên 2.000cc chứ không chỉ 1 số dòng xe dưới 2.000cc như trong dự thảo, vì đó là dòng chủ lực của 1 số nước ASEAN như Indonesia, Thái Lan.

Bởi vậy, khi Việt Nam chỉ tập trung ưu đãi thuế cho 1 số dòng xe này thì khó tranh giành. Thậm chí, nếu khuyến khích thêm có dòng xe có dung tích xilanh 2.500cc, Việt Nam có thể xuất khẩu xe vào 1 số nước ASEAN.

Cũng theo bà Hằng, trong 1 số phản hồi về Bộ Tài chính, cũng có kiến muốn bổ sung thêm 1 số dòng xe khác ngoài xe tải dưới 5 tấn như xe buýt, xe tải hạng trung, hạng nặng và kiến nghị mở rộng giảm thuế về 0% toàn bộ 1 số loại linh kiện xế hộp chứ không chỉ 163 dòng thuế như phương án đưa ra./.

Sự thật 22.000 DN xế hộp, xe máy bỏ kinh doanh vì thuế phí

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0