Khu kinh tế mở Chu Lai và đường đi “không giống ai”

Chìa khoá thành công của Khu kinh tế mở Chu Lai là tinh thần luôn đồng hành cộng công ty để tháo gỡ gặp khó chứ không sử dụng "quyền lực" của quản lý

Dân quyết liệt phản ứng với đề xuất tăng thuế: Chuyên gia kinh tế lý giải
Trở thành nhà phân phối cho BMW, Trường Hải đang tạo ra khác biệt gì trên thị trường xe hơi?
Công ty con xin nhập khẩu ô tô có “mẹ” liên quan đến Euro Auto buôn lậu BMW

Chìa khoá thành công của Khu kinh tế mở Chu Lai là tinh thần luôn đồng hành cộng công ty để tháo gỡ gặp khó chứ không sử dụng “quyền lực” của quản lý nhà nước…

Tự làm, tự đi xin cơ chế, tự tổ chức quy hoạch, tự đào tạo và tổ chức tuyển dụng cán bộ… , Khu kinh tế mở Chu Lai vẫn được coi là khu kinh tế địa phương, dù dự kiến ban đầu là có tầm quốc tế.

Chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Miền trung sẽ diễn ra vào 25/9 tới đây, sáng 6/9 đoàn công tác của Thời báo kinh tế Việt Nam và Nhóm giải đáp Ban điều phối vùng Duyên hải miền Trung đã làm việc ở khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam).

Dù vắn tắt, song câu chuyện của Trưởng ban quản lý Đỗ Xuân Diện cho thấy có khi mô hình này tưởng chừng đã đâyng lại bằng hai từ thất bại. Nhưng, thành công bước đầu đã đến sau quá trình mò mẫm để tìm ra lối đi không giống ai cũng chẳng giống mô hình nào.

Theo số liệu được Ban quản lý cung cấp thì hiện Khu kinh tế mở Chu Lai có 84 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, 16 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch, 12 dự án thuộc lĩnh vực thương mại du lịch,13 dự án thuộc lĩnh vực đầu tư thi công cơ sở hạ tầng.

Lũy kế đến tháng 6, năm 2017, tổng số dự án trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai là 125 dự án có tổng vốn đầu tư 2,69 tỷ USD, trong đây có 34 dự án FDI có tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD, chiếm 18,77% tổng số dự án FDI trên toàn tỉnh.

Giá trị sản xuất công nghiệp: dao động 163.177 tỷ đồng, chiếm 48.38% so có tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Năm 2016 đâyng góp vào ngân sách nhà nước gần 15 ngàn tỷ đồng.

Điểm qua 6 nhóm dự án trọng tâm ưu tiên đầu tư nằm trong ranh giới quy hoạch chung của Khu kinh tế, Trưởng ban Quản lý Đỗ Xuân Diện nhắc đến Trường Hải – đầu tầu của nhóm dự án công nghiệp xe 4 bánh và công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô.

Trong nhóm dự án phát triển công nghiệp và dịch vụ gắn có sân bay Chu Lai, ông Diện nhấn mạnh đây là sân bay có quy mô thực trạng lớn nhất cả nước, được quy hoạch quy mô, quy mô và công suất lớn nhất khu vực Miền Trung – Tây Nguyên của Việt Nam.

Giải pháp để phát triển sân bay là tạo một vài dự án động lực ban đầu để làm tiền đề cho phát triển sân bay, tổng thể nhóm dự án thuộc chương trình phát triển công nghiệp và dịch vụ gắn có sân bay Chu Lai có quy mô dao động 3.300 ha bao gồm sân bay Chu Lai 2.300 ha và 1.000 ha khu vực xung quanh gắn có sân bay Khu thành thị công nghiệp dịch vụ Tây sân bay: 400 ha, Khu công nghiệp dịch vụ Tam Nghĩa – Tam Quang: 600 ha, được điều chỉnh 1 phần từ khu phi thuế quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, trong buổi làm việc có đoàn công tác chiều cộng ngày cũng nhấn mạnh địa điểm quan trọng của sân bay Chu Lai, không chỉ có Quảng Nam mà là lợi thế cả của vùng.

Hiện nay mỗi ngày Chu Lai có 8 chuyến bay nhưng 80% khách đến từ Quảng Ngãi – ông Thu cho biết.

Ngoài hai nhóm trên, Khu kinh tế mở Chu Lai còn có nhóm dự án khí – năng lượng và một vài ngành công nghiệp sử dụng năng lượng. Đến nay, địa điểm thi công nhà máy xử lý khí đã được Tập đoàn ExxonMobil chọn lọc ở xã Tam Quang – huyện Núi Thành – tỉnh Quảng Nam và Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận.

Có sân bay, cảng biển, du lịch, trong quy hoạch sẽ có sân golf, casino… Chu Lai được cho là khá quyến rũ có một vài nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chìa khoá thành công của Khu kinh tế mở Chu Lai, theo ông Đỗ Xuân Diện là một vàih làm vướng đâu gỡ đây, luôn đồng hành cộng công ty để tháo gỡ gặp khó chứ không sử dụng “quyền lực” của quản lý nhà nước.

Chủ đầu tư ở xa đến mọi thứ có họ đều lạ, mình quen thông quen thổ thì “dắt” họ đến đúng địa chỉ, hỗ trợ họ giải quyết thủ tục hành chính 1 một vàih nhanh nhất. Cũng có một vài cái luật chưa cho nhưng thực tiễn đòi hỏi thì mình cộng công ty đi “xin”… ông Diện giải đáp.

Với tinh thần này, Ban Quản lý luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cộng công ty, nhà đầu tư theo suốt dự án (từ khâu dự kiến đầu tư – thi công căn bản – sản xuất kinh doanh cho đến khi kết thúc dự án).

Ban Quản lý đã chuyển 100% thủ tục hành chính sang Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư giải quyết chắc chắn thời gian theo quy định, rõ ràng trong từng quy trình, công khai trong từng thủ tục, giải đáp, nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức chính xác, dễ dàng và mau chóng – ông Diện khái quát.

Tuy nhiên, hệ thống cơ chế, chính sách bán hàng quy định giai đoạn này chưa tạo đột phá và chưa biểu hiện được tính mở trong lôi kéo đầu tư nước ngoài. Cơ chế chính sách bán hàng ưu đãi được ban hành (về thuế, giá thuê đất, một vài quyền kinh doanh…. ) chưa đủ sức tranh giành ở cấp khu vực và quốc tế, hiện chỉ tương đồng có khu kinh tế cửa khẩu, tính nổi trội so có nội địa không nhiều và còn tụt hậu quá xa so có một vài khu kinh tế tự do của một vài nước trong khu vực và trên địa cầu.

Các quy định giai đoạn này chỉ được tiến hành bằng nghị định, bị khống chế bởi một vài luật chuyên ngành, do chưa có Luật riêng để điều chỉnh một vài quy định về làm việc Khu kinh tế.

Bỏi thế, theo Chủ tịch Thu, rất cần cơ chế mạnh hơn, trong đây 1 số cơ chế thích hợp thì có thể ngang có mức tiến hành cho một vài đặc khu kinh tế đang được hình thành để một vài khu kinh tế nhìn chung, Chu Lai nói riêng có thể phát triển mạnh Bên cạnh đây.

Để vốn chảy vào miền Trung, cần biện pháp đột phá cho một vài khu kinh tế

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0