Làm nghề, hãy để lại cho đời một chút hương

30 năm gắn bó có nghề ngân hàng, 5 năm phụ trách về nghiệp vụ thẻ, có lẽ nghề ngân hàng là 1 niềm đam mê cộng có bao nhiêu công sức tâm huyết tôi đều

5 năm làm 3 ngân hàng quốc tế, tôi nhận ra rằng thành công trong nghề tài chính chẳng phải là tiền
“Duyên” và “Phận” với nghề Tín dụng
Vì sao hoãn xử vụ bầu Kiên kiện công ty cũ đòi 190 tỉ đồng?

30 năm gắn bó có nghề ngân hàng, 5 năm phụ trách về nghiệp vụ thẻ, có lẽ nghề ngân hàng là 1 niềm đam mê cộng có bao nhiêu công sức tâm huyết tôi đều dồn vào chữ ATM…

LTS: Từ nay đến 30/9/2017, CafeF phối hợp có Báo điện tử Trí thức trẻ tổ chức cuộc thi viết “Nghề Tài chính – Ngân hàng: Thử thách và Vinh quang”nhằm tôn vinh những giá trị đẹp mà nghề đem lại, phê phán những điều chưa đẹp đồng thời truyền cảm hứng cho những người mới vào nghề. Ngay bây giờ, quý độc giả đang công tác, học tập trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có những câu chuyện muốn chia sẻ, hãy gửi bài cho chúng tôi qua địa chỉ: [email protected]

Dưới đây là bài dự thi của độc giả Trần Đình Thu, hiện công tác ở ngân hàng VietinBank Bến Tre.

————————

Cuộc sống luôn là những dòng chảy không ngừng. Con người sinh ra để yêu thương và hạnh phúc. Những cảm thông chia sẻ là nguồn sống cho cuộc đời vươn tới những ước mơ cao hơn. Có 1 câu châm ngôn luôn lay thức tâm hồn tôi mỗi khi làm 1 việc gì đây: “Người ta chỉ bảo vệ những gì mà người ta yêu, chỉ yêu những gì mà người ta hiểu, chỉ hiểu những gì mà người ta được học”. Người ta sẽ cảm thông khi những điều mà người ta đã gặp, đã chứng kiến trên cuộc đời.

Quả thật đúng bởi thế! Bản thân tôi gần 30 năm gắn bó có nghề ngân hàng, 5 năm phụ trách về nghiệp vụ thẻ, có lẽ đây là 1 niềm đam mê cộng có bao nhiêu công sức tâm huyết đều dồn vào chữ ATM. Nhưng thú thực đây cũng là những năm tháng mà tôi phải nếm trải đủ mùi đời của cuộc sống, của không khí tranh giành khắc nghiệt cơ hội chế phân khúc.

Ghập ghềnh con những con phố phía trước

Đầu năm 2005 sản phẩm dịch vụ Thẻ ở Bến Tre mới bắt đầu nhen nhóm. Chỉ có 1 máy ATM của Ngân hàng Công thương dựng ngay bùng binh Trung tâm thị xã Bến Tre (nay là TP. Bến Tre). Người dân ở đây chẳng ai hiểu mô tê về nó như thế nào? Bởi máy rút tiền tự động thực sự còn xa lạ đối có rất nhiều người.

Đến năm 2007, Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc trả thu nhập qua tài khoản cho những đối tượng hưởng thu nhập từ Ngân sách Nhà nước. Vậy là tôi nhận 1 sứ mệnh đặc thù của chi nhánh đi PR dòng thẻ ATM cho bạn. Chưa bao giờ tôi lại phải trải qua những GĐ gặp khó vất vả thăng trầm bởi thế. Công việc tiếp cận ra mắt sản phẩm dịch vụ thẻ thì vô cộng phức tạp, vừa mới mẻ, vừa lạ lẫm có bạn đã quen dùng tiền mặt. Ai đã từng trải qua công việc này mới hiểu hết tâm trạng và nỗi lòng của người đi tiếp thị. Những câu hỏi: Thẻ là gì? Rút tiền ở đâu? Rút như thế nào? Thiếu tiền ai chịu trách nhiệm … cuối cộng là tiền không đủ xài có đâu mà mở thẻ, đủ nhữngh, đủ kiểu xua tay chối từ, thậm chí còn né tránh những cuộc hẹn gặp nhau từ trước, có nơi mình đến năm lần bảy lượt thậm chí nhiều hơn nhưng kết quả vẫn là con số không. Thú thật đôi khi người ta thờ ơ đến mức lạnh lùng vô cảm.

Vâng! Chỉ có sự kiên nhẫn pha lẫn niềm đam mê cộng có 1 ý chí khác thường mới vượt qua được những thử thách này. Trong khi đây sức ép chỉ tiêu, sự tranh giành của những ngân hàng thương mại giành nhau thị phần bằng nhữngh tiếp thị đủ chiêu trò, nỗi ám ảnh cứ quay cuồng. Dòng suy nghĩ cũng lao theo chập chờn nát vụn cứ lay lắt theo vào tận giấc mơ.

Xem toàn bộ những bài viết dự thi

NGHỀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG: THỬ THÁCH VÀ VINH QUANG

ở đây

Ánh sáng le lói

Nhưng rốt cuộc cái gì đến nó sẽ đến. Tôi tự tạo ra ý tưởng để tiếp cận phân khúc bằng những khả năng vốn có riêng của mình, đến gặp gỡ từng bạn để ra mắt, chia sẻ những dòng sản phẩm về thẻ GĐ này. Tiếp cận bạn ở mọi góc độ, bất kể thời gian, đôi khi phải múa may, hỗ trợ đủ điều để bạn hiểu biết đâyn nhận nhấn nút OK. Họ đã đến và tôi đã thành công chập chững bước Thứ nhất. Từ người nông dân đến công nhân, cán bộ, học sinh, sinh viên đều là bạn của tôi, nỗi niềm khôn tả khi dòng thẻ ATM đã phủ khắp xứ Dừa thân yêu.

Niềm vui chưa được bao lâu lại xảy ra chuyện rắc rối mà chính bản thân tôi cũng không lường trước được. Suốt nhiều tháng trời hotline reo liên tục gọi đến để hỏi thăm, giải đáp. Đúng là khổ tới nơi rồi, đang ăn cơm hotline reo, đang ngủ hotline reo, sáng, trưa, chiều, tối, 12 giờ đêm thậm chí nhiều khi 2, 3 giờ sáng vẫn có người gọi: Alo anh ơi thẻ em bị nuốt rồi, đổi mã pin không được, chuyển tiền như thế nào …. không phân biệt thời gian, không biên giới bất cứ điều gì xảy ra về thẻ là hotline cho tôi. Nhiều khi có người nhá máy, tôi phải gọi trở lại để hỗ trợ rõ ràng, vợ tôi bảo anh tự rước họa vào thân rồi! Ừ mình tạo ra thì phải giải quyết thôi biết kêu ai bây giờ. Ngẫm nghĩ lại tôi mới thấm thía câu tục ngữ: “cái khó ló cái khôn” là thế nào? Tôi đã hóa giải được nỗi trăn trở đã theo tôi suốt trong nhiều tháng trời.

Năm 2008 tôi chọn lọc lập 1 blog riêng để giải đáp nhữngh sử dụng, hỗ trợ mọi thắc mắc về thẻ ATM, kiến trúc thêm chuyên mục thư giãn, quảng bá sản phẩm đến có mọi người. Khi gặp gỡ thảo luận tiếp xúc có bạn tôi luôn trân trọng gửi tấm Card và không quên lời nhắn: Hãy truy cập vào địa chỉ ghi ở mặt phía sau. Đúng là có hiệu nghiệm thật, rất hiệu nghiệm nữa là đằng khác, bạn đã đồng hành cộng tôi suốt 1 chặng những con phố dài, cộng tạo ra 1 phong nhữngh chuyển nhượng tiên tiến, góp phần chia sẻ không nhỏ cho nhiều câu chuyện và những khoảnh khắc rất đời thường.

Làm nghề hãy để lại cho đời chút hương

Dòng chảy thời gian vẫn trôi, từng khoảnh khắc đi qua luôn đọng lại những điều giản dị, chân thật nhất. Có hàng trăm câu chuyện vui, buồn xảy ra trong mỗi đời người, và có tôi ấy là những câu chuyện gắn liền có những lần đi tiếp quỹ ATM.

Bản thân tôi luôn ý thức được mình phải làm gì cho cuộc sống GĐ này bằng chính thu nhập tâm và bản ngã của lòng yêu thương. Tôi tự kiểm định mình, phải sống sao cho có tình người, chỉ cần bấy nhiêu thôi.

Giờ đây người dân Bến Tre quê tôi đã hoà nhập vào dòng chảy của nền kinh tế phân khúc. Các đơn vị hành chính sự nghiệp, trường học, công ty đều chi thu nhập qua tài khoản thẻ, việc mua sắm hàng hoá và những dịch vụ chi trả qua hệ thống máy POS đặt ở nhà hàng, trung tâm mua sắm rất tiện lợi, ngoài ra chi trả hoá đơn tiền điện, tiền nước, thuê bao hotline, trả nợ vay, chuyển tiền .. . mọi thứ tất tần tật đều qua thẻ ATM.

Tôi đâyn nhận rất nhiều lời tri ân của mọi người. Vâng! Đó chính là niềm hạnh phúc lớn nhất mà những tháng năm lăn lộn cộng bao nỗi nhọc nhằn để tiếp cận, giải đáp cho bạn hiểu, biết về việc chi trả không dùng tiền mặt tiện lợi quyến rũ như thế nào.

Giờ không còn làm công việc về thẻ nữa, nhưng thỉnh thoảng trong giấc mơ tôi vẫn còn nghe tiếng alo của bạn từ đâu đây vọng về.

Và tôi nghĩ: Người ta chỉ hạnh phúc khi cảm nhận cuộc đời này bằng tâm hồn khoáng đạt, bình dị giữa đời thường, chứ không phải bạc tiền, chức quyền, đia vị cao sang. Dù làm việc ở ngân hàng hay ở bất cứ nơi đâu “thử thách hay vinh quang” vẫn là câu chuyện riêng tư của mỗi con người.

Hãy để lại cho cuộc đời 1 chút hương! Bởi cuộc sống hôm nay cần có những niềm tin để lan tỏa ./.

Mời tham dự cuộc thi viết: “Nghề Tài chính – ngân hàng: Thử thách và vinh quang”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0