Lịch sử chiếc khóa kéo – Chỉ 1 phát minh nhỏ đã thay đổi ngành thời trang mãi mãi như thế nào

Ngày nay, khóa kéo là phân khúc có diện tích 13 tỷ USD và người thống trị phân khúc này chính là tập đoàn YKK của Nhật Bản. Thứ gì đánh dấu thời kỳ

Đức chuyển xong số vàng 31 tỷ USD về nước
Triều Tiên: Cuộc sống bình dị đằng sau những ồn ào tên lửa, hạt nhân
Muốn thành công về mặt tài chính trong năm 2018, hãy nghe theo 5 lời khuyên của Warren Buffett

Ngày nay, khóa kéo là phân khúc có diện tích 13 tỷ USD và người thống trị phân khúc này chính là tập đoàn YKK của Nhật Bản.

Thứ gì đánh dấu thời kỳ tân tiến của ngành thời trang? Sợi vải? Hay máy khâu? Tôi đã bắt đầu nghĩ đến câu hỏi này từ năm ngoái, khi được người phụ trách mảng thiết kế và thiết kế ở Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại tuyển dụng để tổ chức triển lãm “Items: Is Fashion Modern?” Mở cửa ngày 1/10 tới, triển lãm này đánh dấu đây mới là lần thứ hai bảo tàng chú trọng đến ngành thời trang.

Diễn ra ở tầng 6 của bảo tàng, triển lãm thu thập tới 111 món đồ có ý nghĩa quan trọng đối có ngành thời trang trong suốt 1 thế kỷ qua. Có cả một số thứ cổ điển và rất căn bản như quần bò Levi’s 501 hay đôi giày Chuck Taylor All-Stars của Converse cho đến một số biểu tượng của sự xa xỉ như túi Hermes Birkin hay áo jacket Le Smoking của Yves Saint Laurent.

Trước thềm buổi triển lãm có 1 buổi trò chuyện ngắn có 26 bài thuyết trình ngắn gọn về chủ đề thời trang dựa trên bảng chữ cái. Ví dụ, có chữ A, nhà thiết kế của Nike, Tinker Hatfield sẽ trao đổi về “sự tích” đôi giày Air Max; chữ C sẽ là lịch sử của cheongsam (sườn xám), trang phục truyền thống của người Trung Quốc.

Nhận chữ Z, tôi nói về zipper – chiếc khóa kéo, chi tiết mà sản phẩm nào cũng phải có. Từ 1 chi tiết nhỏ nhặt thường thấy ở bất kỳ trang phục hay phụ kiện nào, khóa kéo cũng có thể được biến hóa thành 1 chi tiết đầy tinh tế biểu hiện cái gu của nhà thiết ké, ví dụ như chiếc áo jacket chuyên cho người đi xe máy do Schott Perfecto thiế kế mà khách mua nhìn thấy dưới đây.

Khóa kéo là 1 sản phẩm do người Mỹ phát minh ra, cụ thể hơn là bởi 1 người Chicago. Năm 1893, Whitcomb Judson, 1 nhà sáng chế đến từ Illinois, trình làng sản phẩm mà ông gọi là Clasp Locker. Clasp Locker là 1 hệ thống móc và lỗ (hook-and-eye) phức tạp gồm 2 hàng. Mỗi hàng gồm một số móc và lỗ nối tiếp nhau, phần móc của hàng bên này sẽ gắn vào lỗ ở hàng bên kia. Phát minh này đã được cấp bằng sáng chế, tuy nhiên nó chưa được áp dụng rộng rãi trong may mặc.

Đến năm 1913, 1 nhân viên của Judson là Gideon Sundback đã đăng ký sáng chế “Hookless Fastener No.2”, phát minh ra 1 phiên bản cải tiến có rãnh trượt chữ Y tiện lợi giúp 2 hàng răng của khóa có thể tách rời.

Chiếc khóa kéo thực sự là 1 sản phẩm tiện lợi vì trước đây công dụng của nó được thực hiện bởi 1 loạt cúc bấm hay dây buộc rất bất tiện. Tuy nhiên, phải mất 1 thời gian khá dài nó mới được áp dụng rộng rãi, ban đầu được may kèm vào một số thứ như túi đựng tiền đeo ở thắt lưng, túi ngủ, hộp bút chì, túi đựng thuốc lá và một số loại túi xách.

Từ “zipper” xuất hiện từ năm 1923, khi doanh nghiệp B.F.Goodrick sử dụng từ này trong chiến dịch quảng bá một số sản phẩm giày cao su và giày thể thao có sử dụng khóa kéo.

Trong một số năm 1930, một số nam thanh niên bắt đầu từ chối sử dụng một số chiếc quần dài có cúc bấm. Khóa kéo cuối cộng cũng phát triển thành thông dụng. Công ty của Judson có một số nhà máy sản xuất khóa kéo làm việc liên tục 24 giờ, kể cả trong thời kỳ Đại khủng hoảng.

Ngày nay, khóa kéo là phân khúc có diện tích 13 tỷ USD và người thống trị phân khúc này chính là tập đoàn YKK của Nhật Bản. Được sáng lập năm 1934 bởi Tadao Yoshida, giai đoạn này đây chính là tập đoàn sản xuất khóa kéo lớn nhất địa cầu có 114 doanh nghiệp con ở 71 quốc gia trên khắp địa cầu.

Từng là 1 thợ hàn, nhà sáng lập của YKK đã tự tay thiết kế một số cỗ máy sản xuất khóa kéo của riêng mình vì không làm hài lòng có một số biện pháp sản xuất khi đây. Từng bước 1, về căn bản ông đã có mọi công đoạn của quy trình sản xuất khóa kéo, từ luyện đồng cho đến pha chế plyester hay se chỉ, dệt và nhuộm màu vải cho khóa kéo về cộng 1 mối. Thậm chí một số chiếc hộp đựng khóa kéo cũng do YKK tự sản xuất.

Đối thủ tranh đua lớn nhất của YKK là doanh nghiệp Trung Quốc có tên SBS, chuyên nhắm vào một số mặt hàng thời trang nhanh. Năm 2015, YKK mở 1 showroom ở London nhắm vào phân khúc đẳng cấp có một số chiếc khóa kéo chuyện dụng cho một số loại túi xách đắt tiền trong nỗ lực tranh đua có SBS.

Giải mã chữ “YKK” bí ẩn trên một số chiếc khoá quần jean

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0