Lo áp lực nợ công, TP HCM tìm vốn nước ngoài xây dựng hạ tầng và đô thị

UBND TP HCM vừa giao Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) phối hợp có các Sở ngành liên quan thi công chương trình huy động nguồn lực từ n

Ngành than đặt mục tiêu giảm tồn kho những tháng cuối năm
Giá vé máy bay sẽ tăng ra sao?
Điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam

UBND TP HCM vừa giao Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) phối hợp có các Sở ngành liên quan thi công chương trình huy động nguồn lực từ nước ngoài để đầu tư thi công cơ sở hạ tầng và phát triển thành thị.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao tập hợp danh mục các dự án trên địa bàn TP đang kêu gọi đầu tư; chọn lọc các dự án tiêu biểu để tổ chức chương trình kết nối ngân hàng có doanh nghiệp tham dự đầu tư.

Đồng thời UBND TP HCM cũng đã chấp thuận tổ chức Hội nghị lôi kéo vốn đầu tư tư nhân tham dự thực hiện các công trình, dự án thực hiện 7chương trình đột phá theo hình thức PPP và ra mắt các dự án kêu gọi đầu tư của đô thị vào ngày 24/8 sắp tới.

Tại 1 hội nghị lôi kéo vốn tư nhân gần đây, lãnh đạo UBND TP HCM cho biết trước sức ép nợ công, nguồn chi cho đầu tư có hạn, thì hợp tác công – tư (PPP) là 1 trong các biện pháp tối ưu của đô thị để giải quyết bài toán thiếu vốn về đầu tư hạ tầng. Đây còn là động lực phát triển kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu.

Thành phố đã và đang triển khai 153 dự án theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư 451.000 tỷ đồng; trong đây 23 dự án đã đã đi vào hoạt động có tổng mức đầu tư 71.000 tỷ đồng, các dự án còn lại đang trong GĐ dự tính triển khai.

Mặc dù số lượng các dự án PPP chỉ chiếm 5% số dự án đầu tư công của đô thị nhưng nguồn vốn huy động từ các dự án này lại rất lớn, gấp 5 lần nguồn lực đầu tư công GĐ 2011- 2015.

Giai đoạn 2006 – 2020, nhu cầu đầu tư của đô thị lên đến 850.000 tỷ đồng, trong khi ngân sách đô thị chỉ cung cấp được 20%.

Một tuyến các con phố trong Khu thành thị mới Thủ Thiêm đầu tư theo PPP

Một tuyến các con phố trong Khu thành thị mới Thủ Thiêm đầu tư theo PPP

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, GĐ 2004 – 2015 đô thị có 18 dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT, BTO, BOO đã đã đi vào hoạt động và đang được triển khai có tổng mức đầu tư hơn 59.000 tỷ đồng; trong đây lĩnh vực giao thông chiếm 15 dự án, tiêu biểu như dự án cầu Phú Mỹ (hợp đồng BOT, vốn gần 2.914 tỷ đồng), cầu Sài Gòn 2 (vốn 1.827 tỷ đồng), 4 tuyến các con phố chính trong Khu thành thị mới Thủ Thiêm (8.265 tỷ đồng)…

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức PPP, đô thị đã kêu gọi, đã đi vào hoạt động ký hợp đồng và triển khai 5 dự án có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.

Bên cạnh các dự án đã đã đi vào hoạt động ký kết hợp đồng, hiện có 130 dự án đang thực hiện theo hình thức PPP có tổng vốn đầu tư dự tính 380.947 tỷ đồng.

Khu thành thị Sala trongthành thị mới Thủ Thiêm

Khu thành thị Sala trongthành thị mới Thủ Thiêm

Đại diện HFIC cho biết, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án PPP là việc tiến hành quy định pháp luật liên quan, quỹ chi trả cho các dự án BT không đủ, đền bù giải phóng mặt bằng gặp khó.

Cùng có đây, mặc dù đã có Nghị định 15/2015/NĐ-CP nhưng khi triển khai doanh nghiệp vẫn phải tùy thuộc nhiều vào các Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công… và các thông tư giải đáp liên quan.

Hơn nữa, hình thức đầu tư PPP hiện chỉ được điều chỉnh ở mức Nghị định nên các nhà đầu tư quan ngại về tính ổn định của chính sách bán hàng.

Cùng có đây, thủ tục hành chính GĐ này vẫn còn phiền hà, mất nhiều thời gian trong khi các dự án PPP có vốn lớn, cần triển khai nhanh, quỹ đất để chi trả cho dự án BT hầu như không còn nên phương án tài chính vốn của dự án khó khả thi.

Theo đề xuất của đại diện HFIC, doanh nghiệp xin được đền bù giải phóng mặt bằng toàn dự án để đầu tư kinh doanh và đấu giá quỹ đất sạch, tạo nguồn thu triển khai dự án hạ tầng.

Để đẩy nhanh công đoạn, cơ quan hành chính nhà nước cần cải cách mạnh thủ tục hành chính, cung cấp minh bạch và khách quan tài liệu quy hoạch và sớm thành lập Quỹ Phát triển dự án (PDF) và Quỹ bù đắp tài chính (VGF) , nhằm hỗ trợ tài chính cho các dự án thực hiện theo hình thức PPP.

Việt Nam sắp đâyn làn sóng đầu tư mới vào hạ tầng giao thông

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0