Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô còn ‘đại hạ giá’ đến Tết

4 tháng cuối năm, xu hướng giảm giá xế hộp sẽ còn tiếp diễn. Bởi, các DN muốn “xử lý nhanh” hàng tồn, thậm chí cố phân phối cho bằng hết, kể cả phân

Thủ tướng yêu cầu xử lý rào cản, cắt giảm tối đa các khoản chi phí cho doanh nghiệp
Lúc nào cần tăng thuế VAT và tăng như thế nào?
Bán cổ phần dự án 7.000 tỷ “đắp chiếu”: Mời nhà đầu tư ngoại tham gia

4 tháng cuối năm, xu hướng giảm giá xế hộp sẽ còn tiếp diễn. Bởi, các DN muốn “xử lý nhanh” hàng tồn, thậm chí cố phân phối cho bằng hết, kể cả phân phối ra ngoài hệ thống showroom của mình, nhằm giải phóng kho, đâyn năm mới 2018.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xế hộp Việt Nam (VAMA) đưa ra tiên đoán, năm 2017, phân khúc xế hộp Việt Nam chỉ tăng trưởng ở mức 10% so có 2016. Đây là con số khá thấp, bởi năm 2016, mức tăng trưởng trên phân khúc xế hộp đạt 24%. Tuy nhiên, VAMA cho rằng, năm 2017 tiêu thụ xế hộp sẽ gặp khó do nhiều bạn sẽ tạm dừng mua xe, chờ đợi sang 2018, thuế giảm.

Thị trường suy giảm

Với mức tiên đoán khiêm tốn bởi thế, nhưng cũng không thuận tiện đạt được. Trên thực ở, phân khúc xế hộp từ đầu năm đến nay đang suy giảm. Theo số liệu phân phối hàng từ VAMA, 7 tháng đầu năm 2017, phân khúc xế hộp giảm 6% so có cộng kỳ năm ngoái.

Nhiều mẫu xế hộp giảm giá sâu để hút bạn (ảnh minh họa - Lê Anh Dũng)

Nhiều mẫu xế hộp giảm giá sâu để hút bạn (ảnh minh họa – Lê Anh Dũng)

Trong đây, mức suy giảm mạnh nhất thuộc về xế hộp trong nước dao động 10%. Tại các trọng điểm công nghiệp xế hộp lớn như Quảng Nam và Vĩnh Phúc, sản xuất lắp ráp xế hộp đều suy giảm. Báo cáo từ Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho thấy, trong 7 tháng năm nay, ngành sản xuất, lắp ráp xế hộp giảm 0,7%.

Với Quảng Nam, nơi Công ty Trường Hải đặt nhà máy, cũng không ngừng nghỉ giảm sản lượng. Báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Nam tháng 8/2017 cho biết, 3 tháng không ngừng nghỉ, sản lượng của Trường Hải suy giảm đã kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Quảng Nam tụt và nguy cơ hụt thu ngân sách năm 2017 đang cận kề. Ngành sản xuất và tiêu thụ xế hộp của tỉnh đã giảm 17% so có tháng trước và giảm đến 28% so có cộng kỳ năm ngoái.

Với xe nhập khẩu cũng không tươi sáng hơn. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung trong 8 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập tổng số 66.000 xe xế hộp nguyên chiếc, đạt kim ngạch 1,387 tỷ USD, giảm 4,4 % về lượng và 14% về trị giá so có cộng kỳ năm ngoái.

Một số DN xế hộp tiên đoán, trong 4 tháng còn lại của năm 2017, phân khúc xế hộp tiếp tục gặp khó, để đạt được mức tăng trưởng 10% là điều chẳng thể. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ xế hộp sẽ tiếp tục giảm. Lý do là thời điểm 2018 đến gần, nhiều người sẽ dừng mua xế hộp chờ đợi.

Đại hạ giá – hiện tượng lạ ngành xế hộp

Liên tục từ đầu năm 2017 đến nay, để lôi kéo người mua, nhiều DN ôtô đã mạnh tay tung ra các chương trình khuyến mãi khủng, đại hạ giá từ hàng chục cho tới cả trăm triệu đồng có các mẫu xe. Đây là hiện tượng chưa có tiền lệ trong ngành kinh doanh xế hộp từ trước đến nay.

Giá xe đã giảm mạnh , nhưng doanh số phân phối không các không tăng mà lại giảm khiến kinh doanh xế hộp gặp gặp khó. Một số DN cho rằng giá xe giai đoạn này đã chạm đáy và tương đương có giá 2018. Mức giảm khá sâu, các DN đã phải mạnh tay cắt giảm lợi nhuận và giá thành. Nhiều DN và đại lý phân phối lẻ đang lâm cảnh thua lỗ.

Nhiều bạn đang trông đợi giá xế hộp sẽ giảm nữa trong năm 2018 (ảnh Lê Anh Dũng)

Nhiều bạn đang trông đợi giá xế hộp sẽ giảm nữa trong năm 2018 (ảnh Lê Anh Dũng)

Mặc dù vậy, nhiều nhận định cho thấy từ nay đến cuối năm xu hướng giảm giá xe tiếp tục diễn ra, cho dù các DN và đại lý phân phối lẻ có tiếp tục thua lỗ. Bởi mặt bằng giá xe năm 2017, kể cả xe trong nước và nhập khẩu, được tính dựa trên mức thuế vẫn còn cao. Sang năm 2018, thuế sẽ xuống thấp hơn nhiều.

Khi đây, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ còn 0%, thay vì 30% như giai đoạn này. Xe sản xuất lắp ráp trong nước , nếu nhập khẩu bộ linh kiện từ khu vực Đông Nam Á về cũng được giảm thuế nhập khẩu từ mức 5-15% còn 0%. Bộ Tài chính cũng vừa đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc trưng có các linh kiện được sản xuất trong nước.

Cùng có đây, thuế tiêu thụ đặc trưng có xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ giảm từ 40% giai đoạn này còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L-2.0L sẽ giảm từ 45% còn 40%. Như vậy, cả xe nhập khẩu lẫn sản xuất lắp ráp trong nước đều có điều kiện giảm giá.

Trong khi đây, giá xe giai đoạn này được tính dựa trên thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc trưng chưa giảm. Vì vậy, để đâyn năm mới 2018, các DN sẽ phải “xử lý nhanh” các xe đã nhập khẩu và xuất lắp ráp trong nước còn lại. Do đây, giá xe xế hộp còn giảm, nhất là có các mẫu xe lỗi mốt, có năm sản xuất từ 2016 trở về trước.

Một số DN xế hộp tiết lộ các mẫu xe sản xuất năm 2016 còn nhiều đáng kể, thậm chí là từ 2015 nên họ đang gắng sức đẩy xuống các đại lý có giá rẻ, cố phân phối cho bằng hết. Thậm chí, có DN còn phải phân phối cho các showroom xế hộp ngoại khu hệ thống của mình để xử lý dứt điểm hàng tồn kho.

Theo quy luật, phân khúc xế hộp Việt Nam thường có nhu cầu tăng cao vào các tháng cuối năm. Tuy nhiên, năm 2017 rất có thể sẽ ngược quy luật. Dù có nhu cầu nhưng bạn sẽ không vội vàng mua xe mà chờ sang năm 2018.

Không các thế, mọi kỳ vọng đang đổ vào các sản phẩm mới sẽ xuất hiện vào năm tới. Hàng chục mẫu xe mới, nhất là xe nhỏ, giá rẻ sắp về nước, khiến người tiêu dùng càng quyết tâm chờ đợi.

Giảm thuế nhập khẩu linh kiện xế hộp sẽ giảm giá xe ở Việt Nam?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0