Lý do nào khiến Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tài sản?

Bộ Tài chính đã dẫn ra vô vàn ví dụ ở 1 vài quốc gia trên địa cầu để làm căn cứ cho Dự thảo Luật Thuế tài sản, đồng thời ra mắt 1 vài văn bản khác đị

Phó Chủ tịch Hội thương mại điện tử: Amazon không về Việt Nam như cách mọi người đang nghĩ!
Dấu ấn và phát ngôn nổi bật của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải
Hai kịch bản tăng trưởng GDP năm 2018

Bộ Tài chính đã dẫn ra vô vàn ví dụ ở 1 vài quốc gia trên địa cầu để làm căn cứ cho Dự thảo Luật Thuế tài sản, đồng thời ra mắt 1 vài văn bản khác định hướng về loại thuế này.

Bộ Tài chính đã ra mắt và đang lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Luật Thuế tài sản.

Thuế Tài sản, theo Bộ Tài chính là cần thiết và đã được nhắc đến trong nhiều Nghị quyết của Đảng, Nhà nước.

Nghị quyết số 19-NQ/TW (Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI) nêu: “Nghiên cứu ban hành thuế nhà đất, đối tượng chịu thuế phải bao gồm cả đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền có đất”.

Tại Nghị quyết số 7-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, biện pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn nhấn mạnh: “hoàn thiện chính sách bán hàng thu gắn có cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo hướng bao quát trọn vẹn 1 vài nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là 1 vài nguồn thu mới, thích hợp có thông lệ quốc tế;…khai thác tốt thuế thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường”.

Những ý kiến trên cũng được ghi nhận tương tự ở Nghị quyết số 25/2016/QH14 ngày 09/11/2016 của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia GĐ 2016-2020 hay Quyết định số 2127 (ngày 30/11/2016) về Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, được Thủ tướng phê duyệt…

Bên cạnh đây, Bộ này cho biết, Thuế tài sản đã có mặt trong hệ thống thuế của đa số quốc gia trên địa cầu, đặc trưng ở 1 vài nước có nền kinh tế phân khúc phát triển.

Theo đây, có 174/193 nước thực hiện thu thuế tài sản, dưới hình thức thu hàng năm, trong quá trình sử dụng tài sản, có nhiều tên gọi khác nhau.

Thuế này được xem như là 1 công cụ tài chính hữu hiệu để tăng cường quản lý việc sử dụng tài sản của tổ chức, cá nhân, đồng thời có thêm nguồn lực đầu tư trở lại đất đai, điều tiết 1 phần lương của tổ chức, cá nhân có nhiều tài sản nhà. Vì vậy, thuế tài sản có phần góp vào chắc chắn công bằng xã hội.

Bên cạnh đây, thuế tài sản ở 1 vài nước biểu hiện vai trò quan trọng trong tổng thu ngân sách quốc gia, mật độ trung bình dao động 3 – 4 % so có tổng thu thuế ở 1 vài nước phát triển. Cá biệt, ở 1 số nước mật độ này lên đến 8%, như Nhật Bản.

Ở 1 vài nước đang phát triển và chuyển đổi, Bộ Tài chính cho biết mật độ này thấp hơn. Theo đây, trong GĐ 2005-2013, mật độ thu thuế tài sản so có GDP ở 1 vài nước phát triển và 1 số nước đang phát triển ở khu vực Châu Á là dao động 2%/GDP.

Ở Việt Nam, sau khi đánh giá, Bộ Tài Chính thấy rằng thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản (thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp) chỉ chiếm dao động 0,036% GDP và mới chỉ điều tiết đối có đất.

Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng để tái cơ cấu nguồn thu ngân sách nhà nước, thực hiện cải 1 vàih hệ thống thuế, mở rộng cơ sở thuế, góp phần quản lý nhà nước đối có tài sản, khai thác tốt nguồn thu từ tài sản, cũng như thích hợp có thông lệ quốc tế thì việc ban hành Luật thuế tài sản là cần thiết.

Thông lệ quốc tế là 1 căn cứ quan trọng được Bộ Tài chính viện dẫn ra vô vàn khi giải trình xung quanh 3 đối tượng chịu thuế chính trong Dự thảo lần này gồm đất, nhà – công trình thi công trên đất và tài sản xế hộp, tàu bay, du thuyền.

Đối có đất, Bộ Tài chính dẫn: bí kíp quốc tế cho thấy đa số 1 vài nước đánh thuế tài sản đối có có đất gồm đất ở, đất sản xuất kinh doanh.

Với đất nông nghiệp, 1 số nước đưa vào đối tượng miễn thuế như Bungari, Anh, Estonia,… 1 số nước không đánh thuế đối có đất nông nghiệp hoặc đưa vào đối tượng không chịu thuế như: Indonesia, Đài Loan, Thái Lan, đa số 1 vài nước châu Phi.

Trên cơ sở đây, Bộ Tài chính yêu cầu đánh thuế đất ở (ở nông thôn và thành thị), đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp thuộc đối tượng không chịu thuế nhưng sử dụng vào mục đích kinh doanh hoặc để ở.

Đối có nhà và công trình thi công trên đất, Bộ Tài chính cho biết nhiều quốc gia đánh thuế tài sản vì cho rằng người được hưởng lợi từ việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông, phúc lợi xã hội sẽ phải có nghĩa vụ đối có nhà nước.

Một số quốc gia có quy định cụ thể đánh thuế đối có nhà sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Ví dụ, Hàn Quốc quy định 1 vài loại nhà chịu thuế tài sản gồm nhà ở, nhà cho sân golf và 1 vài dịch vụ xa xỉ, tòa nhà dùng để làm nhà máy ở khu dân cư và 1 vài tòa nhà có mục đích khác.

Đài Loan quy định 1 vài loại nhà chịu thuế là nhà ở và nhà, công trình thi công cho mục đích thương mại. Singapore quy định thu thuế đối có nhà ở, tòa nhà (trong đây có nhà thương mại, công nghiệp). Philippines quy định 1 vài loại nhà chịu thuế gồm nhà ở, nhà kinh doanh. Brunei chỉ đánh thuế nhà, trong đây có nhà thương mại hay Campuchia quy định thu thuế đối có nhà ở, tòa nhà và công trình trên đất.

Hiện mức đề xuất của Bộ Tài chính đối có đối tượng này là 0,4%/năm đối có nhà có giá trị tính thuế trên 700 triệu hoặc 1 tỷ đồng.

Cuối cộng là đối có tàu bay, xế hộp, du thuyền, Bộ Tài chính nói rằng hiện chỉ có 3 nước đánh thuế tài sản có động sản bao gồm máy móc thiết bị, phương tiện là Hàn Quốc (chỉ đánh thuế có tàu bay, du thuyền), Kazakhstan và Bolivia.

Mức đề xuất thuế được tiến hành có xế hộp có giá trị trên 1,5 tỷ đồng.

Đề xuất của bộ Tài chính vừa được đưa ra đã nhận được nhiều phản hồi từ dư luận. Một số chuyên gia dù đồng tình có việc đánh thuế là hợp thông lệ quốc tế nhưng yêu cầu Bộ Tài chính tham khảo kỹ lại mức thuế cũng như giá trị nhà đâyng thuế.

Trả lời trên báo chí, Đại biểu Quốc hội, PGS. TS Hoàng Văn Cường (Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân) khẳng định việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tài sản trong đây có nhà đất đứng về mặt nguyên lý là thích hợp, là nên tính đến và nên làm nhưng nhấn mạnh việc phải tham khảo kỹ mức khởi điểm là 700 triệu có mức thuế suất 0,4%.

Theo đánh giá của ông, 1 vàih thu này khiến cho đa số người đang có nhà rơi vào đối tượng phải nộp thuế trong khi họ không phải là các người đầu cơ, không phải là các người chiếm hữu quá nhiều tài sản của xã hội càng không phải là các người cần điều tiết.

Do vậy, ông Cường cho rằng việc áp mức thuế phải bắt đầu từ mức có hành vi “đang sử dụng vượt trên mức bình quân chung của xã hội”. “Nếu chúng ta khó xác định được mức này thì việc xác định mức khởi điểm bắt đầu phải là ở mức thuế rất nhỏ không đáng kể chỉ biểu hiện việc anh có trách nhiệm trong tài sản đây thôi chứ không phải ở ở mức tạo ra sức ép đối có người dân khi đang có tài sản rất bình thường”, ông nói thêm.

Tại sao Bộ Tài chính chuẩn bị đánh thuế 0,4/năm cho mọi căn nhà giá trên 700 triệu đồng thay vì đánh thuế từ nhà thứ 2 trở đi?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0