[Mạng xã hội chứng khoán] Làm thế nào để chinh phục nỗi sợ hãi và sự tham lam trong trò chơi cân não như chứng khoán?

Nhờ vào tham lam và sợ hãi mà loài người tồn ở đến ngày nay. Đây là bí kíp của tác giả Lucas Trader trên mạng xã hội Stockbook - mạng xã hội chứng k

Chứng khoán Artex dự kiến lên HNX trong quý I/2018
Điểm danh những doanh nghiệp lên sàn trong năm con Gà có giá cổ phiếu tăng mạnh
Thị trường chứng khoán: Sôi động mùa chia cổ tức

Nhờ vào tham lam và sợ hãi mà loài người tồn ở đến ngày nay.

Đây là bí kíp của tác giả Lucas Trader trên mạng xã hội Stockbook – mạng xã hội chứng khoán đang có 45.000 người dùng, được phân tích là nổi tiếng nhất giai đoạn này.

Kiểm soát cảm xúc trong trò chơi cân não

Đầu tư nhìn chung và đầu tư chứng khoán nói riêng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cảm xúc của nhà đầu tư, trong đây có hai cảm xúc rõ rệt nhất: Tham lam và Sợ hãi.

Thực chất, hai cảm xúc này rất tốt đối có chúng ta. Sợ hãi giúp chúng ta thoát chạy khỏi các con vật săn mồi ghê gớm từ thời nguyên thủy hay giúp chúng ta không có các hành động điên rồ như nhảy từ đỉnh núi xuống cho vui. Tham lam cũng vậy, nó giúp con người có nhu cầu tích lũy nhiều hơn để tồn ở, giúp phát triển thế hệ sau tốt hơn.

Có thể nói nhờ vào tham lam và sợ hãi mà loài người tồn ở đến ngày nay.

Trong khi chúng ta có các công cụ và công nghệ của thế kỉ 21 thì loài người vẫn tồn ở có hai bản năng từ thời nguyên thủy: sợ hãi và tham lam. Và không ở đâu sợ hãi và tham lam lại rõ rệt như ở trong phân khúc chứng khoán, khi nhà đầu tư có thể chuyển từ trạng thái này sang trạng thái kia chỉ trong 1 nốt nhạc.

Làm thế nào để chinh phục sợ hãi và tham lam? Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu chúng ta sợ hãi gì và tham lam gì. Về căn bản, chúng ta có hai nỗi sợ hãi: sợ mất tiền và sợ không kiếm được nhiều tiền bằng người khác. Cũng như thế, chúng ta có hai sự tham lam: muốn giữ được tiền đã kiếm được và muốn kiếm được nhiều tiền hơn.

Muốn kiểm soát sợ hãi và tham lam, bởi thế, khách mua cần phải KHÔNG QUAN TÂM đến người khác đang làm gì, dù họ đang kiếm được tiền hay đang mất tiền. Hãy nhìn vào Buffett, ông không cần phải ngồi ở Wall Street để trở thành nhà đầu tư giỏi nhất địa cầu. Và dĩ nhiên, ông cũng chả quan tâm đến người khác đang làm gì. Loại bỏ nhân tố “người khác”, khách mua chỉ còn phải đối mặt có chính bản thân mình. Và khách mua cần phải: GIẢM MỨC LỖ CỦA BẠN.

Rất dễ làm. Đừng bao giờ “mua và cầu nguyện”. Khi cổ phiếu của khách mua giảm, tức là có điều gì đây sai. Không phải là sai sai, mà là rất SAI. Chấm hết. Giảm dần tỷ trọng, hoặc cắt lỗ tùy vào khách mua. Nhưng đừng ngồi đây và cầu nguyện. Luôn có 1 mức cắt lỗ có mọi cổ phiếu và khách mua phải đặt ra mức này TRƯỚC KHI khách mua áp dụng mua cổ phiếu. Và dĩ nhiên, 1 khi đã đặt ra mức cắt lỗ, thì đừng điều chỉnh nó theo chiều thấp đi. Nói cách khác chỉ điều chỉnh LÊN mức cắt lỗ mà thôi. Hãy nhớ luôn “Cắt lỗ thật nhanh và để cho lãi chạy”. (Cut your losers quick and let your winners run). Làm chủ cảm xúc hoặc để nó làm chủ, đây là chọn lọc của khách mua.

[Mạng xã hội chứng khoán] Bài học cay đắng khi dùng chiến thuật “trung bình giá xuống”

Bạn đang xem chuyên mục thi truong chung khoan của CTT.EDU.VN

Nguồn tin ở https://giakhanhland.vn/tin-tuc-bat-dong-san/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0