Mô hình Hybrid: làn gió mới của hàng không thế giới

Lý do gì để Bamboo Airways, 1 hãng hàng không mới nhưng đầy hoài bão, lại chọn mô hình Hybrid? Cuộc tranh đua quyết liệt giữa hàng không truyền thốn

Hàn Quốc – Thị trường hấp dẫn của du khách Việt
Ngổn ngang hậu dự án lọc dầu tỉ đô
2 người Việt có tên trong top 5% “kinh tế gia hàng đầu”

Lý do gì để Bamboo Airways, 1 hãng hàng không mới nhưng đầy hoài bão, lại chọn mô hình Hybrid?

Cuộc tranh đua quyết liệt giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ đã diễn ra trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, 1 mô hình mới đang xuất hiện có tham vọng thâu tóm thế mạnh của cả hai loại hình vận chuyển nói trên. Đó là Hybrid carries, mô hình lai hiện đại đang thổi luồng gió mới vào ngành hàng không dân dụng địa cầu.

Câu chuyện của JetBlue

JetBlue Airways Corporation (JetBlue) là hãng hàng không giá thành thấp danh tiếng thường xuất hiện trong Top đầu những thương hiệu hàng không tốt nhất địa cầu. Điều gì làm nên danh hiệu này?

Đầu tiên, bay có JetBlue, khách hàng sẽ không sợ bị đâyi. Luôn có sẵn khoai tây chiên, sô cô la và thức uống không cồn miễn phí. Ghế ngồi được bọc da và màn hình tivi riêng từ 36 đến 100 kênh, chưa kể phim và streaming trực tuyến từ Amazon.

Tháng 1/2017, JetBlue trở thành hãng hàng không Thứ nhất có wifi miễn phí trên toàn bộ những dòng máy bay. Công nghệ này trước đây chỉ được ra mắt trên 1 số tuyến bay vào năm 2013 và trở thành cột mốc đáng nhớ của hãng, trong bối cảnh nhiều hãng bay truyền thống tính giá cực đắt cho dung lượng wifi vượt quá giới hạn.

Hệ thống tiện ích đa dạng của JetBlue khiến thương hiệu đã vượt ra ngoài định vị ban đầu là 1 hãng hàng không giá thành thấp (LCC), vốn được mặc định là giá rẻ và “không tiện nghi”.

Nhưng người ta cũng khó mà xếp hãng này vào phân khúc hàng không truyền thống vì trên thực ở, hãng không hề cung cấp đầy đủ dịch vụ, không có nhà chờ sân bay và đa số chỉ có 1 hạng ghế phổ thông duy nhất.

Mô hình Hybrid: làn gió mới của hàng không địa cầu - Ảnh 1.

Hàng không JetBlue

Vậy chính xác JetBlue thuộc phân khúc nào? Ngay từ 2013, khi được hỏi về chiến lược vận hành của JetBlue, David Barger – CEO của hãng vào thời điểm đây đã đưa ra khái niệm Hybrid – mô hình lai tổng hợp thế mạnh của hàng không truyền thống và giá rẻ. Chiến lược này không những mở rộng đối tượng khách hàng của JetBlue mà còn đưa hãng vào danh sách những thương hiệu hàng không tốt nhất địa cầu trong nhiều năm qua.

Hybrid: mô hình kinh doanh mới

Nhiều chuyên gia nhận định, sau thời gian dài tranh đua khốc liệt giữa những hãng giá rẻ và truyền thống, hàng không địa cầu cần 1 bước tiến mới về chất lượng. Và bước tiến này chính là mô hình Hybrid.

Với Hybrid, nhiều giáo điều của hàng không giá rẻ đã bị gạt sang 1 bên. Giá vẫn có thể rất tranh đua, nhưng khái niệm “không tiện nghi” có việc cung cấp dịch vụ tối thiểu đang dần nhữngh tân.

Mô hình Hybrid: làn gió mới của hàng không địa cầu - Ảnh 2.

Mô hình Hybrid nhữngh tân trải nghiệm của hành khách

Trên khắp địa cầu, những hãng hàng hàng không giá rẻ đang rầm rộ chia sẻ mô hình kinh doanh tương tự phần nào có JetBlue, khi tham dự cung cấp những chuyến bay kết nối (Germanwings, Air Asia), triển khai hệ thống đặt chỗ toàn cầu (Easy Jet, Germanwings), ra mắt chương trình khách hàng không ngừng nghỉ (Germanwings, Wizzair) và những gói giá vé khác biệt (Norwegian, Germanwings).

Cebu Pacific cho khách hàng chọn lọc chỗ ngồi và đặt vé du lịch để được hưởng ưu đãi cả vé lẫn khách sạn còn Lion Air tuy là LCC nhưng lại định ghế cho hạng thương gia và phổ thông.

Những điều này rõ ràng càng gây thêm sức ép lên những hãng hàng không truyền thống và như 1 nhữngh thích nghi, chính hàng không truyền thông cũng tự điều chỉnh mình có những động thái tương tự có mô hình Hybrid.

Xoá nhoà khoảng nhữngh

Một số hãng hàng không truyền thống đã tung ra những doanh nghiệp con chuyên kinh doanh vé rẻ để tranh đua trực tiếp có hàng không giá thành thấp LCC.

Đây là điều mà Tập đoàn hàng không Pháp – Hà Lan Air France-KLM đã thực hiện có Transavia, còn hãng hàng không danh tiếng nước Đức Lufthansa thì tiến hành có hai thành viên Germanwings và Eurowings.

Họ phân loại khách hàng sử dụng dịch vụ bay của mình. Ai thích mua vé rẻ vẫn được ngồi trên những chuyến bay truyền thống nhưng không hề có dịch vụ đồ ăn hay miễn phí hành lý đi kèm.

Ranh giới giữa hàng không giá rẻ và truyền thống đang tiếp tục mờ đi khi hàng không giá rẻ liên kết có những hãng hàng không khác, trong đây có cả hàng không truyền thống. Nhờ sự liên kết đáng quý này, khách đặt mua 1 vé nhưng lại có thể chọn lọc chuyến bay của những hãng…

Các hãng hàng không như JetBlue (Mỹ) và Vueling (Barcelona) đã có những chuyến bay kết nối có Emirates và Qatar Airways trong nhiều năm. Đó là điều rất khó tưởng tượng trong những ngày đầu xa xưa của hàng không giá rẻ.

Mô hình Hybrid ở Việt Nam

Diễn tiến mới trên phân khúc hàng không Việt Nam có nhiều tương tự so có hàng không địa cầu.

Cùng có việc ký kết hợp đồng thỏa thuận mua 24 máy bay A321NEO có Airbus dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy mới đây, hãng hàng không Bamboo Airways tuyên bố đi theo mô hình Hybrid.

Trong khi đây, Vietjet Air đang tìm nhữngh tăng lên trải nghiệm của khách hàng và gắng sức loại bỏ thông điệp giá rẻ từ hồi mới công bố.

Còn Vietnam Airlines thì đang duy trì chiến lược kép có Jetstar Pacific Airlines (thương hiệu giá rẻ hiện Vietnam Airlines đang có gần 70%). Theo đây, Vietnam Airlines hướng đến những khách hàng phân khúc cao còn Jetstar sẽ hướng tới nhóm khách hàng kinh phí thấp hơn, tranh đua trực tiếp có những hãng hàng không giá rẻ.

Mô hình Hybrid: làn gió mới của hàng không địa cầu - Ảnh 3.

Hàng không Bamboo Airways

Thông tin từ Bamboo Airways, mô hình Hybrid được hãng này triển khai khá toàn diện từ những dịch vụ đặt vé, hành lý, ăn uống cho đến vui chơi….để bất cứ đối tượng khách hàng nào cũng tìm được sự thoả mãn có những gói giá trị tăng lên đa dạng và mức giá tranh đua.

Hãng cũng tìm nhữngh tận dụng những ưu thế nội ở của doanh nghiệp mẹ để tối ưu những giá trị tăng lên nói trên. Cụ thể, khách hàng có thể tiết kiệm đến 50% giá thành, chưa kể vô vàn ưu đãi lớn khác nếu sử dụng đồng thời dịch vụ của cả Bamboo Airways lẫn FLC Hotel& Resort, vốn nổi tiếng có những sân golf nguyên tắc quốc tế và hệ thống khách sạn 5 sao đẳng cấp trải dài trên khắp đất nước.

Năm 2017, lượng hành khách qua những cảng hàng không Việt Nam đã đạt kỷ lục 94 triệu lượt, đưa Việt Nam trở thành 1 trong những nơi có phân khúc hàng không tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Cục Hàng không Việt Nam tiên liệu lượng hành khách hàng không sẽ đạt 142 triệu vào năm 2020, tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân là 14% trong GĐ 2017-2020.

Trong bối cảnh này, sự xuất hiện của 1 mô hình linh hoạt như mô hình lai Hybrid sẽ đem lại nhiều lợi ích trong việc lôi kéo hành khách, tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh. Và sau toàn bộ, khách hàng sẽ là 1 trong những đối tượng Thứ nhất được hưởng lợi nhiều nhất từ mô hình kinh doanh hiện đại này.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0