Một chai bia tại Việt Nam chịu thuế ra sao?

Thuế TTĐB và thuế VAT chiếm tới 35% giá phân phối và sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới theo công đoạn tăng thuế TTĐB của Chính phủ. Về sức ti

Chủ tịch Him Lam Group: Bán cơm đĩa mãi sao giàu được!
TS Nguyễn Đức Thành: Năng suất lao động thấp, lương tối thiểu vẫn tăng nhanh đe dọa phá vỡ cân bằng của nền kinh tế Việt Nam
PVN đình chỉ công tác với ông Ninh Văn Quỳnh

Thuế TTĐB và thuế VAT chiếm tới 35% giá phân phối và sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới theo công đoạn tăng thuế TTĐB của Chính phủ.

Về sức tiêu thụ, trong những năm gần đây, phân khúc bia Việt Nam luôn lọt vào danh sách những nước tiêu thụ bia nhiều nhất địa cầu. Theo thống kê của Kirin Holdings, Việt Nam đã tiêu thụ hơn 3,8 tỷ lít bia trong năm 2015, đứng thứ 11 địa cầu về tổng lượng tiêu thụ. Trong GĐ 2009-2015, tổng lượng tiêu thụ và mức tiêu thụ bia bình quân đầu người ở Việt Nam đều tăng.

Trong năm 2015, mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ vào dao động 41,1 lít bia/năm, cao hơn rất nhiều so có mức trung bình của địa cầu (27 lít/người) và của châu Á (18 lít/người). Trong khu vực châu Á, nếu xét về mức tiêu thụ bình quân đầu người, Việt Nam đang là nước tiêu thụ bia lớn thứ ba, chỉ sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

Về cơ cấu chi phí 1 tìm hiểu của Euromonitor cho biết ở Việt Nam, dao động 51% giá phân phối bia cuối cộng sẽ về tay nhà sản xuất, 4,6% giá phân phối thuộc về nhà phân phối và 9,7% là của nhà phân phối lẻ. Thuế TTĐB và thuế VAT chiếm tới 35% giá phân phối và sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới theo công đoạn tăng thuế TTĐB của Chính phủ.

Về kiểm soát giá, có hai nhữngh để nhà sản xuất có thể kiểm soát được mức giá phân phối ra của nhà phân phối: là ràng buộc bằng những hợp đồng pháp lý và ràng buộc thông qua những điều khoản không có tính pháp lý.

Tuy nhiên theo doanh nghiệp chứng khoán FPT, giai đoạn này ở Việt Nam chưa có nhà sản xuất nào sử dụng được biện pháp kiểm soát hợp pháp thông qua những hợp đồng đối có những nhà phân phối và chỉ có thể kiểm soát giá phân phối bằng nhữngh còn lại.

Theo nhận định của 1 chuyên gia trong ngành, toàn bộ những nhà phân phối bia trong nước đều có mức độ và chất lượng dịch vụ gần như nhau. Điều này có nghĩa là họ ép buộc phải tranh đua bằng giá và từ đây giá phân phối bia của những nhà phân phối sẽ tự động được điều chỉnh về cộng 1 mức giá chung. Trong trường hợp phân khúc không tự cân bằng, những nhà phân phối sẽ phải tác động bằng 1 số nhữngh như hạn chế phạm vi phân phối sản phẩm đối có từng đại lý (Heineken Việt Nam) để giảm tranh đua giữa những địa lý phân phối hay đưa ra những chính sách phân phối hàng thưởng cuối tháng có điều kiện những đại lý phải phân phối đúng giá mà nhà sản xuất đề nghị.

Tình trạng loạn giá bia giai đoạn này đang là 1 vấn đề đau đầu của những nhà sản xuất. Lý do gây ra hiện trạng này 1 phần đến từ những chính sách phân phối hàng kiểm soát giá không hiệu quả của những hãng bia, và đồng thời cũng là hệ quả của hiện tượng bia giả tràn lan trên phân khúc. Hiện nay bia Sài Gòn, Hà Nội và Heineken, Tiger – những loại bia được tiêu thụ nhiều nhất ở Việt Nam cũng là những loại bia bị làm giả nhiều nhất. Tình trạng này cũng khiến cho những hãng bia gặp gặp khó trong việc kiểm soát giá phân phối do giá phân phối bia giả rất thấp, gây ra hiện trạng phá giá bia ở những điểm phân phối.

Xuống đến những kênh phân phối lẻ, cũng giống như những kênh phân phối, hiện chưa có nhà sản xuất bia nào ở Việt Nam sử dụng biện pháp kiểm soát giá thông qua những hợp đồng pháp lý. Giá phân phối bia ở kênh phân phối lẻ on-trade biến động tùy thuộc vào chất lượng dịch vụ và sự khác biệt của loại hình đây ở vị trí on-trade cũng như mức độ phổ biến của kênh này. Ví dụ, giá phân phối bia ở những quán bia chi phí thấp thường thấp hơn giá bia ở beer garden hay những bar/pub do số lượng những quán bia sệt nhiều hơn và chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm của bạn thấp hơn.

Như vậy, càng những loại bia phổ biến và kênh phân phối phổ biến thì mức giá mà những nhà phân phối lẻ đưa ra sẽ không có sự khác biệt quá lớn và lợi nhuận về tay nhà phân phối lẻ cũng thấp hơn so có những kênh phân phối lẻ có sự khác biệt về dịch vụ và trải nghiệm bạn. Để tác động khiến cho những kênh phân phối lẻ cấp cao này đặt giá phân phối thấp hơn, những nhà sản xuất thường tài trợ cho những chương trình khuyến mại ở quán hay những chương trình quà tặng, tổ chức những sự kiện độc đáo… vừa để kích thích tiêu thụ, tăng doanh số và vừa để tìm ra mức giá phân phối phù hợp nhất cho những bên đối có từng sản phẩm và từng kênh phân phối hàng.

Tại phân khúc Việt Nam, sức mạnh của những nhà phân phối lẻ đối có nhà sản xuất bia là tương đối thấp, độc đáo là trong bối cảnh thị phần của những hãng bia lớn chiếm đến hơn 80% thị phần tiêu thụ toàn ngành.

Mặt khác, việc nhà sản xuất ép giá phân phối của những nhà phân phối, phân phối lẻ quá thấp sẽ tạo thời cơ cho những hãng bia khác thâm nhập vào kênh dễ hơn. Do vậy, việc phân phối lợi nhuận giữa những nội khu ngành bia khá công bằng và nỗ lực trong việc quản lý, kiểm soát giá phân phối và chất lượng thành phẩm bia của những nhà sản xuất sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của toàn ngành phân phối và phân phối lẻ ở Việt Nam.

Tăng thuế nước ngọt: Chống hiện tượng béo phì hay cần tăng nguồn thu?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0