Một luật sửa năm luật thuế, chuyên gia bảo không “khơi khơi” nói phù hợp hay không nếu Bộ chưa đưa báo cáo đánh giá tác động

“Phải đưa ra phân tách tác động của dự thảo luật, đâu là cơ sở nào để tăng VAT tên 12% chứ chẳng thể nói khơi khơi. Phải rất rõ ràng bởi thế, thế mới

Kiến nghị Thủ tướng không tăng lương, bảo hiểm
Lo áp lực nợ công, TP HCM tìm vốn nước ngoài xây dựng hạ tầng và đô thị
Thủ tướng: Nếu không đổi mới, sự phát triển của TPHCM có thể chững lại

“Phải đưa ra phân tách tác động của dự thảo luật, đâu là cơ sở nào để tăng VAT tên 12% chứ chẳng thể nói khơi khơi. Phải rất rõ ràng bởi thế, thế mới cần đến Bộ Tài chính”, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh bên lề toạ đàm “Những điểm nhấn trong sửa đổi năm luật thuế” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp có Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức sáng nay.

Tăng VAT nên là chọn lọc cuối cùng

Bộ Tài chính đã thi công và đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế gồm: Luật Thuế giá trị tăng thêm (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc trưng (TTĐB), Luật Thuế lương công ty (TNDN), Luật Thuế lương cá nhân (TNCN) và Luật Thuế tài nguyên để trình Chính phủ trong quý III/2017. Dự thảo này cũng được báo cáo Uỷ ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội để bổ sung vào Chương trình thi công luật, pháp lệnh Quốc hội năm 2018.

Cụ thể, theo tờ trình của Bộ thì Dự án Luật dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9 và trình UBTV Quốc hội ở ký họp tháng 10/2017.

Dự án luật này đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận vì 1 vài tác động đến trọn vẹn nền kinh tế, xã hội. Trọng tâm của lần điều chỉnh bao gồm hai vấn đề lớn: diện tích tổng của thuế và diện tích của từng sắc thuế trong tổng thu ngân sách nhà nước; thực hiện điều chỉnh cơ cấu.

Ông Ánh nói rằng Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị liên quan đến cơ cấu ngân sách nhà nước nhắc đến cơ cấu thuế trực thu và gián thu. Trong đây, ở lần điều chỉnh này chọn lọc hai sắc thuế trực thu điển hình là thuế TNCN và thuế TNDN.

Vì giảm thuế trực thu nên thuế gián thu sẽ bị sức ép, tuy nhiên, có nhiều 1 vàih để điều chỉnh mà như TS. Ánh chỉ ra là 4 chọn lọc:

Thứ nhất là mở rộng đối tượng chịu thuế hay nói 1 vàih khác là tăng diện thu thuế.

Thứ hai là cắt giảm 1 vài ưu đãi hỗ trợ về thuế không cần thiết.

Thứ ba là chống thất thu thuế, vừa đảm bảo diện tích thu ngân sách, vừa tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng cho 1 vài công ty.

“Lựa chọn cuối cùng, tức thứ 4 mới là điều chỉnh thuế suất”, ông Ánh cho biết. Bởi theo ông, điều chỉnh thuế suất là sự chọn lọc nhạy cảm tác động đến cả xã hội. Do đây, cần đặc trưng lưu ý chọn lọc mức độ điều chỉnh, thời điểm và căn cứ thuyết phục nguyên nhân điều chỉnh thuế suất.

Chưa đủ cơ sở để nói mức độ điều chỉnh thuế suất VAT đã thích hợp hay chưa

Nhấn mạnh việc điều chỉnh thuế có nhiều 1 vàih để làm như đã kể ra chứ không riêng gì điều chỉnh thuế suất, ông Vũ Đình Ánh nói rằng cần cân nhắc kỹ việc tăng thuế GTGT.

Đặc biệt, ông lưu ý khi ban hành 1 văn bản pháp lý dưới dạng luật cần phải đưa ra báo cáo phân tách tác động.

“Đối có 1 dự thảo luật điều chỉnh 5 sắc thuế thì càng phải phân tách tác động, ảnh hưởng của nó đến phát triển kinh tế xã hội, từng nhóm dân cư, nhóm lương, lạm phát, thổng thu ngân sách như thế nào”, TS. Ánh bình luận.

Đánh giá này, theo ông, phải bám theo tính năng của thuế. Ví dụ ở trường hợp thuế GTGT, tính năng Thứ nhất của nó là bán lại lương vậy việc bán lại đây sẽ thể hiện như thế nào trên 1 vài mô hình định lượng, nó tương quan như thế nào tự thân nó có 1 vài nhân tố ngoại khu…

Thứ hai là tính năng điều tiết kinh tế. Với việc điều chỉnh 2% thì tác động như thế nào đến sản xuất kinh doanh, biến số vĩ mô về lạm phát, tăng trưởng kinh tế, cân đối cán cân thương mại…

Thứ ba mới đến tác động về diện tích thu ngân sách nhà nước.

“Phải phân tách tác động bởi thế mới đưa ra được nguyên nhân vì nguyên nhân gì thuế suất được điều chỉnh bởi thế, có phương án nào khác hay không và công đoạn bởi thế”, TS. Vũ Đình Ánh nói, và “sau khi có phân tách bởi thế mới hi vọng trả lời là mức thuế suất điều chỉnh đã thích hợp hay chưa”, ông bổ sung.

Hôm 29/8, khi chia sẻ có báo chí, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết Bộ đã có phân tách tác động và khẳng định đảm bảo đầy đủ ở 1 vài mặt. Báo cáo này đến nay chưa được ra mắt rộng rãi.

Trao đổi có ông Nguyễn Quang Đồng, chuyên gia chính sách bán hàng công công độc lập, ông cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo chưa tuân thủ nghiêm túc đề nghị ra mắt tài liệu và lấy ý kiến đối tượng chịu tác động của như đề nghị của Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật.

Luật này nói rõ đề nghị thi công Luật và phân tách tác động phải được lấy ý kiến ít nhất là 30 ngày. Tuy nhiên, đến nay bộ Tài chính không ra mắt chính thức 2 tài liệu này.

Ông cho rằng, ngoài việc vi phạm đề nghị ra mắt tài liệu, biện pháp truyền thông về dự thảo chính sách bán hàng của Bộ Tài chính là bất hợp lý và điều đây, đáng tiếc tác động tiêu cực đến việc lôi kéo sự ủng hộ của chuyên gia và công chúng đối có dự thảo chính sách bán hàng.

“Theo 1 vài tài liệu tôi tiếp cận được, tôi cho rằng bộ Tài chính đã có sự dự kiến công phu cho dự thảo này. Bộ đã thi công được 1 kế hoạch khá tổng thể về cải 1 vàih thuế, đi kèm là 1 vài đề xuất chi tiết và phân tách tác động thi công cho nhiều kịch bản khác nhau. Đáng tiếc rằng không hiểu vì nguyên nhân gì khi ra mắt tài liệu, Bộ lại chỉ nói nhiều về dự kiến tăng thuế GTGT.

Điều đây khiến cho cả giới chuyên gia lẫn dư luận chỉ tập trung vào mảng thuế GTGT, thay vì trao đổi chính sách bán hàng trên 1 bức tranh tổng thể về cải 1 vàih và cơ cấu lại 1 vài loại thuế. Nếu chuyên gia, truyền thông và công chúng được tiếp cận tài liệu đầy đủ mà bộ đã thi công, trong đây bao gồm cả phân tách tác động chính sách bán hàng do Ngân hàng Thế giới thực hiện, đảm bảo 1 vài trao đổi và góp ý sẽ hữu ích hơn và có thể, bộ sẽ nhận được sự đồng thuận cao hơn cho 1 vài đề xuất có tính cải 1 vàih khá cơ bản của mình.

Đây thực sự là điều đáng tiếc và hy vọng, Bộ Tài chính cũng như 1 vài cơ quan khác sẽ quan tâm đến việc truyền thông và ra mắt tài liệu hơn. Một chính sách bán hàng được dự thảo tốt chưa đủ, còn cần được truyền thông tốt để có thể thu được sự ủng hộ, từ đại biểu quốc hội khi trao đổi và thông qua, và từ người dân để thuận lợi trong GĐ thực thi”, ông Nguyễn Quang Đồng bình luận.

Chính phủ đề nghị chưa tăng thuế, phí, lệ phí trong năm nay

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0