Năm 2018, thị trường ô tô biến động mạnh

Với một vài điều chỉnh về thuế, chính sách phân phối hàng dành cho phần sản phẩm tạo ra trong nước kèm đề nghị về tỉ lệ nội địa hóa, siết chặt xe nhậ

Những điều cần biết về Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc: 3 đặc khu kinh tế được xem là niềm hy vọng cho kinh tế Việt Nam vào năm 2020
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Tăng VAT ít tác động đến người nghèo!
Gánh thêm thuế, bia sẽ tăng giá mạnh

Với một vài điều chỉnh về thuế, chính sách phân phối hàng dành cho phần sản phẩm tạo ra trong nước kèm đề nghị về tỉ lệ nội địa hóa, siết chặt xe nhập khẩu (NK), dự báo nhiều mẫu xe sẽ còn giảm giá trong năm 2018.

Theo một vài công ty (DN) kinh doanh xe bốn phân phốih chính sách phân phối hàng thuế một vàih tân sẽ tác động lớn đến giá xe trong thời gian tới. Trước hết, nếu đề xuất của Bộ Tài chính được đâyn nhận, giá xe phân phối tải sẽ tăng lên ít nhất 100 triệu đồng. Trong khi đây, mức thuế tiêu thụ đặc trưng (TTĐB) dành cho xe dưới 9 chỗ (xe con) cùng dung tích xi lanh có xe phân phối tải, kể từ 1/1/2018 sẽ được ứng dụng một vài mức 50% – 90%.

Cũng ảnh hưởng từ việc điều chỉnh thuế TTĐB vào 1/7/2016, trong năm 2018, dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ, thường là xe thành thị cỡ nhỏ hoặc một vài mẫu xe có tầm tiền dưới 1 tỷ đồng như hãng Honda CRV, hãng Honda mẫu xe Civic, thương hiệu xe Ford Focus… sẽ còn giảm giá do thuế NK tiếp tục giảm.

Chẳng hạn, mẫu xe hãng xe Toyota mẫu xe Toyota Yaris, dung tích xi lanh 1.496cc, nhập từ Thái Lan về cảng Việt Nam giai đoạn này giá dao động 400 triệu đồng, cùng thêm một vài loại thuế phí và nhờ giảm thuế NK từ 40% xuống 30% vào đầu năm 2017 (được giảm dao động 40 triệu đồng). Hiện ở, mẫu xe này có giá dao động 660 triệu đồng. Như vậy, nếu một vài loại thuế phí khác không tăng, đến đầu năm 2018 loại xe này giá chỉ còn dao động 540 triệu đồng.

Ngược lại, một vài xe có dung tích xi lanh lớn, mức thuế TTĐB lại được điều chỉnh tăng, theo đây giá xe sẽ chẳng thể giảm, thậm chí còn tăng (xe có giá từ 1 tỷ đồng trở lên).

Đáng chú tâm, nếu xét về tỉ lệ nội địa hóa đối có xe con, ở Việt Nam giai đoạn này chỉ có Trường Hải (Thaco) đạt 15-18%, hãng xe Toyota Việt Nam (TMV) đạt 37% đối có riêng dòng xe xe Toyota Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra 50%. Đó cũng là nguyên nhân khi một vài xe lắp ráp trong nước không ngừng nghỉ đứng trong top 10 xe phân phối chạy nhất thời gian qua vì được giảm giá. Trong đây, Thaco có Kia Morning, Mazda3, Mazda CX5, Kia Cerato; còn TMV có Vios, xe Toyota Innova; hãng Honda có City và CRV.

Tại Việt Nam, tính đến hết quý I/2017, hãng xe Mercedes Việt Nam đang dẫn đầu phân khúc xe sang, chiếm 70% thị phần, 30% còn lại một vài hãng chia nhau (BMW, hãng ES Lexus, thương hiệu Audi, Porsche…).

Đầu tháng 9 vừa qua, tập đoàn Vingroup bắt đầu làm dự án công trình sản xuất xe bốn phân phốih Vinfast. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo nguyên tắc chất lượng danh tiếng châu Âu, công suất chuẩn bị đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST Thứ nhất sẽ công bố trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là xe bốn phân phốih. Tham vọng của Vingroup là trở thành nhà sản xuất xe bốn phân phốih danh tiếng Đông Nam Á, công suất kiến trúc lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là xe bốn phân phốih động cơ đốt trong, xe bốn phân phốih sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện có môi trường.

Hơn 65.000 chiếc xe bốn phân phốih nhập khẩu vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0