Nếu không phải đóng thuế, ô tô bán 500 triệu ở Việt Nam có giá trị thực là bao nhiêu?

Xe hãng xe Toyota Vios 1.5TRD CVT giá 644 triệu đồng mà khách hàng mua thực ra chỉ có giá là hơn 354 triệu đồng. Phần đội giá lên rất nhiều chính là

Xuất khẩu ngành nông nghiệp: Hơn 23,6 tỷ USD trong 8 tháng
Bộ Giao thông miễn, giảm phí trạm BOT Cai Lậy từ 21/8
Vụ việc Trạm BOT Cai Lậy: Trong trường hợp nhà đầu tư khởi kiện thì buộc phải ra toà

Xe hãng xe Toyota Vios 1.5TRD CVT giá 644 triệu đồng mà khách hàng mua thực ra chỉ có giá là hơn 354 triệu đồng. Phần đội giá lên rất nhiều chính là thuế tiêu thụ đặc thù và VAT, có con số là 238 triệu đồng – gần bằng cả 1 chiếc xe.

Những ngày đầu tháng 9, việc một vài chiếc xe hãng Honda CRV bất ngờ được liên tục giảm giá, mức giảm có khi đến 200 – 300 triệu đồng/xe đã lôi kéo sự chú tâm của nhiều người mua xe.

Động thái này, kết hợp có làn sóng giảm giá trước đấy từ Trường Hải đã khiến nhiều người mua xe đặt nghi vấn. Phải chăng rằng trước khi giảm giá, một vài đại lý và hãng xe đang quá lãi khi phân phối xe ở Việt Nam? Và, giá trị thật của một vài chiếc xe 4 phân phốih này khi xuất xưởng là bao nhiêu?

hãng Honda CR - V

hãng Honda CR – V

Sự thật hoàn toàn không phải bởi thế. Nếu thử nhìn vào cơ cấu giá của 1 chiếc xe 4 phân phốih ở Việt Nam thì có lẽ khách hàng sẽ tiện lợi ‘đồng cảm’ hơn có một vài đại lý và một vài hãng xe ở Việt Nam.

Thực sự, có một vài chiếc xe ngoại nhập như hãng Honda CR–V từ khi đặt chân lên đất Việt Nam cho tới khi đến được có người mua xe Việt thì kinh phí mua đã đội lên bằng gần cả 1 chiếc xe. Như thế, một vài đại lý giảm giá 200 – 300 triệu/xe cũng chính là đang hy sinh lỗ giai đoạn này để dành cho hiệu quả kinh doanh dài hạn.

Liệu khách hàng có biết ‘giá trị thực’ của 1 chiếc xe là bao nhiêu?

Theo một vài thống kê thì phân khúc xe 4 phân phốih Việt Nam dù đắt đỏ nhưng vẫn đang tăng trưởng nhanh danh tiếng khu vực. Nói 1 một vàih dễ làm, người Việt rất ‘máu’ mua xe 4 phân phốih, sẵn sàng bỏ ra 1 số tiền lớn đã tích cóp nhiều năm để mua lấy 1 chiếc 4 phân phốih.

Thế nhưng, khi đã bỏ ra cả khối gia tài, họ vẫn không hề biết ‘giá trị thực’ của một vài chiếc xe mình mua là bao nhiêu. Lưu ý rằng, khái niệm ‘giá trị thực’ ở đấy không hề có nghĩa liên quan đến chất lượng xe, mà thực ra ám chỉ đến giá xe khi chưa cùng một vài khoản thuế, phí khi thực hiện việc phân phối xe ra phân khúc và lợi nhuận mà nhà phân phối xe kỳ vọng. Trong kinh tế học, một vàih hiểu này gần nhất có khái niệm kế toán là giá vốn của 1 hàng hóa (cost of goods sold).

Thuế, phí làm đội giá xe ở Việt Nam lên rất nhiều

Khi đến một vài khâu phân phối, đại lý một vài hãng xe sẽ phân phối xe cho nhà sản xuất có giá vốn – giá trị thực của xe cùng giá trên có kinh phí phân phối hàng (vận hành hệ thống, marketing, quản trị…), có lợi nhuận mà mình kỳ vọng và có một vài loại thuế phí chính phủ Việt Nam đánh lên xe 4 phân phốih ngoại nhập là thuế tiêu thụ đặc thù (TTĐB) và VAT. Kết quả tạo ra chính là giá xe niêm yết phân phối đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Gộp một vài thành phần kinh phí phân phối hàng của nhà phân phối, lợi nhuận kỳ vọng của nhà phần phối và lợi nhuận kỳ vọng của hãng xe vào chung là kinh phí phân phối hàng, công thức người ta thường nhắc đến khi nói về giá xe xe 4 phân phốih ở Việt Nam là:

(*) Giá niêm yết = Giá vốn (Giá trị thực) + Chi phí phân phối hàng + Thuế TTĐB + VAT

Trong đấy, thuế TTĐB được tính dựa trên giá vốn, VAT được tính bằng 10% của tổng gồm Giá vốn + Thuế TTĐB + Chi phí phân phối hàng.

Mua xe ở Việt Nam: Mua xe 4 phân phốih 500 triệu, tiền mất gấp đôi, bằng cả tỷ đồng

Từ công thức trên và theo một vài số liệu thực trong nước thì dường như người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu rất nhiều kinh phí tăng thêm ngoại khu giá trị thực của 1 chiếc xe.

Sẽ là dễ hiểu và công bằng cho người mua xe nếu trong công thức (*), thành phần giá vốn chiếm chủ yếu và một vài thành phần kinh phí phân phối hàng, thuế TTĐB, VAT chỉ là phụ thêm.

Thế nhưng thực ở ở Việt Nam, cứ 10 đồng người mua xe bỏ ra thì chỉ có 5,5 đồng là dành cho giá vốn – giá trị thực của chiếc xe đấy. Chi phí phân phối hàng cũng cũng chỉ bao gồm 0,8 đồng. Còn lại, thuế TTĐB và phí VAT chiếm đến 3,7 đồng, có thuế TTĐB và VAT lần lượt bằng 28% và 9% giá trị niêm yết của xe.

Cơ cấu giá 1 chiếc xe hãng xe Toyota Vios 1.5TRD CVT

Giờ đấy, có mỗi chiếc xe phân phối trên phân khúc Việt Nam, khách hàng hoàn toàn có thể ước chừng được giá trị thực của nó.

Ví dụ, chiếc xe hãng xe Toyota Vios 1.5TRD CVT thuộc top phân phối chạy ở Việt Nam có giá niêm yết 644 triệu đồng. Tính toán ra, giá trị thực của chiếc xe này chỉ là hơn 354 triệu đồng (55%). Phần tăng lên rất nhiều chủ yếu đến từ thuế TTĐB và VAT, khi mà nó lên tới hơn 238 triệu đồng (37%) – bằng luôn giá trị cả 1 chiếc xe 4 phân phốih.

Từ đấy, là không sai khi nói ở Việt Nam, giá từ đại lý đến hãng xe đã bị đội lên gấp đôi, và người tiêu dùng đã phải mất tiền bằng 2 chiếc xe mới có thể có được 1 chiếc xe 4 phân phốih cho mình.

Đáng nói hơn, nguyên do cho việc đội giá này lại đến từ một vài mức thuế, phí rất cao mà Chính phủ thiết lập để ngăn cản xe nhập ngoại, chứ không phải do người phân phối ‘tham’ lợi nhuận. Thực tế, theo một vài chuyên gia trong ngành xe 4 phân phốih, mức lợi nhuận của đại lý ở Việt Nam chỉ thường ở dao động 5% giá xe mà thôi.

Đại gia xe 4 phân phốih lỗ nặng: Đóng showroom, đi phân phối nước ngọt, quần áo

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0