Nghề ngân hàng không có những phép thử

“Đời không như là mơ”, mà mơ sao nổi khi đêm nay ngủ vẫn phải nghĩ mai đi đến đâu tiếp thị khách hàng vay vốn, ngày kia gặp ai để mời gọi gửi tiền, r

Phần góp vốn 6,65% của Công ty Đầu tư XD Sông Đà vào OceanBank là tiền của Hà Văn Thắm?
Nhà đầu tư vàng vẫn đứng ngoài thị trường
Sau bao lần suýt gục ngã, tôi vẫn tồn tại và tiến lên!

“Đời không như là mơ”, mà mơ sao nổi khi đêm nay ngủ vẫn phải nghĩ mai đi đến đâu tiếp thị khách hàng vay vốn, ngày kia gặp ai để mời gọi gửi tiền, rồi 1 tuần trôi đi sao nhanh thế…

LTS: Từ nay đến 30/9/2017, CafeF phối hợp có Báo điện tử Trí thức trẻ tổ chức cuộc thi viết “Nghề Tài chính – Ngân hàng: Thử thách và Vinh quang”nhằm tôn vinh một số giá trị đẹp mà nghề đem lại, phê phán một số điều chưa đẹp đồng thời truyền cảm hứng cho một số người mới vào nghề.

Ngay bây giờ, quý độc giả đang công tác, học tập trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có một số câu chuyện muốn chia sẻ, hãy gửi bài cho chúng tôi qua địa chỉ: nghecuatoi@cafef.vn. Các bài dự thi được chọn lọc đăng tải sẽ được nhận nhuận bút cộng có thời cơ đoạt giải thưởng lên đến 30 triệu đồng trong gói giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Dưới đây là bài dự thi của khách hàng Nguyễn Thị Hoài Thu, 1 cựu nhân viên ngân hàng, hiện đang là giám đốc chi nhánh Hải Phòng của Tập đoàn DOJI.

——————————————-

Nghề ngân hàng không có một số phép thử

Tôi xin được trích mượn 2 câu thơ sau của nhà thơ Lưu Quang Vũ để bắt đầu cho câu chuyện về nghề:

“ Ta hay chê cuộc đời này méo mó

Sao ta không tròn ngay tự trong tâm “

1 thập kỷ đã qua đi nhưng dư âm ngày hôm nay vọng lại vẫn vẹn nguyên 1 cảm giác đầy tự hào, kiêu hãnh và vinh quang.

Ký ức ngày này năm ấy…

Mùa hè năm 2007: Ra trường – lập nghiệp, phải vào ngân hàng. Đó là niềm mơ ước của đa số một số sinh viên ngành kinh tế khi dự tính nhấc mông khỏi giảng các con phố đại học thời đây. Thời của GĐ kinh tế phân khúc đang trên đà tăng tốc, nhà nhà nói về ngân hàng, người người nhắc tới nhà Bank. Và bởi nó quá “hot” mà cuối cộng người ta gắn nó có một số cuộc thi thố tuyển chọn hàng tháng của vô vàn một số NH TMCP mọc lên như nấm khắp một số tỉnh, đô thị. Rồi họ cũng gắn nó có vô vàn một số thị phị : “úi vào ngân hàng đây đây phải là con ông này, cháu bà kia, phải mất từng ấy tiền rồi cửa trước, cửa sau…”.

Vâng, phân khúc mà, lao động ngân hàng cũng là 1 sản phẩm có giá, nó cũng phải tuân theo quy luật “ cung – cầu “nên chịu tác động bởi cái này hay cái kia, thị phi âu cũng là chuyện thông thường.

Xem toàn bộ một số bài dự thi viết:

NGHỀ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG: THỬ THÁCH VÀ VINH QUANG

ở đây

Nhưng đừng đổ “ở vì”…, mà cuối cộng “mình trượt”, vì vẫn có người đỗ, thậm chí nhiều người đỗ mà đâu bởi cái nguyên nhân trên trời kia chứ. Và tôi cũng đã đỗ các con phố hoàng như thế vào 1 ngân hàng lớn lớn, sau 3 vòng thi tranh đua gay gắt. Nếu đem so có thi đầu vào đại học thì mật độ “chọi” thậm chí có phần kinh khủng hơn. Tôi cũng phải thừa nhận có một số khách hàng rằng, tôi đã đỗ sau khi trượt vỏ chuối vài ngân hàng khác trước đây. Có lẽ, câu này đúng trong tình cảnh của tôi “thất bại là mẹ thành công”, tích lũy kiến thức và trải nghiệm thất bại là cơ sở để tôi tự đúc rút và đã đi vào hoạt động kiến thức cũng như kỹ năng của mình cho mỗi chặng các con phố nộp hồ sơ ứng tuyển rồi thi tuyển về sau. Vậy nên cảm giác cực đoan cũng đã từng có, suy diễn vì nguyên nhân gì mà thế, phải chăng vậy.. cũng đã thấm, để rồi cuối cộng cảm thấy… do mình đây chứ.

Cái ngày mà khách hàng được khoác trên vai bộ đồng phục ngân hàng, đeo tấm thẻ Bank trên ngực, khách hàng sẽ cảm nhận được cái mùi của sự hãnh diên đến nhường nào. Bạn sẽ bước vào một số công đoạn đào tạo chuyên nghiệp mà ở đây khách hàng mới cảm thấy, “trời ơi sao mình dốt đến thế, kiến thức thực ở có mình kém đến vậy”. Tôi nhớ hồi đây ở Việt Nam cũng đã có hơn ba chục ngân hàng đủ một số loại hình, cả ngân hàng cổ phần tư nhân, thương mại Nhà nước, nước ngoài, ấy vậy mà Thầy giáo đề nghị kể tên 1 số ngân hàng nước ngoài mà bọn nhân viên tân tuyển ú ớ lẫn lộn linh tinh cả, tên viết tắt của 1 số ngân hàng Việt Nam thì lại tưởng tên của mấy ngân hàng nước ngoài.

Hóa ra cái sự học trong trường đến cái sự ngẫm khi đi làm cứ dai dẳng sao học không vận dụng được cái gì… thì ra bắt đầu từ đây. Nhưng đừng trách giáo trình học thưa khách hàng, mà trách cái sự nghiên cứu của chúng ta không tốt, thậm chí là lười hiểu, bởi ngày ấy dùng mạng chỉ để chat chít, đọc tin, nghe ca nhạc, điện ảnh, thời trang mà chẳng bao giờ tự nghiên cứu nền kinh tế ra sao, định hướng phát triển của một số ngân hàng thế nào, lãi suất huy động hay cho vay là gì…

Tự chúng ta đã khoác 1 cái áo quá rộng bởi một số thành tích, bởi một số hào nhoáng định dạng từ văn hóa truyền khẩu trong xã hội: đây nó vào làm ở ngân hàng đây, làm ngân hàng toàn tiền là tiền, mưa không đến mặt mà nắng chẳng đến đầu…

Lẽ hẳn nhiên là niềm vinh dự tự hào cho 1 chặng các con phố học hành, phấn đấu, còn bố mẹ thì vô cộng hân hoan trước ánh mắt ngợi khen của khách hàng bè và họ hàng xung quanh.

Nhưng sau khi đào tạo trở về, chúng tôi được quăng vào thực ở một số con số biết nói, là chỉ tiêu dư nợ, chỉ tiêu huy động, chỉ tiêu phát triển khách hàng mới… vân vân và vân vân cái liên quan đến đồng lương bổng, thưởng, đến kế hoạch mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng…

“Đời không như là mơ” mà mơ sao nổi khi đêm nay ngủ vẫn phải nghĩ mai đi đến đâu tiếp thị khách hàng vay vốn, kia gặp ai để tiếp thị gửi tiền… Và 1 tuần trôi đi sao nhanh thế, chẳng bù cho ngày đi học, học mãi mà chưa hết tuần.

Ấy là chưa kể đến sức ép, hết tuần Thứ nhất của chặng các con phố thử việc, một số mail tổng kết phân tích trong bộ phận mình đứng thứ mấy trong team, thua ai, hơn ai khiến tâm trạng căng thẳng, còn bao nhiêu phần trăm chỉ tiêu KPIs chưa đạt, màu của một số số má quẩn quanh mà chả còn thiết đến màu hường của tình yêu đâu nữa.

Bạn biết vì nguyên nhân gì mà, nhiều cô gái làm Bank lại hay than mình ế chứ? Đây nhé, nếu khách hàng nào vào làm Bank mà đã có khách hàng trai thì không chỉ giận dỗi nhau chuyện không có thời gian đi chơi, chuyện đi sớm về muộn mà còn bởi trước một số đề nghị khắt khe về quy trình chăm sóc, tiếp khách hàng, khách hàng phải cười, phải lắng nghe, phải thấu hiểu, phải này phải kia… sai 1 lỗi khách hàng bị trừ 1 điểm… có bộ phận chuyên nhìn camera bắt lỗi, lại có bộ phận một số khách hàng bí mật đến chuyển nhượng để soi sai. Vậy nên, sức ép của 10h làm việc bình quân khiến khách hàng muốn được xả stress. Và dĩ nhiên, khách hàng rời công sở, khách hàng xả vào khách hàng trai, xả vào người thân…Đấy cứ vậy, nếu khách hàng trai không là 1 người thông cảm, biết chia sẻ thì khách hàng nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra rồi đây.

Nhưng hãy bước qua cánh cửa bi quan đây khách hàng nhé, “cho đi là nhận lại” và thậm chí khách hàng sẽ được rất nhiều khi trưởng thành từng ngày trong môi trường này.

Tôi muốn kể câu chuyện của tôi như 1 một sốh truyền cảm hứng tới một số khách hàng trẻ, độc đáo một số chàng trai cô gái đang khao khát được cống hiến, được làm việc, được đâyng góp cho xã hội. Đừng ngần ngại, đừng cứ đứng đây mà nghĩ đến một số chữ “ Vì “, hãy dấn thân, hãy “SAY I DO”.

Sau 6 tháng Thứ nhất của trải nghiệm Banker, tôi bước qua cái nỗi niềm tủi hờn về chuyện “bằng cấp của khách hàng được đào tạo từ trường nào”, trường tôi học không phải top đầu nên lương bổng tôi nhận thấp hơn một số khách hàng trường top đầu tầm 300nghìn đồng. Nhưng bằng cấp chỉ là cái vé thông hành lên xe thôi, cái quan trọng là kết quả công việc mà khách hàng có lại, là con số biết nói khách hàng ở top mấy của hệ thống sale. Ở một số NH TMCP bây giờ, ban lãnh đạo coi trọng năng lực của mỗi nhân viên và họ luôn tạo điều kiện để khách hàng phát huy năng lực đây. Tôi đã trở thành 1 trong một số manager trẻ nhất ở đơn vị sau một số thành tích ấn tượng đạt được. Bạn có thể sẽ hỏi tôi, nếu không có người nâng đỡ, thì làm sao để có được thành tích tốt trong công việc đây ?

Vâng, làm Bank bây giờ cũng như làm sale, khách hàng phải đi phân phối 1 loại sản phẩm vô cộng đặc biệt, đây là “tiền”. Muốn phân phối được thì khách hàng phải cần có khách hàng, mà khách hàng bây giờ không tự dưng đến mà khách hàng phải đi tìm kiếm. Bản thân khách hàng phải thi công được 1 data khách hàng, 1 hệ thống một số mối quan hệ mở…Đừng ngại đi tìm kiếm khi mà khách hàng luôn mong muốn phân phối hàng bằng cái tâm và sự chân thành của mình. Thành công chỉ đến khi khách hàng biết gắng sức, không có gì là bế tắc cả và chẳng có phép thử nào cho khách hàng biết đâu là sự chọn lọc tối ưu.

Dẫu biết rằng, đặc quyền của cuộc đời mỗi con người chính là quyền được chọn. Nếu khách hàng đã chọn làm Banker xin hãy chọn 1 lẽ phải, chọn đam mê để gạt bỏ một số tư lợi, chọn sẻ chia để kiến tạo một số giá trị bền vững, chọn sự tử tế từ trong mỗi hành động, việc làm để có được một số mối quan hệ xã hội vô giá sau này. Cuộc đời rất công bằng là thế, và cái gì cũng có giá của nó là vậy.

Gần 10 năm công tác trong ngành ngân hàng, cũng đã thấm thía trải qua một số cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố của đời, của nghề…Giờ đây có cương vị là 1 giám đốc chi nhánh của 1 tập đoàn danh tiếng Việt Nam, không còn là 1 Banker nữa nhưng tôi vẫn luôn tự hào và cảm ơn 1 hành trình đầy yêu thương đã trải qua. Cái duyên có Banker đã tạo cho tôi rất nhiều thời cơ sau đây, một số trải nghiệm quý giá của ngành tài chính – ngân hàng đã giúp tôi có được nhiều định hướng quan trọng để tự tin cho một số bước đi đầy vững vàng trên một số cuộc hành trình mới.

Các khách hàng trẻ thân mến, hãy khởi đầu bằng đam mê, hãy chuyển mình bằng ý chí, thời cơ ở trong tay một số khách hàng, quyền chọn lọc là ở mỗi chúng ta!

Mời tham dự cuộc thi viết: “Nghề Tài chính – ngân hàng: Thử thách và vinh quang”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0