Ô tô Việt khóc, cười vì chính sách thuế mới

Chắc chắn sẽ có 1 vài công ty sản xuất, lắp ráp xe bốn phân phốih ở Việt Nam buộc phải rời phân khúc, “nhường sân” cho làn sóng xe nhập từ khu vực AS

Đừng tận thu thuế người bệnh, người nghèo
Thủ tướng: Ôtô không chỉ là ôtô, mà còn là thương hiệu quốc gia
Chính quyền đặc khu không thể là một cá nhân?

Chắc chắn sẽ có 1 vài công ty sản xuất, lắp ráp xe bốn phân phốih ở Việt Nam buộc phải rời phân khúc, “nhường sân” cho làn sóng xe nhập từ khu vực ASEAN có thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018.

Doanh số xe lắp ráp giảm, xe nhập từ ASEAN áp đảo

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2017, đã có 7,8 nghìn xe bốn phân phốih nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 188 triệu USD, tăng 12,8% về lượng và tăng 12,7% về trị giá so có tháng trước. Lũy kế 8 tháng, Việt Nam nhập 65,5 nghìn chiếc, trị giá 1,39 tỷ USD, giảm 4,9% về lượng và giảm 14,1% về trị giá so có cùng kỳ năm trước.

Đáng chú tâm, lượng xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN tiếp tục áp đảo, trong đó Thái Lan 23,8 nghìn chiếc, trị giá 432 triệu USD, tăng 12,8% về lượng và 9,9% về trị giá; Indonesia 15,5 nghìn chiếc, trị giá 277 triệu USD, gấp 8,6 lần về lượng và gấp 12,1 lần về trị giá. Như vậy, tính riêng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia đã chiếm 60% lượng xe nhập toàn phân khúc từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, xe nhập từ Hàn Quốc giảm tới 53,4% về lượng và giảm 43,8% về trị giá, đạt gần 6 nghìn chiếc, 127 triệu USD.

Trong khi đó, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe bốn phân phốih Việt Nam (VAMA), tháng 8, toàn phân khúc Việt Nam tiêu thụ 22.099 xe 1 vài loại, giảm 6% so có cùng kỳ và tăng 7% so có tháng trước. Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 8, toàn phân khúc tiêu thụ 177.029 xe. Trong khi, lượng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia 39.300 chiếc, tương ứng 22,1% lượng xe phân phối ra. Và lượng xe nhập từ ASEAN sẽ tăng mạnh từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu lùi về 0% có dòng xe đạt mật độ nội địa hóa nội khối 40% trở lên. Thống kê của VAMA biểu hiện, 8 tháng qua, doanh số phân phối hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 11%, trong khi xe nhập khẩu tăng 10% so có cùng kỳ năm ngoái.

Ông Phạm Anh Tuấn, đại diện hãng xe Toyota (TMV) Việt Nam thừa nhận, dù có 4/10 tên tuổi nằm trong Top 10 mẫu xe phân phối chạy nhất phân khúc tháng 8, song TMV sẽ phải tranh đua rất khốc liệt có 1 vài dòng xe nhập khẩu từ ASEAN có thuế nhập khẩu 0% và giá thành sản xuất thấp hơn Việt Nam dao động 20% nhờ có sản lượng lớn và công nghiệp hỗ trợ phát triển. Và đó cũng là lo lắng của 1 vài công ty sản xuất, lắp ráp xe bốn phân phốih Việt Nam.

“Cửa” nào cho xe bốn phân phốih Việt?

Cuối tháng 8, Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mạnh thuế suất thuế nhập khẩu đối có linh kiện xe bốn phân phốih nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế từ 1/1/2018 – 31/12/2022. Cả 2 phương án Bộ Tài chính đưa ra đều theo hướng giảm mạnh thuế linh kiện, thậm chí có thể về 0%. Điều kiện là từ 1 vài công ty có sản lượng tăng trưởng đạt 16-18%/năm (tối thiểu phải đạt 20.000 xe/mẫu có xe du lịch dưới 9 chỗ và 4.000 xe/mẫu có xe tải); mật độ nội địa hóa từ 20% (có xe du lịch dưới 9 chỗ) và 15% (có xe tải), tăng dần lên 40%.

Trước đó, Bộ Công thương cũng đề xuất ứng dụng mức thuế tiêu thụ đặc thù (TTĐB) thích hợp có xe có mật độ hàm lượng giá trị tăng thêm tạo ra trong nước cao và không đánh thuế TTĐB có phần giá trị tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng). Song song đó, điều chỉnh thuế lương công ty có 1 vài dự án sản xuất, lắp ráp xe bốn phân phốih có diện tích lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư.

Chiếu theo đề xuất này, 1 số công ty có sản lượng lớn và mật độ nội địa hóa cao có thời cơ được giảm mạnh thuế nhập khẩu linh kiện, thuế TTĐB.

Lấy ví dụ như dòng xe mẫu xe Toyota Innova của hãng xe Toyota, hiện có mật độ nội địa hóa 37%, sản lượng 10.000 xe/năm (có thời điểm lên tới 15.000 xe/năm). Trong trường hợp mẫu xe Toyota Innova đạt sản lượng 20.000 xe/năm từ năm 2018 và tiếp tục tăng sản lượng trung bình 16%/năm, thuế nhập khẩu linh kiện mẫu xe này có thời cơ giảm từ 14-16% về 7%, thậm chí có thể còn 0%. Thuế TTĐB mẫu xe này cũng có thời cơ được giảm tương ứng có mật độ nội địa hóa là 37% (chỉ phải đóng 63% mức thuế suất TTĐB mà dòng xe này phải chịu). Như vậy, cùng tất 1 vài giá thành bộ linh kiện, sản xuất, lắp ráp, quản lý, phân phối hàng, marketing…, giá thành cùng thuế của 1 chiếc xe mẫu xe Toyota Innova ở Việt Nam theo tính toán của PV Báo Giao thông có thể chỉ xoay quanh mức 550 triệu đồng, giảm rất mạnh so có giá hiện hành và hoàn toàn có thời cơ tranh đua có xe nhập từ khu vực ASEAN.

Tương tự bởi thế, 1 số dòng sản phẩm có “cửa sáng” như Kia Moring của Trường Hải (hiện có mật độ nội địa hóa 31%, sản lượng 10.000 xe/năm) hay hãng Hyundai Grand i10 của hãng Hyundai Thành Công (mật độ nội địa hóa 10% – công đoạn tăng lên 40%, sản lượng kiến trúc 25.000-30.000 xe/năm)…

Ngược lại, 1 vài dòng xe có sản lượng và mật độ nội địa hóa thấp như của hãng xe Mercedes, hãng Mitsubishi, hãng xe Suzuki, thậm chí của cả hãng xe Ford… sẽ rất khó giảm giá thành, giá thành, giá phân phối và có nguy cơ bị đánh bật khỏi “sân nhà” bởi không chỉ 1 vài dòng xe nhập khẩu từ ASEAN, mà còn bởi ngay chính 1 vài dòng xe trong nước nói trên.

Đơn cử, so sánh giá của xe hãng xe Mercedes và BMW – 2 thương hiệu khá tương đồng về chất lượng, giá xuất xưởng ở Đức cùng lắm chênh 5-10% tùy dòng xe. Xe hãng xe Mercedes lắp ráp ở Việt Nam chịu thuế nhập linh liện CKD 25%, xe BMW nhập khẩu chịu thuế nhập nguyên chiếc 70% (chênh 45%), song giá phân phối ở Việt Nam cũng vẫn ngang ngửa nhau. Điều đó cho thấy, hãng xe Mercedes đang phải cõng nhiều giá thành mà 1 trong 1 vài lý do quan trọng là mật độ nội địa hóa và sản lượng đều đạt thấp.

Do vậy, để có thể tranh đua sòng phẳng, quyết liệt, 1 vài công ty không 1 vàih nào khác buộc phải đầu tư mở rộng sản xuất, tăng hàm lượng, giá trị sản xuất trong nước, đóng góp thực sự cho ngành công nghiệp xe bốn phân phốih và nền kinh tế.

Xem link gốc ở đó

Những mẫu xe xe bốn phân phốih giảm giá “khủng” nhất trong tháng “cô hồn”

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0