Tại sao cả tháng chỉ có 1 xe ô tô Pháp nhập về Việt Nam?

Với 2.967 ôtô từ nhập vào phân khúc Việt Nam, Indonesia đã vượt qua Thái Lan dẫn đầu phân khúc xe 4 phân phốih nhập khẩu trong tháng 8. Trong khi đây

Ưu đãi cho Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô mới… nằm trên giấy
406 DN thoái vốn có Vietnam Airlines của Bộ Giao thông vận tải
Chuyên gia quốc tế tiết lộ cách vượt qua “tử thần” khi khởi nghiệp

Với 2.967 ôtô từ nhập vào phân khúc Việt Nam, Indonesia đã vượt qua Thái Lan dẫn đầu phân khúc xe 4 phân phốih nhập khẩu trong tháng 8. Trong khi đây, Pháp đứng ‘bét bảng’ khi chỉ có 1 xe nhập về Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8, Việt Nam nhập khẩu 7.831 ôtô, tăng gần 13% so có tháng trước. Tính lũy kế từ đầu năm, Việt Nam nhập 65.485 chiếc, tương đương 1,39 tỷ USD. Mức này giảm 5% về số lượng và 14% về giá trị so có tháng trước.

Đặc biệt, Thái Lan và Indonesia vẫn là 2 nước dẫn đầu về số lượng xe 4 phân phốih nhập khẩu vào Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, số xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm trên 60% tổng lượng và gần 51% trị giá kim ngạch ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam bởi mức thuế nhập khẩu ưu đãi hơn so có những quốc gia khác.

Thống kê cho thấy, trong tháng 8, Việt Nam nhập khẩu 2.967 ôtô từ Indonesia, gấp gần 1,5 lần số xe Thái Lan được nhập khẩu cùng thời điểm (có 2.053 chiếc). Giá xe trung bình khi nhập khẩu về Việt Nam chênh lệch không lớn, dao động ở dao động 18.000-19.000 USD.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, số xe từ phân khúc Indonesia lên tới 15.540 chiếc, trị giá dao động 277 triệu USD, tăng hơn 1.800 chiếc so có cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đây xe nhập Thái Lan đạt mức 23.843 chiếc, trị giá kim ngạch 431,8 triệu USD, tăng 10% so có cùng kỳ.

Trong tháng 8, đứng địa điểm thứ 3 trong số những nước có xe nhập khẩu vào Việt Nam nhiều nhất là Trung Quốc (806 chiếc); tiếp đây là Hàn Quốc (489 chiếc), Hoa Kỳ (339 chiếc), Nhật Bản (175 chiếc), Đức (102 chiếc), Anh (87 chiếc). Ấn Độ tụt xuống địa điểm thứ 9 khi chỉ có 77 xe nhập vào Việt Nam.

Xét về lượng, lũy kế 8 tháng đầu năm, thứ tự những nước dẫn đầu xe 4 phân phốih nhập khẩu về Việt Nam như sau: Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc (5.983 chiếc), Ấn Độ (5.299 chiếc), Trung Quốc (4.997 chiếc), Nhật Bản (2.409 chiếc)….Xe Pháp đứng địa điểm bét bảng khi chỉ có 1 xe nhập trong tháng 8, cùng dồn được 19 xe nhập về 8 tháng đầu năm.

Về giá xe bình quân, xe Pháp đắt nhất có dao động 156.000USD/chiếc; tiếp đây là xe Anh có 62.500USD/chiếc; Đức có 60.200USD/chiếc; Nga có 45.339USD/chiếc.

Theo những chuyên gia xe 4 phân phốih, xe châu Âu phân phối ở Việt Nam thường có giá cao do thuế suất thuế nhập khẩu cao và nguyên tắc cao. Thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam giai đoạn này từ 55-70% tùy loại, không được giảm vào năm 2018. Trong khi xe nhập từ ASEAN về được giảm thuế về 0%. Vì vậy, tranh giành rất gặp khó. Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Đức và Anh đại đa số đều có những thương hiệu hạng sang hoặc siêu xe như hãng xe Audi, BMW, hãng xe Mercedes, Land Rover, hãng Jaguar hay Bentley…

Xét trên cả khía cạnh kim ngạch lẫn giá nhập khẩu thì ôtô Thái Lan và Indonesia đều chiếm lợi thế không nhỏ. Theo công đoạn cắt giảm thuế quan ở Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 2 quốc gia trong khu vực này đã giảm xuống còn 30% kể từ ngày 1/1/2017, giảm về 0% đầu năm 2018. Do vậy, xu hướng tiêu dùng ôtô xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia ở phân khúc Việt Nam đang càng ngày càng rõ rệt.

Ấn Độ dù nắm lợi thế xe giá rẻ nhưng tương lai đảm bảo sẽ chẳng thể theo kịp Thái Lan và Indonesia. Trong khi đây, ôtô nhập khẩu từ những nước khu vực châu Âu như Anh, Đức hay Pháp sẽ không nhiều nhữngh tân do thế mạnh xe đẳng cấp. Hầu hết những thương hiệu hạng sang đều chưa có nhà máy sản xuất ở Đông Nam Á nên thuế ATIGA sẽ không có tác động.

“Bão” hạ giá xe 4 phân phốih tiếp diễn ra sao?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0