Tăng thuế nước ngọt: Chống hiện tượng béo phì hay cần tăng nguồn thu?

Nước giải khát là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao ở Việt Nam trong một số năm gần đây và cũng là 1 trong một số ngành đóng góp cho ngân sách Nhà

Tăng thuế VAT hay không tăng mà chỉ cần chống thất thu thuế?
Sau đề xuất tăng thuế VAT, Bộ Tài chính muốn giảm một loạt thuế, phí
“Đại gia” dầu khí Mỹ tính đầu tư các dự án điện tại Việt Nam

Nước giải khát là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao ở Việt Nam trong một số năm gần đây và cũng là 1 trong một số ngành đóng góp cho ngân sách Nhà nước rất lớn.

Chia sẻ có VietnamPlus, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, từ năm 2016 – 2018 thuế đối có ngành này sẽ liên tục tăng, do vậy có yêu cầu bổ sung nước ngọt vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc trưng có mức thuế suất 10% tiến hành từ năm 2019 đảm bảo sẽ là tác động kép, ảnh hưởng tới sản xuất và sức tranh giành nội ở của công ty.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Đánh trực tiếp vào người tiêu dùng

– Ông có thể nói rõ hơn về yêu cầu tăng thuế suất 10% đối có nước ngọt mà Bộ Tài chính đưa ra mới đây?

Ông Nguyễn Văn Việt: Những năm trước đây người dân hầu như phải uống một số loại nước tự pha chế như siro và ngành nước giải khát mới phát triển trong vòng 10 năm trở lại đây, có được thành quả này chúng tôi nghĩ đây cũng là sự cố gắng của một số công ty, người dân.

Tuy vậy, có đề xuất tăng thuế lên 10% đối có toàn bộ một số loại nước giải khát theo tôi đây là vấn đề rất phải suy nghĩ vì nó tác động tới phân khúc rất cao, mà hơn thế nữa, thuế này sẽ đánh vào người tiêu dùng.

Trong bí kíp thực ở một số năm vừa qua mà Hiệp hội theo dõi, mỗi khi tăng thuế không chắc tổng thu đã được tăng lên cho Nhà nước mà sức tiêu dùng của người dân bị ảnh hưởng đáng kể và điều này tôi nghĩ là một số nhà lập pháp và một số nhà thi công chính sách bán hàng cần căn cứ vào thực ở của Việt Nam trên cơ sở vì nguyên do gì tăng lên 10%, việc này là để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng hay vì cần tăng nguồn thu.

Đối có nước ngọt, nhiều nước trong khu vực khi tăng thuế này là nhằm mục đích chống căn bệnh béo phì và đây là nguyên do chính, còn ở Việt Nam hiện tượng béo phì là bao nhiêu chúng ta chưa có số liệu và chưa có cơ sở.

Việc sử dụng một số chất có các con phố GĐ này cũng là 1 điều mà một số nhà hoạch định chính sách bán hàng cần nghiên cứu kỹ và xem xét kỹ lượng xem mức độ ảnh hưởng tới sức tiêu dùng, lao động như thế nào có thực ở điều kiện ở Việt Nam ra sao?

– Có ý kiến cho rằng, việc tăng thuế không chỉ ảnh hưởng tới công ty mà còn kéo theo một số tác động đối có nhiều ngành khác, điều này có đúng không thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Việt: Tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm đối có ngành nước giải khát là 1 điều đáng khích lệ và người tiêu dùng cũng mong muốn 1 sản phẩm phải có chất lượng và bao bì tốt, điều ấy có thể thấy rất rõ, một số công ty trong nước bước đầu đã đạt được. Nhưng khi tăng thuế lên 10% sẽ tác động rất rõ tới người tiêu dùng và cả một số ngành ăn theo.

Tôi có thể đơn cử như người nông dân sản xuất ra mía các con phố hay ngành sản xuất bao bì và cả một số công ty vận tải… không biết bao nhiêu người lao động bị ảnh hưởng mà còn liên quan đến ngành này, bởi lẽ hệ thống thương mại của chúng ta rất lớn, do vậy tôi nghĩ việc tăng thuế sẽ tác động đến cả xã hội và như thế cả mặt được và chưa được của chính sách bán hàng cần được nghiên cứu kỹ cũng như cần phân tách tác động 1 một sốh kỹ lưỡng.

– Sức ép tranh giành của ngành này đã rất lớn rồi, trong khi việc tăng thuế được cùng hưởng sẽ gây tác động như thế nào đối có công ty trong ngành, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Việt: Theo tôi, nếu lý do gây ra bệnh béo phì do sử dụng các con phố thì việc tăng thuế là hợp lý nhưng thực chất hiện chúng ta chưa có bằng chứng khoa học.

Ở một số nước phương Tây họ sử dụng 1 lượng các con phố rất cao và lượng béo phì cũng rất lớn còn Việt Nam vẫn chưa có bằng chứng rõ về điều này và nếu chúng ta chỉ lấy bí kíp của một số nước xung quanh mà không lấy từ thực ở của Việt Nam thì đảm bảo sẽ ảnh hưởng tới sản xuất và sức tranh giành nội ở của công ty của chúng ta.

– Ông có thể nói rõ hơn mức thuế đang tiến hành đối có ngành này?

Ông Nguyễn Văn Việt: Chính sách thuế liên quan đến ngành này của một số nước thì Hiệp hội đã được nghiên cứu kỹ và xem xét rất kỹ.

Còn ở Việt Nam, Quốc hội đã chọn lọc tăng thuế 3 năm liền có ngành đồ uống, từ năm 2016 – 2018, chưa kể thuế Giá trị tăng lên tức là thuế thương mại trước đây ​là 7%.

Có thể nói, thuế đối có ngành này hiện rất cao, nếu thời gian tới tiếp tục phải chịu thuế tiêu thụ đặc trưng lên tới 10% nữa thì Việt Nam sẽ là 1 trong một số nước có sắc thuế có ngành nước giải khát rất cao và tăng liên tục trong một số năm vừa qua cũng như tiếp tục tăng trong một số năm tới chắc chắc sẽ ảnh hưởng tới sản xuất, ảnh hưởng tới sức mua và tác động tới nhiều ngành khác, đây là vấn đề chúng ta cần cân nhắc rất kỹ.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

– Được phân tách là ngành hàng có tranh giành cao, vậy theo ông việc tăng thuế tiêu thụ đặc trưng như đề xuất của Bộ Tài chính có ảnh hưởng như thế nào tới môi trường đầu tư?

Ông Nguyễn Văn Việt: Với số dân trên 90 triệu dân và là nước nhiệt đới nóng bởi thế nhu cầu sử dụng nước giải khát khá cao và trong một số năm gần đây phân khúc nước giải khát phát triển khá tốt đặc trưng là thời cơ cho nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.

Theo tôi, có xu hướng như vậy thì chính sách bán hàng cần rất thích hợp để tạo điều kiện cho cả hai phía, 1 mặt vừa nuôi được nguồn thu, tăng được ngân sách cho nhà nước mặt khác chúng ta cũng phải tạo ra sự quyến rũ cho nhà đầu tư có thời cơ tạo cho phát triển và chính điều ấy cũng là hưởng lợi cho người dân và toàn xã hội.

Doanh nghiệp “cầm cự”?

– Có ý kiến cho rằng việc tăng thuế này cũng là 1 hình thức tận thu, trong bối cảnh ngân sách gặp khó, vậy quan điểm của ông như thế nào?

Nguyễn Văn Việt: Điều này cũng rất khó nói, tôi nghĩ Nhà nước có chủ trương tăng thu ngân sách thì bằng một số phương pháp khác nhau, tôi chỉ muốn nói mỗi khi tăng thu về ngân sách thì cần có phân tách tác động về môi trường, xã hội, sự ảnh hưởng về sản xuất kinh doanh cũng như nguồn thu thế nào đây cho hợp lý nhất.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

– Các công ty trong hiệp hội đã có ý kiến như thế nào về đề xuất tăng thuế mà Bộ Tài chính đưa ra chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Việt: Theo tôi, việc tăng thêm 10% sẽ rất gặp khó cho công ty và theo phản ánh của một số công ty trong ngành cũng rất lo lắng về chủ trương này.

Doanh nghiệp hiện đang xem cầm cự được trong GĐ tới như thế nào và hiệp hội đang lấy ý kiến để thời gian tới đóng góp cho dự thảo này của Bộ Tài chính.

– Ông có nói, việc tăng thuế kéo theo tiêu dùng giảm?

Ông Nguyễn Văn Việt: Đúng là có 2 mặt của vấn đề, nếu chính sách bán hàng hợp lý thì sức tiêu dùng tăng lên và người dân được hưởng lợi, xã hội cũng sẽ được hưởng lợi nhờ tăng nguồn thu. Ngược lại chính sách bán hàng không thích hợp thì sản xuất sẽ giảm xuống thì đồng thời nguồn thu chưa chắc tăng lên, thậm chí giảm theo.

Chúng tôi nghĩ chủ trương nào đưa ra cũng cần phải bám sát thực ở của cuộc sống, bám sát có công ty và cần phải điều tra một số đề án nghiên cứu kỹ ấy để khả thi.

– Xin cảm ơn ông./.

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc trưng đối có nước ngọt

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0