Tăng thuế phải khoan sức dân

Nếu như Bộ Tài chính tiếp tục tăng 1 vài loại thuế thì sẽ trở thành tận thu. Việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế hàng trăm ngàn mặt hàng trong dự th

Vinaphone đặt chỉ tiêu 1.400 tỷ lãi trước thuế năm 2018, tổng vốn đầu tư dự kiến 655 tỷ đồng
Chính phủ yêu cầu tăng giám sát quá trình thoái vốn, cổ phần hóa
Thực hư chuyện nước ngoài chiếm 80% ngành logistics

Nếu như Bộ Tài chính tiếp tục tăng 1 vài loại thuế thì sẽ trở thành tận thu.

Việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế hàng trăm ngàn mặt hàng trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung năm luật thuế nhận được rất nhiều ý kiến từ dư luận. Đa phần 1 vài ý kiến đều cho rằng nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, ngân sách dù có thêm tiền nhưng sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Đó là đẩy thêm gánh nặng cho người nghèo; dung dưỡng cho hiện trạng lãng phí, thất thoát ngân sách, chi vung tay quá trán.

Từ đó người dân và 1 vài chuyên gia đề nghị muốn an dân thì cần thận trọng, chưa nên tăng thuế đồng loạt. Thay vào đó phải giảm chi, tránh thất thoát, lãng phí và tạo môi trường thông thoáng để người dân bỏ tiền ra làm ăn.

Ông NGUYỄN VĂN PHỤNG, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế công ty lớn, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính):

Sửa thuế theo tinh thần “khoan sức dân”

Việc Bộ Tài chính đang thi công chính sách bán hàng, trong đó có đề xuất tăng 1 số mức thuế nhưng cũng có cả mức giảm thuế. Việc sửa 1 vài luật thuế không phải do chi nhiều hay ngân sách thiếu hụt nguồn thu.

Tinh thần “khoan sức dân” trong chủ trương thi công luật sửa đổi lần này biểu hiện trên hai khía cạnh. Đầu tiên là chúng ta chuẩn bị sẽ đề xuất lên 1 vài cấp 1 số chính sách bán hàng nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải 1 vàih hành chính để tạo thuận lợi cho cộng đồng công ty (DN), giúp họ có thêm thời gian để tập trung nguồn lực, sức lực vào sản xuất, kinh doanh. Và khi sản xuất, kinh doanh đã phát triển thì có mức thuế dù ổn định và thấp hơn 1 chút mà diện tích DN tăng, doanh thu và lương tăng thì chắc chắn tổng mức đóng góp cho ngân sách cũng sẽ tăng.

Ở khía cạnh thứ hai, Việt Nam (VN) hiện có trên 95% là DN nhỏ và vừa, trong đó có rất nhiều DN nhỏ, siêu nhỏ. Do vậy, chủ trương sửa đổi chính sách bán hàng thuế lần này sẽ “khoan sức” cho 1 lớp đối tượng rất rộng trong cộng đồng DN… Việc còn lại là làm thế nào để giải đáp cho người dân, DN hiểu và ủng hộ.

TS LÊ ĐĂNG DOANH, chuyên gia kinh tế:

Không biểu hiện tinh thần khoan sức dân

Việc Bộ Tài chính dồn dập tăng nhiều loại thuế liên quan đến 1 vài mặt hàng thiết yếu là không hay, chẳng biểu hiện tinh thần khoan sức dân, chẳng biểu hiện tinh thần giảm kinh phí của Chính phủ. Tăng thuế là tạo thêm gánh nặng cho người dân và DN.

Xin được dẫn chứng: Năm 2016, lương bình quân của người VN dao động 2.100 USD/người. Với khoản lương như thế thì Ngân hàng Thế giới (WB) khuyên VN nên huy động thu thuế vào ngân sách nhà nước dao động 18% GDP.

Thế nhưng GĐ này VN đã huy động nguồn thu từ thuế vào ngân sách dao động 31%-32% GDP. Với 1 nước có lương trung bình như VN mà cao bởi thế là không thông thường.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục tăng thuế sẽ khiến người dân phải cắt giảm chi tiêu. Điều này đi ngược có mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ thông qua thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng. Gia đình nghèo, lương thấp sẽ phải thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu. Thế nên việc đề xuất tăng thuế sẽ không được lòng dân và không hợp lý về kinh tế học, cũng như tình cảnh khởi nghiệp GĐ này.

Bộ Tài chính đưa ra nguyên nhân tăng thuế để thích hợp có thông lệ quốc tế nhưng mới chỉ thích hợp 1 phần. Nếu Bộ Tài chính cứ lấy 1 vài khoản thu của các nước có lương cao hơn rất nhiều so có VN để so sánh là chưa hợp lý, khập khiễng.

Các nước có lương đến hàng chục ngàn USD/người trong khi VN chỉ hơn 2.100 USD/người. Ngay như Trung Quốc có lương hơn 8.000 USD/người cũng thu thuế thấp, huy động vào ngân sách chỉ dao động 21% GDP thôi.

Gia đình nghèo, lương thấp sẽ phải thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu nếu đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính được thông qua. Ảnh: HOÀNG GIANG

Gia đình nghèo, lương thấp sẽ phải thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu nếu đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính được thông qua. Ảnh: HOÀNG GIANG

PHẠM CHI LAN, chuyên gia kinh tế:

Sẽ tác động cả người nghèo

Việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến DN và người dân. Đơn cử trong trường hợp thuế giá trị tăng lên (VAT) tăng lên, giá hàng hóa đắt lên, người tiêu dùng sẽ mua ít đi thì thiệt hại lớn nhất vẫn là DN.

Trong khi đó, hàng xuất khẩu được miễn thuế sẽ có lợi về giá, cuộc tranh giành về giá sẽ cực kỳ khốc liệt đối có DN Việt.

Nguyên lý thuế ở 1 vài nước là đánh vào người cao hơn để chi cho người thấp hơn, hoặc cung cấp tiện ích cho phúc lợi xã hội. Thế nhưng dường như điều này trái ngược có quan điểm tăng thuế ở VN khi nhằm vào cả nhóm người nghèo và đối tượng lương thấp.

TS VŨ THÀNH TỰ ANH, Giám đốc tìm hiểu của chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright:

Nếu tận thu, sức khỏe công ty càng suy kiệt

Có thể hiểu được mục đích của việc tăng thuế mà Bộ Tài chính vừa đề xuất là để tăng ngân sách, nhằm giảm thâm hụt ngân sách và giảm nợ công. Tuy nhiên, vấn đề về nợ công và thâm hụt ngân sách của VN không xuất phát từ việc thu thuế thấp mà đến từ việc bội chi ngân sách và đầu tư công kém hiệu quả.

Cụ thể là nếu nhìn về phía thu ngân sách thì hiện chiếm dao động 22%-23% GDP. Đây là mức thu trung bình ở khu vực nhưng cao hơn nhiều so có 1 vài nước có mức phát triển kinh tế tương đồng có VN.

Vấn đề lớn nhất của VN nằm ở phía chi ngân sách. Cho đến thời điểm này, chi ngân sách của VN đã lên tới 28%-29% GDP rồi. Đây là mức cao hơn toàn bộ 1 vài nước trong khu vực (trừ Trung Quốc) song là mức chi ngân sách cao vọt, cao 1 1 vàih quá đáng so có 1 vài nước có mức phát triển tương đồng có VN. Do đó, vấn đề để giảm thâm hụt ngân sách và giảm nợ công không nằm ở phía thu ngân sách mà nằm ở phía chi ngân sách.

Hơn nữa, năm 2010 tỉ lệ DN có lợi nhuận để đóng thuế lương DN chiếm dao động 67%-68% thì đến thời điểm GĐ này, tỉ lệ này đã giảm xuống còn 32%-33%. Điều đó có nghĩa là sức khỏe của DN Việt đang ở GĐ suy kiệt. Giờ đó lại thêm 1 gánh nặng thuế nữa thì nó sẽ khiến cho DN Việt vốn đã yếu sẽ càng ngày càng yếu hơn.

Trong khi DN đã yếu mà lại bắt thêm gánh nặng thuế nữa thì không đi đúng chủ trương của Chính phủ là liêm chính – hành động – người đồng hành DN – sáng tạo – khởi nghiệp.

Do đó, vấn đề cần làm của Bộ Tài chính là kiểm soát nguồn chi ngân sách hiệu quả chứ không phải nhắm vào việc tăng thu thuế. Nếu như Bộ Tài chính tiếp tục tăng 1 vài loại thuế thì sẽ trở thành tận thu. Và nếu là tận thu thì sẽ vắt kiệt sức của DN, khiến DN yếu đi, khiến cho sức mua của người tiêu dùng giảm xuống.

Trong khi đó, nếu nhắm vào việc kiểm soát nguồn chi ngân sách hiệu quả thì sẽ khiến cho bộ máy làm việc hiệu lực hơn, khiến cho kỷ cương ngân sách được thắt chặt. Như thế mới là 1 vàih làm đúng.

Hỏa tốc lấy ý kiến sửa đổi nhiều sắc thuế

Bộ Tài chính vừa có công văn hỏa tốc gửi Ủy ban Trung ương MTTQ VN, 1 vài bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND 1 vài tỉnh/TP, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cộng 1 vài hiệp hội DN khác về việc lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Thuế VAT, Luật Thuế tiêu thụ đặc trưng, Luật Thuế lương DN, Luật Thuế lương cá nhân và Luật Thuế tài nguyên. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị 1 vài cơ quan cho ý kiến tham dự về 1 vài nội dung đề xuất. Đặc biệt, để kịp công đoạn trình Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị 1 vài ý kiến phải gửi về trước ngày 29-8.

Phải nuôi dưỡng nguồn thu

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến về đề xuất sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Thuế VAT, Luật Thuế tiêu thụ đặc trưng, Luật Thuế lương DN, Luật Thuế lương cá nhân và Luật Thuế tài nguyên.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính chắc chắn nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn thu, đặc trưng trong bối cảnh 1 vài khoản thu từ vận hành xuất nhập khẩu giảm do thực hiện 1 vài cam đoan quốc tế; chắc chắn động viên ngân sách, chống xói mòn cơ sở thuế…

Về thuế VAT, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính xem lại quy định không phải kê khai nộp thuế đối có mặt hàng nông sản ở khâu thương mại; rà soát kỹ thêm nhóm hàng hóa dịch vụ cần nâng lên 11%-12% hoặc chuyển từ không chịu thuế VAT sang chịu thuế VAT.

__________________________

Không tăng thuế vẫn có tiền

Tôi cho rằng Bộ Tài chính vẫn có thể đạt được mục tiêu tăng ngân sách mà lại không phải tăng thuế. Để làm được điều này, Bộ Tài chính cần phải tiết giảm chi ngân sách và tăng hiệu quả chi ngân sách mới giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

Cụ thể, nhìn vào ngân sách nhà nước trong 10 năm trở lại đó thì biến động bất thường nhất là chi không ngừng nghỉ. Nếu như năm 2011-2012, tỉ lệ chi không ngừng nghỉ chỉ chiếm dao động 50% trong tổng chi ngân sách thì đến thời điểm này, tỉ lệ này đã tăng lên 70%-75%, tức là chi không ngừng nghỉ đã tăng hơn 20% trong vòng năm năm. Chứng tỏ là có sự phình to rất bất thường về mặt chi không ngừng nghỉ.

Hệ quả của nó là đến thời điểm này, tổng thu ngân sách chỉ vừa đủ cho chi không ngừng nghỉ và trả lãi nợ vay. Nghĩa là bất cứ 1 đồng đầu tư thêm nào thì đều phải đi vay nợ. Đây chính là lý do của việc tăng thâm hụt ngân sách và tăng nợ công.

TS VŨ THÀNH TỰ ANH

[Chart] Tăng thuế suất VAT hay quyết liệt cắt giảm chi không ngừng nghỉ?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0