Tăng thuế VAT hay không tăng mà chỉ cần chống thất thu thuế?

Tăng thuế VAT hiểu dễ làm là giá cả hàng hóa tiêu dùng sẽ tăng, hạn chế tiêu thụ khiến việc đầu tư sản xuất, kinh doanh đình trệ. Bộ Tài chính vừa đ

Chuyên gia quốc tế tiết lộ cách vượt qua “tử thần” khi khởi nghiệp
Tăng thuế VAT sẽ “đi ngược” lại kỳ vọng kích cầu tiêu dùng
Sắp ra điều kiện mới về sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu ôtô

Tăng thuế VAT hiểu dễ làm là giá cả hàng hóa tiêu dùng sẽ tăng, hạn chế tiêu thụ khiến việc đầu tư sản xuất, kinh doanh đình trệ.

Bộ Tài chính vừa đề xuất hai phương án tăng thuế VAT. Theo đấy, phương án 1, thuế VAT tăng từ 10% lên 12% kể từ ngày 1/1/2019. Phương án 2 là tăng theo công đoạn lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/1/2021. Bộ yêu cầu cân nhắc phương án 1.

Tăng VAT (thuế giá trị tăng lên) thực sự gây sự quan tâm, chú tâm đối có toàn bộ mọi thành phần trong xã hội. Bởi đấy là sắc thuế đánh vào hàng hóa tiêu dùng, trực tiếp người mua hàng hóa đấy phải chịu.

Tăng VAT không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô.

Tăng VAT không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô.

VAT “đánh” vào khâu cuối cộng của sản xuất kinh doanh, đấy là tiêu dùng, liệu có ảnh hưởng gì đến sản xuất của 1 vài công ty? Chắc chắn là có. Bởi khi giá cả hàng hóa cộng thêm thuế tăng chắc chắn người tiêu dùng sẽ cân nhắc đến hành vi mua sắm. Khi khâu tiêu thụ hàng hóa bị ngưng trệ vì sức mua bị hạn chế thì chắc chắn việc đầu tư, sản xuất cũng bị đình trệ theo.

Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước. Điều này không có nghĩa là chúng ta phải tận thu 1 vài loại thuế mà cần có 1 vài giải pháp giúp kinh tế tăng trưởng, tạo nguồn thu hiệu quả, bền vững.

Vì sao phải tăng thuế trong khi công tác quản lý thuế của chúng ta còn kẽ hở… khiến cho người nộp thuế, DN nộp thuế và cán bộ thuế có nhiều thời cơ cấu kết có nhau để chiếm đoạt, gian lận gây thất thoát thuế.

Chẳng cần phải nhìn đâu xa, đơn cử như thuế sang nhượng, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng xe hơi – xe máy, hoặc nhiều tài sản giá trị khác nguyên tắc còn rất lỏng lẻo, trong khi lượng tiền chuyển nhượng trong lĩnh vực này lại vô cộng lớn.

Tình trạng thất thu thuế ở 1 vài tập đoàn FDI lớn có doanh thu lớn, không ngừng nghỉ mở rộng diện tích nhưng lại liên tục báo lỗ. Hay việc lợi dụng 1 vài chính sách phân phối hàng về đầu tư, kinh doanh, nhiều pháp nhân thành lập nhiều công ty khác nhau ở 1 vài tỉnh, thành khác nhau để chuyển giá nội bộ, Nhà nước bị xói mòn về cơ sở thuế.

Con số báo cáo hằng năm của cơ quan thuế liên tục khẳng định số thuế năm sau thu cao hơn năm trước. Tuy nhiên, vì chúng ta chưa dự báo chính xác số thu thuế tiềm năng, từ đấy có căn cứ phân tách mức độ tuân thủ và thất thoát nguồn thu thuế, trên cơ sở đấy hoạch định cơ chế chính sách phân phối hàng chống thất thoát nguồn thu thuế nên chẳng thể hiện rõ được việc đang thất thu ở đâu.

Phải thừa nhận 1 hiện trạng là công tác quản lý thuế của ta còn yếu, không hiệu quả và không công bằng, mật độ thất thoát, gian lận thuế hàng năm vẫn ở mức cao.

Nợ thuế, thất thu thuế đang là vấn đề rất trầm kha. Chỉ cần có các giải pháp tăng cường kỷ luật chấp hành thuế, có 1 vài giải pháp, khung pháp lý để có thể thu được thuế các dịch vụ phân phối hàng hóa, dịch vụ qua biên giới, quảng cáo, chuyển nhượng trên mạng… không cần tăng thuế, tăng gánh nặng cho người dân và công ty mà vẫn chắc chắn nguồn thu.

Ngoài ra, việc minh bạch trong sử dụng 1 vài nguồn thu thuế – phí cũng cần được thực hiện nghiêm túc. Rõ ràng, 1 vài loại thuế phí đều tăng nhưng chất lượng đầu tư, dịch vụ, cải thiện chất lượng sống lại không có gì vượt bậc, chưa kể thỉnh thoảng lại có 1 vụ thất thoát hàng nghìn tỷ tiền ngân sách… nên người dân hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn về tính hiệu quả việc sử dụng ngân sách.

Chính bởi thế, ngoài các giải pháp nhằm tăng thu, giảm chi thì 1 giải pháp quan trọng để chắc chắn cân đối cán cân ngân sách đấy chính là kiểm soát nghiêm ngặt thu – chi, chống thất thu, trốn thuế song song có chống lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước. Một khi hiện trạng thất thoát, lãng phí trong chi tiêu ngân sách Nhà nước chưa được khắc phục hiệu quả, ngân sách vẫn phải oằn mình chi trả cho 1 bộ máy quản lý cồng kềnh, kém hiệu quả thì mọi gắng sức trong thu ngân sách cũng chỉ như cho vào 1 cái túi thủng./.

Thu thuế VAT tăng cao nhất trong 6 năm

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0