Thủ tướng: Hàng không đừng đổ hết lỗi cho hạ tầng

Yêu cầu 3 tổng doanh nghiệp thuộc ngành hàng không giải trình, làm rõ 6 vấn đề, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra vô số câu hỏi như tần suất cất/hạ c

Làm sao để ‘hạt gạo làng ta’ vươn tầm xa hơn ra thế giới?
Việt Nam học được gì từ Thái Lan trong việc khai thác “mỏ vàng” có lợi nhuận toàn cầu 60 tỷ USD/năm?
Giá dịch vụ hàng không được điều chỉnh ra sao?

Yêu cầu 3 tổng doanh nghiệp thuộc ngành hàng không giải trình, làm rõ 6 vấn đề, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra vô số câu hỏi như tần suất cất/hạ cánh ở một vài sân bay thấp và hiện trạng hủy, hoãn chuyến bay là do con người hay hạ tầng?

Ngày 16/8, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra 3 Tổng doanh nghiệp thuộc ngành hàng không, gồm: Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA), Quản lý bay Việt Nam và Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Buổi kiểm tra nhằm đôn đốc việc thực hiện một vài nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao 3 Tổng doanh nghiệp và việc thực hiện một vài biện pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước năm 2017, đồng thời phát hiện, tháo gỡ một vài gặp khó, vướng mắc.

Với mục tiêu tăng trưởng ngành dịch vụ là 7,19%, thì 3 tổng doanh nghiệp sẽ đâyng góp thế nào, nhất là có mục tiêu khách du lịch tăng ít nhất 30%, đâyn trên 13 triệu khách quốc tế, đây cũng là thời cơ cho ngành phát triển.

Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cực kỳ quan tâm 6 vấn đề và đề nghị một vài Tổng doanh nghiệp báo cáo, giải trình.

Thứ nhất, quan tâm công tác bảo đảm an toàn an ninh. Đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh giai đoạn này, ngành tiếp tục tăng trưởng nhưng phải bảo đảm an ninh, an toàn, đây là điều kiện tiên quyết.

“Trong bất kỳ tình cảnh nào cũng không để xảy ra tình huống mất an toàn”, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh và nhắc tới một vài vấn đề như kiểm soát không lưu như sự cố xảy ra gần đây như ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Thứ hai, nâng tần suất cất, hạ cánh. Nhiều sân bay quốc tế có tần suất cất, hạ cánh dao động 2 phút/chuyến, thậm chí 1 phút/chuyến, trong khi ở một vài sân bay Việt Nam dao động 5-7 phút/chuyến.

“Tần suất này tương đối thấp, do quản trị, điều hành hay hạ tầng. Chúng ta hay nói đổ hết cho hạ tầng, không nói đến con người? Thủ tướng nói hãy hỏi lại một vài anh xem do hạ tầng hay con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất không khi chúng ta chưa thể nâng cấp sân bay này và chưa thi công xong sân bay Long Thành?”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu vấn đề.

Vấn đề thứ ba là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tài liệu bay. Đây là vấn đề rất quan trọng có ACV, cần có biện pháp không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ một vài chuyến bay, tuy một vài vụ việc vừa qua chưa để xảy ra hậu quả lớn.

Vấn đề thứ tư là tình hình hủy, hoãn chuyến bay. Trong 7 tháng qua, mật độ đúng giờ của VNA có tăng mạnh so có năm trước, nhưng số chuyến bay bị hủy, hoãn của một vài hãng hàng không giá rẻ khác còn nhiều, do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết bị? Tuy trong ngành hàng không có sự tranh đua quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng được nâng lên rất nhiều, nhưng hiện trạng hủy, hoãn chuyến bay được dư luận cực kỳ quan tâm. Các bên cần quan tâm, phối hợp nghiêm ngặt khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan.

Thủ tướng cũng lưu ý về văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không, nhất là VNA, trong các tháng đầu năm doanh thu tăng gần 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng. Cùng có đây là kiểm soát an ninh sân bay, vì lý do gì có các sân bay kiểm soát rất tốt, ma túy không lọt vào được, nhưng có sân bay khác không phát hiện được hay không có ma túy đi qua?

Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không, Bộ GTVT và ACV cần tìm hiểu, có biện pháp quyết liệt. “Nếu cứ đặt vấn đề đầu tư từ ngân sách nhà nước mà không dám kêu gọi xã hội hóa thì phải tham khảo lại quan điểm, chủ trương. Ngay cả đường băng sân bay cũng cần mạnh dạn có cơ chế cộng khai thác, chúng ta chỉ bảo đảm an ninh, an toàn, bảo đảm lợi ích nhà đầu tư, nhà nước. Thủ tướng đề nghị một vài anh cực kỳ tạo điều kiện, có cơ chế lôi kéo đầu tư trong bối cảnh ngân sách nhà nước rất gặp khó”, Bộ trưởng phát biểu.

Vấn đề thứ năm, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, hiện công đoạn cổ phần hóa ở ACV còn chậm.

Thứ sáu, Thủ tướng đề nghị ngành hàng không cần tận dụng thời cơ để tiếp tục đà tăng trưởng 17-20%/năm thời gian qua. “Hôm vừa rồi, Tổ công tác kiểm tra Tổng doanh nghiệp Đường sắt, ngành này đang có ý tưởng đưa suất ăn của hàng không lên tàu hỏa. Đề nghị ngành hàng không phải có biện pháp căn cơ tăng đội tàu bay, nâng cao chất lượng quản trị, khai thác, tiết kiệm chi, nâng chất lượng phục vụ nhưng vẫn bảo đảm giá vé hợp lý”, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề nghị một vài đơn vị báo cáo rõ về một vài gặp khó, vướng mắc về cơ chế chính sách bán hàng, Tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng ở phiên họp Chính phủ sắp tới.

Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục tài liệu về buổi kiểm tra.

Tin vui cho cổ phiếu của ông lớn ngành hàng không

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0