Tp.HCM lại đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber,… vào loại hình “taxi mới” để tiện bề quản lý.... Theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1

“Túi tiền quốc gia” thêm bao nhiêu từ việc tăng thuế VAT?
Thủ tướng nhắc nhở Tổng công ty Đường sắt 6 vấn đề
Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng lên 12%

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber,… vào loại hình “taxi mới” để tiện bề quản lý….

Theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, khi vận hành một vài phương tiện Uber, Grab phải thực hiện niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe tên và số phone của đơn vị kinh doanh vận tải. Ngoài ra, một vài xe của Grab, Uber cũng phải niêm yết ở địa điểm lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cho biết, giai đoạn này, có rất nhiều xe tham dự kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Grab, Uber không thực hiện một vài quy định nêu trên.

Kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đô thị Hồ Chí Minh cho thấy, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phát hiện và lập biên bản 97 trường hợp xe Grab, Uber vi phạm không niêm yết tên, số phone, đơn vị kinh doanh vân tải ở phần đầu hoặc hai bên thân xe… Số tiền xử phạt hơn 348 triệu đồng.

Ông Lâm tài liệu thêm, Sở Giao thông Vận tải đô thị đã có văn bản báo cáo đô thị và UBND Tp.HCM về góp ý dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ- CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Cụ thể, để có đủ cơ sở quản lý, chắc chắn tính tranh đua lành mạnh trong vận hành kinh doanh vận tải giữa một vài loại hình kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế, quy hoạch phương tiện, về điều kiện kinh doanh…, Tp.HCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”, trong đây cung cấp đầy đủ một vài điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM đánh giá, có sự khác biệt giữa loại hình “taxi mới” có loại hình taxi truyền thống.

Theo đây, taxi truyền thống thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì. Đối có “taxi mới”, cần có quy định cụ thể.

Về phương án nhận diện thì taxi truyền thống phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng có biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đây và số phone chuyển nhượng cho một vài xe thuộc đơn vị.

“Taxi mới” phải thi công phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Về phù hiệu, taxi truyền thống sử dụng phù hiệu giai đoạn này; đối có “taxi mới” quy định loại phù hiệu mới cho loại hình này.

Cùng đây, Tp.HCM yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu kỹ bổ sung một vài quy định, điều kiện để quản lý đối có một vài đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, facecar…) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Hà Nội chưa quản lý Uber, Grab như taxi

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0