Trăm sự BOT “vì ta chưa chứng minh được sự minh bạch”

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh bởi thế khi lý giải về 1 vài nghi ngại, bức xúc của người dân đối có BOT, sau vụ việc xảy ra ở điểm nón

Lợi nhuận ThaiBev dự kiến giảm 3% sau khi thâu tóm Sabeco
“4 từ khóa đặc biệt” của Thủ tướng và giấc mơ thương hiệu ô tô Made in Vietnam
CEO Trần Trọng Kiên: Doanh nghiệp tồn tại lâu dài hơn nhiều so với CEO, nên nghĩ vậy để tránh cách hành xử ngắn hạn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh bởi thế khi lý giải về 1 vài nghi ngại, bức xúc của người dân đối có BOT, sau vụ việc xảy ra ở điểm nóng BOT Cai Lậy và cũng đúng lúc sau khi Kết quả thanh tra Chính phủ về 7 dự án BOT được mở bán.

Những vấn đề liên quan đến dự án BOT có thể coi là điểm nóng thời sự nóng nhất 1 vài ngày qua. Những 1 vàih phản ứng như trả tiền lẻ, cho tiền vào chai nhựa, vo viên tiền… của 1 vài tài xế ở trạm BOT Cai Lậy là ví dụ minh hoạ rõ nét nhất về đỉnh điểm bức xúc về BOT.

Sau cuộc họp báo của Bộ Giao thông vận tải về trạm thu phí BOT Cai Lậy, có 1 vài câu hỏi vẫn có có lời tư vấn thoả đáng như vì sao trạm thu phí BOT dày đặc, mọc lên khắp nơi, cả tuyến huyết mạch, tuyến độc đạo, vì sao mức phí đắt đỏ?…

Đáng chú tâm hơn, Thanh tra Chính phủ cũng vừa mở bán kết luận thanh tra đối có 7 dự án BOT và BT chỉ ra nhiều sai phạm về địa điểm đặt trạm và mức phí cao.

Vì sao 1 chính sách bán hàng phát triển hạ tầng vì dân mà lại bị người dân phản ứng bởi thế?

Chuyên mục Góc nhìn thẳng đã có cuộc thảo luận có ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải về 1 vài băn khoăn này.

Theo dõi cuộc trò chuyện ở video sau:

Thưa ông, 1 vài bức xúc trong dư luận xã hội về 1 vài dự án BOT đến nay vẫn không giảm. Đặc biệt, nhiều người dân bức xúc vì sao dự án BOT triển khai trên ngay 1 vài tuyến các con phố mà người dân cho rằng, không ách tắc, đang di chuyển thông thường, nhà đầu tư chỉ việc “thảm lại các con phố” và thu tiền. Ông phản hồi thế nào 1 vài bức xúc của người dân bởi thế?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Trước hết, phải nói rằng, không phải toàn bộ 1 vài dự án BOT đều nổi lên 1 vài vấn đề bức xúc bởi thế. Báo cáo giám sát của Quốc hội cũng đã nêu, 1 số dự án BOT đã biểu hiện đúng tính chất lôi kéo nguồn lực từ ngoại khu để đầu tư trong phát triển cơ sở hạ tầng. Có thể nói, trên 50/75 dự án BOT được phân tách đã thực hiện rất tốt.

Tuy nhiên, có 1 vài dự án đã nảy sinh 1 vài bất cập nhất định, như dự án ở Cai Lậy.

Nhìn rộng ra, Đảng, Nhà nước đã có chủ trương đẩy mạnh hình thức lôi kéo vốn từ 1 vài thành phần kinh tế khác, đặc trưng là khu vực tư nhân cho phát triển cơ sở hạ tầng. Để chọn lọc dự án hạ tầng nào đưa vào làm theo hình thức BOT, đều phải có cơ sở, như căn cứ vào chủ trương của Đảng, Nhà nước, căn cứ vào hệ thống pháp luật hiện hành và đặc trưng là nhu cầu ở chỗ.

Không có dự án nào chỉ làm thảm nhựa không mà thu phí. Chúng tôi khẳng định toàn bộ 1 vài dự án thu phí BOT đều là nâng cấp, cải tạo trong điều kiện giá thành bảo trì của Nhà nước không đủ. Mặc dù chúng ta có Quỹ bảo trì các con phố bộ nhưng có tính chất chỉ là bảo trì các con phố sá thì chẳng thể nâng cao chất lượng con các con phố được, chỉ duy trì hiện trạng con các con phố thôi.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT chia sẻ về BOT (ảnh: VietNamNet)

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT chia sẻ về BOT (ảnh: VietNamNet)

Trong khi đây, có 1 vài cây cầu xuống cấp, có 1 vài mặt các con phố xuống cấp, phải cải tạo, nâng cấp, rồi phải mở rộng con các con phố lên. Ví dụ như dự án ở Quốc lộ 1 và các con phố Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, con các con phố hiện không phải là các con phố thông thường nữa mà là các con phố rất hẹp. Chúng ta phải mở rộng thành 4 làn để cung cấp nhu cầu của xã hội.

Chúng tôi phải nhấn mạnh rằng, 1 vài dự án BOT đều được chọn lọc làm là có cơ sở cả, từ chủ trương của Nhà nước đến hệ thống pháp luật cho đến nhu cầu cải tạo đoạn các con phố, cải thiện điều kiện giao thông.

Nếu nói là “đang đi thông thường” thì chắc là chỉ có 1 vài tuyến xa lộ là thông thường thôi, không có ai lại làm BOT trên đây.

Không phải đến bây giờ khi phát sinh vụ việc ở trạm BOT Cai Lậy mới có 1 vài bức xúc về phí BOT. Những phản ứng của người dân về 1 số dự án các con phố BOT đã nảy sinh và kéo dài. Ông có nghĩ rằng, chính sách bán hàng về phát triển hạ tầng bằng hình thức BOT khi triển khai đã có 1 vài sai lầm nào đây, khiến bộ mặt BOT phát triển thành xấu xí?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Tôi cho là chủ trương không có gì sai. Nhưng ở khâu thực hiện, chúng ta chưa đồng bộ từ hệ thống luật pháp nên đã có 1 vài bất cập nảy sinh. Chúng ta chưa chứng minh, biểu hiện được sự minh bạch ở vấn đề này. Chúng ta vẫn còn hình thức chỉ định thầu. Do hệ thống pháp luật về đấu thầu đối có nhà đầu tư cũng chưa thật đầy đủ nên chúng ta vẫn vận dụng hình thức chỉ định thầu, qua 1 vài Quyết định của 1 vài cấp có thẩm quyền.

Ở 1 số dự án, việc quản lý của Nhà nước và của nhà đầu tư đang còn xung đột. Nhà đầu tư muốn tiền của họ huy động thì họ phải được tự quản lý. Nhưng chúng tôi kiên quyết quan điểm, Bộ phải có quản lý nghiêm ngặt hơn, đi sâu hơn, từ việc chọn lọc nhà thầu, quản lý kiến trúc, dự toán và chất lượng công trình. Đó là 1 vài xung đột đang còn tồn ở.

Ngoài ra, còn có vấn đề tổ chức thanh quyết toán 1 vài dự án BOT còn chậm. Các dự án chưa mở bán được con số quyết toán, chưa có 1 vài tài liệu minh bạch, rõ ràng nên xã hội nghi ngại, đặt ra vấn đề là làm các con phố có vốn lớn quá, hay lợi nhuận quá cao. Những vấn đề này cũng đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán chỉ ra trong thời gian vừa qua.

Vậy có 1 vài nghi ngại về việc nhà đầu tư BOT siêu lợi nhuận, xin ông cho biết thực hư như thế nào?

Tài xế trả tiền lẻ để phản đối phí BOT và địa điểm đặt tram BOT Cai Lậy (ảnh: theo VOV)

Tài xế trả tiền lẻ để phản đối phí BOT và địa điểm đặt tram BOT Cai Lậy (ảnh: theo VOV)

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Đánh giá bởi thế thì phải nói trên cơ sở 1 vài con số. Siêu lợi nhuận hay không phải được chứng minh bằng phương án tài chính. Trong quy định về lợi nhuận ở 1 vài dự án BOT, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính bằng lãi kỳ vọng trên tổng vốn đầu tư họ góp vào, hiện thường được tính là 11%.

So có 1 vài nước trong khu vực, mức lợi nhuận này là rất thấp. Các nhà đầu tư nước ngoài vào nghiên cứu kỹ dự án BOT của ta, đều yêu cầu mật độ lợi nhuận này phải 17-18% thì mới làm. So có giá thành thời cơ mà công ty đầu tư ở 1 vài lĩnh vực khác, ví dụ như BDS lợi nhuận cao hơn nhiều chứ không phải 11%. Đó là con số được đưa vào tính toán trong hợp đồng, trong phương án tài chính. Tôi cho là con số đây không cao.

Còn nghi ngại phát sinh, có thể do dự toán quản lý cao hơn so có quy định nên sinh ra lợi nhuận của nhà thầu. Việc này đã được giải quyết bằng 1 vàih thẩm tra, thẩm định, rà soát lại và chốt lại quyết toán, thông thường con số này thấp hơn rất nhiều so có con số dự toán ban đầu lập ra.

Việc quản lý tổng mức đầu tư, quản lý dự toản, quản lý kể cả lợi nhuận của nhà đầu tư đều rất cụ thể. Nhưng vấn đề quan trọng là phải công khai tài liệu như thế nào để dư luận xã hội được biết. Hiện, chúng tôi đang nghiên cứu kỹ để thực hiện trong thời gian tới.

Trạm thu phí BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ là 1 trong 7 dự án được Thanh tra Chính phủ kết luận có mức phí cao bất hợp lý (ảnh: VietNamNet)

Trạm thu phí BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ là 1 trong 7 dự án được Thanh tra Chính phủ kết luận có mức phí cao bất hợp lý (ảnh: VietNamNet)

Người dân cũng nghi ngại rằng ở 1 vài dự án BOT đang có lợi ích nhóm. Ông có thể nói gì về điều này?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Trước việc thực hiện dự án BOT lại tạo ra 1 vài nghi ngại trong dư luận xã hội bởi thế, chúng tôi cho rằng, phải làm sao có hệ thống pháp luật đầy đủ hơn, tổ chức đấu thầu tranh giành công khai hơn thì sẽ không còn chuyện phải quản lý cụ thể từng khâu, từng việc ở 1 vài dự án cụ thể. Việc này thực hiện vốn rất gặp khó và không biểu hiện được rõ tính minh bạch nên xã hội mới có 1 vài nghi ngại nhất định.

Theo ông, chính sách bán hàng BOT thời gian tới phải thực hiện như thế nào để chắc chắn hài hòa lợi ích ba bên: Nhà nước, công ty và người dân?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Có mấy vấn đề phải làm. Thứ nhất là phải khẩn trương đã đi vào hoạt động hệ thống pháp luật và cơ chế cho BOT; Thứ hai, việc tổ chức thực hiện phải rút bài học bí kíp từ 1 vài vụ việc trước, phải công khai, minh bạch hơn, phải có sự tham dự nhiều hơn của cùng đồng xã hội, của người sử dụng hạ tầng trước, trong và sau khi thực hiện dự án.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đối có 7 dự án BOT và BT mở bán chiều qua, 18/8 đã chỉ ra hiện trạng đặt trạm thu phí sai địa điểm, mức phí quá cao:

– Đặt trạm thu phí ngoài vùng dự án như BOT đèo Phước Tượng – hầm Phú Gia; dùng trạm thu phí của tuyến các con phố này để hỗ trợ thu phí đầu tư tuyến các con phố khác như BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, Xuân Mai – Hòa Bình….

– Mức phí bất hợp lý khi dự án chưa đã đi vào hoạt động, giá trị đầu tư mới 30% nhưng giá thu phí đã tương đương dự án đầu tư mới như BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ GĐ 1. Dự án này chỉ sửa chữa, cải tạo 1 vài nhân tố hình học và rải thảm mặt các con phố cũ nhưng giá phí thu tương đương có giá thu các con phố xa lộ thi công mới Cầu Giẽ – Ninh Bình (1.500 đồng/km).

100% dự án là chỉ định thầu. Bộ GTVT chưa thực hiện đúng quy định về việc thi công và mở bán danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

“Hiện, vốn NSNN hàng năm bố trí cho 1 vài dự án phát triển hạ tầng chỉ cung cấp 30% so có nhu cầu, có năm cung cấp được 40%.

5 năm qua, tổng vốn đầu tư huy động từ 1 vài thành phần kinh tế cho phát triển cơ sở hạ tầng đạt hơn 230 ngàn tỷ đồng. Vốn NSNN chỉ rót dao động 150 ngàn tỷ. Nếu chỉ sử dụng vốn NSNN thì chẳng thể đủ để làm 1 vài tuyến các con phố mới, kể cả cải tạo nâng cấp và bởi thế, hạ tầng sẽ xuống cấp”- theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.

Chủ BOT Cai Lậy: ‘Không từ chối tiền lẻ, nhưng cần xử lý tài xế cố tình đi chậm’

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0