TS Nguyễn Sỹ Dũng: “Thu phí BOT như kiểu trấn lột”

TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ngày 8-9 cho rằng thu phí BOT giai đoạn này như kiểu trấn lột; người dân không đi trên mộ

Đặc khu kinh tế Việt dự kiến còn 69 ngành kinh doanh có điều kiện
Quản lý thiếu minh bạch, dự án BOT bị đánh giá tiêu cực
Văn phòng Uber đóng cửa ngay sau thông tin về tay Grab

TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ngày 8-9 cho rằng thu phí BOT giai đoạn này như kiểu trấn lột; người dân không đi trên một số con phố BOT thì chẳng thể thu phí; chẳng thể một số con phố tránh 1 chỗ, đặt trạm thu phí chỗ khác.

Đây là phát biểu của TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ở buổi Tọa đàm “Dự án BOT – Chính sách và biện pháp” do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp có Viện nghiên cứu kỹ chính sách bán hàng, pháp luật và phát triển (Viện PLD) tổ chức sáng 8-9 ở Hà Nội.

TS Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng BOT (hợp đồng theo hình thức thi công – kinh doanh – chuyển giao) đang có nhiều điều không ổn, và nếu không xử lý sớm thì bất ổn sẽ xảy ra.

Về hợp đồng BOT, ông Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng toàn bộ một số cổ đông liên quan đều phải được có ý kiến, chẳng thể chỉ có chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan quản lý trực tiếp được có ý kiến. “Cổ đông lớn nhất là lợi ích quốc gia, giờ ai đại diện không rõ. Nói Bộ Giao thông Vận tải đại diện lợi ích quốc gia thì xin lỗi…”- TS Nguyễn Sỹ Dũng bày tỏ.

Cổ đông thứ hai, theo TS Nguyễn Sỹ Dũng, phải được có ý kiến, đây là người dân. Ai đại diện cho người dân? Quốc hội đại diện thì Quốc hội phải tham gia thế nào đây?

Thứ ba là các nhà làm kinh tế vận tải, đây là người chi tiền, bạn. Không thể có chuyện bạn không được có ý kiến. “Rõ ràng bạn là thượng đế. Thượng đế gì mà bắt trả bao nhiêu phải trả bấy nhiêu. Rõ ràng trong hợp đồng của BOT, rất nhiều cổ đông của BOT không được có ý kiến. Tôi cho rằng từ nay trở đi phải nên một sốh tân”- TS Dũng nói.

Về biện pháp, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng, cho rằng chẳng thể không xử lý, chẳng thể nhắm mắt. “Vấn đề Thứ nhất là thu phí BOT như kiểu trấn lột, người ta không đi trên một số con phố BOT thì chẳng thể thu phí. Đường tránh 1 chỗ, đặt trạm thu phí chỗ khác là chẳng thể được, phải sửa nay điều này. Trả 1 đồng thôi mà bất công người dân cũng không chịu, vì vậy phải dời trạm thu phí, chẳng thể trấn lột người dân được”- ông Dũng quả quyết.

TS Nguyễn Sỹ Dũng: “Thu phí BOT như kiểu trấn lột”

Thứ hai là chẳng thể “cân điêu” cho người dân được. Anh đặt trạm BOT ở đây, người dân sống xung quanh đây, nhưng không đi trên một số con phố anh làm mà anh vẫn đặt trạm thu phí. “Mỗi lần người ta đi qua, anh thu tiền của người ta, tức là anh đang “cân điêu” cho người dân; chưa nói đến chuyện trạm thu phí khiến cuộc sống họ cực kỳ gặp khó, bất tiện. Do đây phải tính khác và phải miễn phí cho các người sống ở đây”- ông Dũng nói.

Thứ ba phải có rõ ràng, minh bạch. “Đường mà tráng lại trên Quốc lộ 1 rồi thu phí thì cần phải hủy bỏ, bởi người dân đã trả phí bảo trì một số con phố bộ rồi. Không thể nào láng lại một số con phố là anh lại thu lần nữa. Người dân đã đâyng phí bảo trì một số con phố bộ rồi thì chẳng thể có chuyện đây”- ông Dũng bày tỏ.

Tiếp theo, TS Dũng cho rằng phải tham khảo lại toàn bộ một số hợp đồng BOT. “Bởi anh nhân danh người dân, xã hội nhưng xã hội chưa được có ý kiến, một số cổ đông lien quan trực tiếp chưa có ý kiến nên phải được tham khảo lại. Khoản kinh phí nào bất hợp lý phải được huỷ bỏ”-nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.

Loạt sai phạm của CII ở một số dự án BOT nghìn tỷ

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0