Uber, Grab: Sau “gây nghiện” là tăng cước, tăng phí

Liên tiếp 1 vài thương hiệu taxi công nghệ Grab, Uber tăng phí và cước gần đấy đã gây chú tâm trong dư luận. Theo 1 số chuyên gia, sau quá trình “gây

Thứ trưởng Bộ Y tế nói về việc em chồng Bộ trưởng Tiến giữ vị trí ở VN Pharma: “Bộ trưởng không nói, chứ không phải nói không có”
Muốn chinh phục thị trường Mỹ, châu Âu, các nhà sản xuất Việt Nam phải chú ý 5 yếu tố này
Sếp FPT: “Chúng ta học gì từ kỳ tích Hàn Quốc?”

Liên tiếp 1 vài thương hiệu taxi công nghệ Grab, Uber tăng phí và cước gần đấy đã gây chú tâm trong dư luận. Theo 1 số chuyên gia, sau quá trình “gây nghiện” khiến cho người tiêu dùng quen có thương hiệu, trong tương lai cước của taxi Grab và Uber chưa chắc còn rẻ…

Lộ diện các… “Mr. tăng”

Tháng 11.2016, Uber tăng cước quãng các con phố từ 5.000 đồng/km lên 7.500 đồng/km, tương ứng tỉ lệ tăng 50%; tăng cước tối thiểu cho mỗi chuyến đi từ 5.000 đồng lên 15.000 đồng, tương ứng 300%; đồng thời và mức chiết khấu đối có tài xế sử dụng dịch vụ là 25%, và thời gian chờ là 450 đồng/phút (tương ứng 27.000 đồng/giờ).

Thế nhưng vừa mới đấy, Uber cho biết sẽ tiếp tục tăng cước từ ngày 24.8 ở khu vực TPHCM và sau đây là khu vực Hà Nội. Theo đây cước quãng các con phố tăng từ 7.000 đồng/km lên 8.500 đồng/km (tương ứng tăng hơn 21%).

Trước đây vào tháng 3.2017, Grab cũng mở bán bảng giá cước mới điều chỉnh. Theo đây, cước GrabCar 4 chỗ ở khu vực TPHCM có giá cước tối thiểu 20.000 đồng/2km đầu, cước quãng các con phố thứ hai là 9.000 đồng/km và cước thời gian chờ 300 đồng/phút. Cước GrabCar khu vực Hà Nội chỉ khác khu vực TPHCM ở cước quãng các con phố (8.500 đồng/km) và cước thời gian chờ (400 đồng/phút).

Với đà tăng cước của Grab và Uber hiện đã xấp xỉ có mức cước của 1 số thương hiệu taxi truyền thống ở Hà Nội như Sông Nhuệ, Ba Sao, Thành Công, Taxi Phù Đổng, Taxi Hà Đông, Vina Sao Taxi… Các thương hiệu này đều có mức “cước mở cửa” rẻ hơn Grab và Uber, tính cước tối thiểu/1km đầu thay vì 2km đầu mà Uber và Grab đang ứng dụng. Cước quãng các con phố của họ cao hơn của Uber và Grab nhưng nếu hành khách đi các chuyến ngắn thì mức tăng không đáng kể.

Song 1 vài hãng taxi truyền thống ở Hà Nội không ứng dụng chính sách bán hàng cước giờ cao điểm như Uber và Grab (cước nguyên tắc nhân có 1.1 trở lên), bởi thế trong ba khung giờ cao điểm sáng, trưa, chiều tối thì tổng mức cước trên cùng 1 khoảng 1 vàih của họ so có Grab và Uber có thể rẻ hơn.

Đừng ảo tưởng cước taxi Uber, Grab rẻ mãi

Khả năng Uber và Grab sẽ tiếp tục tăng cước và phí sử dụng dịch vụ của tài xế trong tương lai nhưng họ vẫn giữ 1 mức cước nguyên tắc (chưa tính cùng thêm 1 vài nhân tố tăng cước) rẻ hơn taxi truyền thống bởi theo 1 số chuyên gia, đối thủ chung GĐ này của taxi công nghệ Uber, Grab phải “đả bại” được xác định chính là taxi truyền thống.

Sau khi phổ cập dịch vụ ở phân khúc Việt Nam, thời gian qua cũng là GĐ Grab, Uber sử dụng chính sách bán hàng khuyến mãi ào ạt để “gây nghiện” qua đây cũng chiếm lấy cảm tình của người tiêu dùng. Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, các “cơn bão” khuyến mãi của Uber, Grab (vừa nhận khoản đầu tư mới 2 tỉ USD) cùng có lợi thế giá cước và 1 vài tiện ích khác đang dần lấy đi thị phần của taxi truyền thống. Tiến trình “gây nghiện” chỉ có thể tạm kết thúc 1 khi họ thống lĩnh được phân khúc, dẫn dắt cuộc chơi. Song song đây GĐ này, cả Uber và Grab đều đang tận dụng dư luận xã hội để phản biện, thậm chí chỉ trích 1 vài chính sách bán hàng bất lợi đối có họ qua đây gây sức ép lên cơ quan quản lý.

Những thiện cảm người tiêu dùng dành cho Uber hay Grab hôm nay giúp tạo cho họ địa vị dần vững mạnh về cả thương hiệu và thị phần, nhưng có thể sẽ trở thành cú phản đòn trong tương lai. Minh chứng sống động nhất là cú tăng phí chiết khấu đối có tài xế GrabBike khu vực Hà Nội từ 15% lên 20% ứng dụng từ ngày 5.9 tới, và cú tăng cước quãng các con phố từ ngày 24.8 của Uber ở khu vực TPHCM như đề cập ở trên.

Nếu quan sát các lần tăng cước và phí sử dụng dịch vụ của Grab và Uber ở phân khúc Việt Nam sẽ thấy rất rõ 1 đồ thị theo xu hướng tăng, thậm chí có tỉ lệ tăng khá cao và đã dần tiệm cận có mức cước của không ít thương hiệu taxi truyền thống ở Hà Nội. Tuy nhiên, theo nhận định của 1 số chuyên gia, đấy cũng mới chỉ là các động thái điều chỉnh tăng bước đầu vì dù sao cả Uber và Grab vẫn chưa thể thống lĩnh phân khúc taxi. Đến khi Uber và Grab chiếm thị phần áp đảo, thì động thái tăng cước phí của họ sẽ được hiện thực hóa mạnh mẽ hơn nhằm thu lợi gấp bội các gì đã đầu tư vào phân khúc Việt Nam.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0