Vì sao doanh nghiệp Hà Nội kêu cứu vì ‘giấy phép con’ ?

Xe có trọng tải từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn chỉ được chạy vào nội thành Hà Nội vào ban đêm nhưng phải có giấy phép. Theo Cổng tài liệu Chính phủ, mới đâ

Chuyện lạ trên thị trường xe hơi: Nhiều mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan
Canh chừng ODA sắp vượt trần
Nhiều hàng Việt Nam bị loại khỏi Mỹ: Thủ tướng yêu cầu có biện pháp ứng phó

Xe có trọng tải từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn chỉ được chạy vào nội thành Hà Nội vào ban đêm nhưng phải có giấy phép.

Theo Cổng tài liệu Chính phủ, mới đây, rất nhiều ý kiến phản ánh 1 vài bất cập trong Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về vận hành của 1 vài phương tiện giao thông trên địa bàn.

Cụ thể, ở khoản 1, điều 5, chương II quy định: “Các loại xe xế hộp vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm vận hành trong giờ cao điểm” đối với khu vực hạn chế. Khu vực này bao phủ một vùng rất rộng trọng điểm thành phố.

Tại khoản 2, điều 5, chương II cũng quy định có vùng hạn chế này: “Các loại xe vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyện dụng và 1 vài loại xe máy xây dựng: Chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền”.

Nhiều ý kiến cho rằng Quyết định 06 của UBND TP. Hà Nội đã đặt ra 1 vài giấy phép con vô lý, tạo rào cản đối với doanh nghiệp. Quyết định này đã cấm gần như toàn bộ các xe tải hoạt động ban ngày. Còn trong khung giờ từ 21h tối đến 6h sáng hôm sau, dù được phép chạy nhưng các xe tải vẫn cần phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền – một loại ” giấy phép con ” gây rất nhiều phiền toái.

Bên cạnh đây, ở khoản 1, điều 2, chương I thì “trọng lượng” được hiểu là: “Trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng chính bản thân xe cộng có trọng lượng hàng theo kiến trúc”. Tuy nhiên, thực ở gần như không có 1 loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành ở Việt Nam có tổng trọng lượng chính bản thân xe cộng có trọng lượng hàng theo kiến trúc nhỏ hơn 1,25 tấn. Thậm chí, chỉ riêng trọng lượng chính bản thân xe thôi cũng đã vượt qua con số này.

Cấm xe vào ban ngày thì cả nền kinh tế Hà Nội sẽ di chuyển hàng hoá bằng phương tiện nào?

Đây là câu hỏi được đặt ra bởi đại diện Công ty TNHH VT và TM Khang An Phát, 1 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP. Hà Nội.

Công ty này cho rằng, quy định cấm xe chạy vào ban ngày, chỉ cho chạy ban đêm gây ảnh hưởng đến công ty, bởi 1 vài đơn vị kinh doanh, cửa hàng chỉ làm việc vào ban ngày. Đây còn là động cơ khiến 1 vài chủ phương tiện vận tải phải tìm 1 vàih “lách luật”.

Quy định cấm xe chạy vào ban ngày, chỉ cho chạy ban đêm gây ảnh hưởng đến công ty.

Quy định cấm xe chạy vào ban ngày, chỉ cho chạy ban đêm gây ảnh hưởng đến công ty.

Bên cạnh đây, việc toàn bộ 1 vài loại xe tải nhỏ có trọng tải từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn đều bị gộp chung có loại xe siêu trường, siêu trọng, lại phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cũng là 1 quy định rất vô lý.

“Nhiều khi chỉ để chở 1 cái tủ lạnh, 1 cái ti vi hoặc 1 cái bàn học sinh, trong khi đô thị đã trong hiện trạng các con phố xá thưa vắng, mà vẫn phải có giấy phép mới được vào vận hành”, Khang An Phát bức xúc.

Doanh nghiệp này khẳng định, gần như 100% 1 vài loại xe nhỏ từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn giai đoạn này đều lách luật, lách sự vô lý quy định ở Điều 5 Quyết định 06 bằng rất nhiều 1 vàih, kể cả 1 vàih tiêu cực, để vận hành được vào ban ngày.

Trong khi đây, TP.HCM có tỷ lệ giao thông dầy đặc, tần suất tắc nghẽn giao thông gấp nhiều lần Hà Nội nhưng vẫn chỉ cấm xe tải trọng từ 0,5 tấn – 1,25 tấn vận hành trong nội thành vào giờ cao điểm sáng từ 6h00 – 8h00, chiều từ 16h30 – 19h30.

Đặc biệt, TP.HCM quy định về tải trọng xe (tức là lượng hàng xe chở), chứ không như Hà Nội quy định về trọng lượng xe (gồm cả trọng lượng bản thân xe và hàng hóa).

Gửi phản ánh tới Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, công ty đặt câu hỏi: “Nếu cấm vận hành toàn bộ 1 vài xe có trọng tải nhỏ vào ban ngày thì cả nền kinh tế Hà Nội sẽ di chuyển hàng hoá bằng phương tiện nào?”

Tại sao không sử dụng biển cấm?

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội – Bùi Danh Liên cho rằng, đến bây giờ ông vẫn ông hiểu mục đích của quy định yêu cầu giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp để được phép chạy theo khung giờ.

Doanh nghiệp khẳng định gần như 100% 1 vài loại xe nhỏ từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn giai đoạn này đều lách luật.

Doanh nghiệp khẳng định gần như 100% 1 vài loại xe nhỏ từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn giai đoạn này đều lách luật.

“Tại sao lại phải yêu cầu giấy phép bởi thế mà không làm 1 vài biển cấm các con phố như biển cấm taxi, khi đây khỏi phải xin giấy phép, chỉ cần trong khung giờ cấm không cho xe chạy thôi, thế dễ làm hơn”, ông Liên nêu quan điểm.

Trong khi đây, thủ tục xin giấy phép rất mất thời gian và phiền phức, đây là chưa kể đến 1 vài đơn vị ở xa hàng chục cây số từ Sơn Tây, Ba Vì phải về Hà Nội xếp hàng chờ đợi.

Hơn nữa, theo ông Liên, “quy trình cấp phép cũng đang không ổn, ẩn chứa nhiều tiêu cực. Người đi làm pháp lý mất rất nhiều thời gian chờ đợi mà hàng hóa thì cần di chuyển gấp”.

Trước hiện trạng trên, nhiều ý kiến của cá nhân và công ty kinh doanh xe tải nhỏ yêu cầu UBND TP. Hà Nội tham khảo:

– Sửa đổi và bãi bỏ 1 vài điều khoản bất hợp lý trong Quyết định 06/2013/QĐ-UBND.

– Kiến nghị đô thị cho phép 1 vài xe có tải trọng nhỏ nhất từ 0,5 tấn đến dưới 1,25 tấn được phép vận hành vào ban ngày, trừ 1 vài khung giờ cao điểm sáng từ 6h-8h30, chiều từ 16h30-19h30.

– Bãi bỏ quy định ở Điều 5 Quyết định 06, quy định 1 vài xe có trọng tải nhỏ từ 0,5 tấn đến dưới 1,25 tấn vận hành trong nội thành vào ban đêm từ 21h đến 6h sáng mà phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp không bỏ quy định cấp phép thì cũng cần quy định 1 1 vàih thông thoáng, đỡ tốn kém nhất, có thể thông qua hình thức trực tuyến để đỡ được 1 vài rào cản về pháp lý, thúc đẩy phát triển sản xuất.

Hiểu thế nào về ‘giấy phép con’ ?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0