Vì sao lại thu phí Quốc lộ 5 cho…cao tốc Hà Nội – Hải Phòng?

Sau trạm thu phí cầu Bến Thuỷ (Nghệ An), rồi Cai Lậy (Tiền Giang), người dân tiếp tục phản ứng bằng tiền lẻ ở trạm thu phí Quốc lộ 5 ở Hưng Yên...

Hơn 1,1 triệu người kê khai tài sản nhưng chỉ 3 thiếu trung thực
Giảm giá nhiều, doanh số xe lắp ráp bất ngờ vượt xe nhập khẩu
Những điều cần biết về Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc: 3 đặc khu kinh tế được xem là niềm hy vọng cho kinh tế Việt Nam vào năm 2020

Sau trạm thu phí cầu Bến Thuỷ (Nghệ An), rồi Cai Lậy (Tiền Giang), người dân tiếp tục phản ứng bằng tiền lẻ ở trạm thu phí Quốc lộ 5 ở Hưng Yên…

Mấy ngày gần đấy trạm thu phí QL5 (Mỹ Hào, Hưng Yên) liên tục phải xả trạm do người dân phản ứng bằng một vàih trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí.

Những ngày qua, do bức xúc trước mức thu phí một vài con phố bộ tuyến QL5 cũ quá cao, nhiều người dân đã phản ứng bằng một vàih trả tiền lẻ và dừng đỗ xe khiến tuyến một vài con phố ùn tắc kéo dài. Theo người dân, họ không đồng tình có vận hành thu phí ở đấy để hoàn vốn cho dự án BOT xa lộ Hà Nội – Hải Phòng. Câu hỏi đặt ra là vì lý do gì người dân đi một vài con phố này lại phải trả phí cho một vài con phố khác?

Quốc lộ 5 có chiều dài hơn 100 km, được cải tạo, nâng cấp từ tháng 6/1996 bằng nguồn ngân sách nhà nước. Trên tuyến hiện có hai trạm thu phí (1 trạm đặt ở địa phận tỉnh Hưng Yên và 1 trạm đặt ở Hải Phòng, chắc chắn dao động một vàih 70km/trạm). Đây là tuyến một vài con phố có lưu lượng phương tiện di chuyển đặc trưng lớn, trong đây nhiều xe container, loại xe nộp phí lớn nhất đi/đến cảng Hải Phòng.

Trước khi có xa lộ Hà Nội – Hải Phòng, một vài phương tiện đi trên QL5 vẫn phải nộp phí, có mức 10.000 đồng/lượt/trạm/xe nguyên tắc. Nhưng nay, mức phí này tăng gấp nhiều lần và dao động từ 40.000 – 180.000 đồng/lượt (tùy loại xe).

Bức xúc dồn nén lâu năm

Anh Hải (nhà ở Yên Mỹ, Hưng Yên) không ngừng nghỉ đi làm qua trạm thu phí này cho biết: 1 ngày đi làm qua trạm mất 80.000 đồng. Có hôm con ốm, nhà có việc thì số tiền phí này có thể mất gấp đôi, gấp 3 lần.

Lái xe đưa tiền có mệnh giá nhỏ để trả khi mua vé qua trạm thu phí QL5

“Nếu ngày nào cũng đi, cũng phải nộp tiền 80.000 đồng thôi thì 1 tháng đã mất gần 3 triệu đồng tiền phí qua trạm. Trong khi 1 năm xe tôi đã phải đâyng 2.700.000 đồng tiền phí bảo trì một vài con phố bộ, thử hỏi tôi chỉ đi ở trong khu vực này thì có phải là đang bị đâyng phí chồng phí hay không?”, anh Hải bức xúc đặt câu hỏi.

Anh Nguyễn Văn Dũng, 1 doanh nghiệp vận tải (trụ sở ở Hưng Yên) có nhiều đầu xe không ngừng nghỉ đi trên Quốc lộ 5 bức xúc: “Khi xa lộ Hà Nội – Hải Phòng đi vào vận hành, tôi và nhiều người cứ nghĩ là sẽ không phải trả phí khi đi QL5, vì chúng tôi đã phải trả phí quá lâu rồi. Tuy nhiên, xa lộ này đến nay đã vận hành được gần 2 năm nhưng 2 trạm thu phí trên QL5 không các vẫn vận hành mà còn tăng phí rất cao”.

Còn ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Đức Chính, 1 doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn tỉnh Hải Dương cho rằng: sở dĩ đến nay doanh nghiệp mới phản ứng vì chẳng thể chịu đựng được nữa. Hiện chi phí cầu một vài con phố chiếm 30% phí vận tải rồi, rồi còn chưa kể xăng dầu và chi phí nhân công, quản lý…

“Trong khi QL5 nhiều năm nay ít được tu sửa, nâng cấp, chất lượng một vài con phố xuống cấp trầm trọng, mà mức thu phí lại quá cao bởi thế là điều vô lý. Chúng tôi làm vậy là để mong dư luận vào cuộc và để một vài ngành tính năng nhìn ra vấn đề mà giải quyết”, ông Chính nói.

Những ý kiến trên cũng là tâm tư của nhiều người dân, doanh nghiệp ở Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Sở dĩ người dân phản đối bằng việc trả phí bằng tiền mệnh giá nhỏ vì QL5 vốn được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước và đã thu phí nhiều năm, sẽ dừng thu phí sau khi Quỹ bảo trì một vài con phố bộ đi vào vận hành. Thế nhưng, trái ngược lại, không các không dừng thu mà một vài trạm này còn thu cao gấp nhiều lần mức thu cũ.

Lực lượng tính năng phân luồng, điều tiết giao thông ở trạm thu phí QL5.

Mới đấy cử tri tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV kiến nghị “Cần kiểm tra Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 (Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) để giảm mức phí, vì tuyến một vài con phố không có đầu tư mới nhưng vẫn tăng phí bất thường từ 10.000 đồng/lượt lên 40.000 đồng/lượt”.

Mặt khác, 2 trạm thu phí này đang được Tổng doanh nghiệp Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (Vidifi – chủ đầu tư dự án xa lộ Hà Nội – Hải Phòng) thu phí để hoàn vốn cho dự án khác là xa lộ Hà Nội – Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải xe bốn bánh Việt Nam, các năm qua, Hiệp hội liên tục nhận được yêu cầu của một vài Hội Vận tải địa phương yêu cầu bỏ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5.

“Chúng tôi cũng chuyển kiến nghị này đến một vài bộ, ngành nhưng không được giải quyết”, ông Thanh cho hay.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải xe bốn bánh Việt Nam cho rằng, đầu tư ra con một vài con phố mà dân không chấp nhận đi. Người dân không đi một vài con phố tốt mà tránh vào một vài con phố cũ, như thế là thất bại. Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng giai đoạn này là bởi thế, bỏ tiền hàng tỷ tỷ đồng mà giới vận tải không dám đi vào thì hiệu quả đầu tư chưa đạt được.

Quốc lộ “oằn mình” gom tiền nuôi…xa lộ

Sau khi được phê duyệt đầu tư thi công một vài con phố xa lộ Hà Nội – Hải Phòng, để chắc chắn khả năng hoàn vốn cho dự án, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 chọn lọc cơ chế đặc biệt cho dự án xa lộ Hà Nội – Hải Phòng. Trong đây cho Vidifi quản lý, thu phí 2 trạm trên Quốc lộ 5 cho đến hết thời gian kinh doanh dự án BOT, mức phí theo quy định của Bộ Tài Chính.

Tại cuộc họp báo Bộ GTVT ngày 17/8 vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thu phí 2 trạm trên QL5 là để hoàn vốn cho dự án đầu tư một vài con phố xa lộ Hà Nội-Hải Phòng.

Trước các khúc mắc về sự vô lý của việc thu phí QL5 sau khi xa lộ Hà Nội – Hải Phòng đã đã đi vào hoạt động, Bộ GTVT đã cho rằng, dự án xa lộ Hà Nội – Hải Phòng là 1 dự án được triển khai theo cơ chế đặc biệt, có 1 số cơ chế, chính sách bán hàng thí điểm không phải 1 dự án BOT bình thường.

Theo đây, tuyến xa lộ Hà Nội – Hải Phòng không phải là hình thức đầu tư BOT mà là nó là hình thức đối tác công – tư PPP, trong đây nhà nước cam đoan hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách 23% trong tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không có tiền góp vốn cho doanh nghiệp nên Chính phủ đã cho nhà đầu tư thu phí QL5 để bù vào phần góp vốn này và để thu hồi vốn cho dự án.

“Ở đấy, chúng ta tiến hành phương thức làm xa lộ có vốn góp của nhà nước thông qua việc thu phí có hạ tầng đã đi vào hoạt động là QL5. Như vậy, việc thu phí hai trạm trên QL5 là để hoàn vốn cho dự án đầu tư một vài con phố xa lộ Hà Nội-Hải Phòng. Ngoài ra, thu phí trên QL5 là để hoàn vốn trực tiếp cho dự án cải tạo cho tuyến một vài con phố này”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Tại 1 cuộc họp gần đấy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, người dân có chọn lọc trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng nhưng chỉ có sự chọn lọc giữa một vài con phố thu phí cao hơn (đi xa lộ Hà Nội – Hải Phòng), hoặc đi một vài con phố thu phí thấp hơn (đi Quốc lộ 5), mà không có chọn lọc nào miễn phí.

Một điều đáng nói, Từ năm 2013 đến trước 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng (hơn 80% chi phí) để sửa chữa, bảo trì tuyến một vài con phố này. Còn lại 20%, dao động 300 tỷ đồng, Vidifi đã ứng cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam để sửa chữa QL5. Năm 2016 Vidifi mới thực sự bỏ chi phí cho việc bảo trì trên QL5, nhưng đơn vị này đã được thu phí 2 trạm trên QL5 từ rất lâu.

Một nghịch lý theo chủ đầu tư, hiện tổng số phí thu được trên xa lộ Hà Nội – Hải Phòng lẫn thu phí ở 2 trạm trên QL5 vẫn không đủ để trả lãi vay trong nước và của một vài tổ chức tín dụng quốc tế (?!)

Với mức phí cao, kéo dài trong nhiều năm đã và đang trở thành sức ép cho người dân và doanh nghiệp. Tính toán của một vài chuyên gia vận tải cho thấy, QL5 đã không còn mục đích phục vụ người dân và doanh nghiệp, bởi rất nhiều phương tiện đã phải đi vào một vài một vài con phố tỉnh lộ, huyện lộ dọc tuyến QL5 để trốn trạm thu phí.

Bộ GTVT khẳng định, trạm thu phí QL5 không phải là BOT. Tuy nhiên, người dân không quan tâm nhiều về điều đây. Cái họ quan tâm nhất chính là việc thu phí trên tuyến một vài con phố đây có hợp lý hay không? Nhà đầu tư đã bỏ tiền triển khai dự án, dĩ nhiên họ phải thu lại, nhưng không có nghĩa muốn thu thế nào cũng được.

Chuyện phản ứng thu phí sẽ còn xảy ra nếu một vài nhà đầu tư và Bộ GTVT vẫn bảo vệ kiểu “phí chồng phí” và “thích thu thế nào thì thu” ở các trạm thu phí giai đoạn này.

Trạm thu phí quốc lộ 5 có khuất tất?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0