Vì sao TPHCM dừng dự án buýt nhanh BRT trị giá gần 144 triệu USD?

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho rằng loại hình xe buýt nhanh BRT chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ chưa hiệu quả trong điều kiện giai

Đủ cơ sở để TPHCM vào top 10 thành phố đẳng cấp thế giới
Kho bạc Nhà nước gửi tới 160.000 tỷ đồng ở ngân hàng vì giải ngân vốn đầu tư công chậm
VCCI muốn ưu đãi thuế cho tất cả chủ thể nhập linh kiện ôtô

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho rằng loại hình xe buýt nhanh BRT chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ chưa hiệu quả trong điều kiện giai đoạn này nên thay thế bằng tuyến xe buýt chất lượng cao.

Kết quả rà soát của Sở GTVT TPHCM vừa mới báo cáo UBND TPHCM cho thấy, loại hình BRT chỉ phát huy hiệu quả ở những khu dân cư phát triển mới, tập trung dày đặc dọc theo những hành lang mà tuyến xe này đi qua.

Qua rà soát, lượng khách năm Thứ nhất đi BRT chuẩn bị dao động hơn 17.000 lượt người/ngày. Con số này thấp hơn so có dự báo trước đấy là gần 25.000 lượt người/ngày.

Lượng hành khách đi BRT cao hơn không nhiều, thậm chí thấp hơn 1 số tuyến xe buýt. Trong khi chi phí đầu tư BRT gần 144 triệu USD (dao động hơn 3.000 tỷ đồng).

Do đây, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM cho làm tuyến xe buýt chất lượng cao sử dụng nhiên liệu sạch trên trục đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ.

Theo đây, việc đầu tư xe buýt chất lượng cao sẽ giảm được diện tích đầu tư những hạng mục công trình so có BRT.

Bên cạnh đây, nguồn vốn tiết kiệm được từ đầu tư BRT sẽ dùng để đầu tư 1 trọng điểm điều hành diện tích lớn nhằm đảm trách trọn vẹn hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TPHCM.

Trước đây, ngày 8/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã nghe báo cáo kết quả rà soát tính khả thi của dự án BRT. Theo đây, đại diện của Ban Quản lý đầu tư thi công công trình giao thông thành phố (UCCI – đơn vị nghiên cứu kỹ dự án) đã báo cáo rằng qua 4 lần khảo sát, phân tích mô hình BRT của Hà Nội cũng như xem xét mô hình ở những nước Nam Mỹ, châu Âu, châu Á,…thì việc làm tuyến buýt nhanh ở thời điểm này là chưa thích hợp có TP.HCM.

TPHCM nên làm tuyến xe buýt chất lượng cao ở tuyến các con phố chuẩn bị làm BRT. Sau 5-10 năm, khi có điều kiện thì có thể nâng cấp lên BRT.

Sau khi nghe báo cáo, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã thống nhất có phương án dừng dự án BRT, thay vào đây sẽ làm tuyến xe buýt chất lượng cao.

Trước đây, dự án tuyến xe buýt nhanh BRT được nghiên cứu kỹ có chiều dài 23km, gồm 2 làn xe riêng biệt có tổng mức đầu tư gần 144 triệu USD.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0