Vì sao Vingroup quyết định làm ôtô lúc này?

Với dự án Vinfast, Phó chủ tịch Vingroup cho rằng, việc sinh sau đẻ muộn trong nhiều trường hợp lại được xem là lợi thế... Hôm 2/9 vừa qua, tập đoàn

Đề xuất chống ùn tắc bằng phát triển BRT, đường sắt đô thị…một đơn vị vừa có 2 tỷ đồng tiền thưởng của Hà Nội
Bên trong hầm gửi siêu xe bí mật của giới siêu giàu
Ưu đãi cho Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô mới… nằm trên giấy

Với dự án Vinfast, Phó chủ tịch Vingroup cho rằng, việc sinh sau đẻ muộn trong nhiều trường hợp lại được xem là lợi thế…

Hôm 2/9 vừa qua, tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi động việc thực hiện giấc mơ làm ôtô thương hiệu Việt có dự án công trình sản xuất ôtô Vinfast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng), có tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD.

Gây rúng động dư luận ngay sau khi mở phân phối, dự án cũng đang gặp nhiều luồng dư luận khác biệt. VnEconomy đã có cuộc thảo luận có ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Vingroup, xung quanh những mục tiêu lớn của dự án nhiều tham vọng này.

Cơ hội có ôtô có giá thành thích hợp

Chỉ còn ba tháng nữa là đến mốc 2018 có việc thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0%. Trong bối cảnh bởi thế, vì nguyên nhân gì Vingroup vẫn chọn lọc đầu tư 3,5 tỷ USD vào công nghiệp ôtô khi này? Khi bước vào lĩnh vực này, trong GĐ trước mắt, những ông có đặt mục tiêu lợi nhuận không?

Việc sinh sau đẻ muộn trong nhiều trường hợp lại được xem là lợi thế. Việc gia nhập lĩnh vực ôtô trong thời điểm này không chỉ rơi đúng vào điểm đi lên của phân khúc, mà còn cho chúng tôi thời cơ học hỏi những bài học của những công ty ôtô đi trước.

Ở góc độ phân khúc, Việt Nam đang nổi lên là phân khúc tiêu thụ ôtô tiềm năng nhất địa cầu, có mật độ có ôtô hiện còn rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1.000 dân, trong khi tỉ lệ tương đương ở Thái Lan là 204/1.000 dân và tối thiểu là 400/1.000 dân ở những nước phát triển, riêng ở Mỹ là 790/1.000 dân.

Cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, lương bình quân đầu người sẽ đạt ngưỡng 3.000 USD/năm vào 2020 là nguyên nhân quan trọng sẽ làm bùng nổ nhu cầu có xe ôtô ở Việt Nam.

Ở góc độ kinh tế, Việt Nam hiện vẫn chưa có 1 thương hiệu ôtô riêng nào của người Việt. Ngành ôtô vẫn dừng ở GĐ nhập khẩu và lắp ráp có mật độ nội địa hóa thấp, công nghiệp hỗ trợ thô sơ, giá thành cao hơn Thái Lan, Malaysia…

Trong khi đó, có việc thuế nhập khẩu ôtô trong ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018, những thương hiệu ôtô đang lắp ráp ở Việt Nam đang có xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, Indonesia…, tạo ra nguy cơ mất việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong nước.

Với những nguyên nhân trên, Vingroup chọn lọc đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô, nhằm mở ra thời cơ có ôtô có giá thành thích hợp, vừa thân thiện có môi trường, vừa cung cấp nhu cầu càng ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ôtô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia. Mục tiêu đến 2025 của chúng tôi là trở thành nhà sản xuất ôtô danh tiếng Đông Nam Á.

Trong thời gian đầu, khi chưa có nguồn thu từ xuất khẩu, và lượng phân phối trong nước chưa thể nhiều, Vinfast có thể chưa có ngay lợi nhuận. Tuy nhiên, sau 5-10 năm, khi mức tiêu dùng của người dân khả quan hơn, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ Vinfast sẽ làm được những điều mà những công ty Nhật Bản, Hàn Quốc đã làm được vài chục năm trước đó.

Bắt tay có những đối tác, chuyên gia danh tiếng

Từ sau khi dự án xe hơi thương hiệu Việt của Vinaxuki đổ vỡ, phải khá lâu rồi người Việt mới lại được nghe về giấc mơ ôtô “made in Vietnam”. Vingroup sẽ viết tiếp giấc mơ đó, nhưng mật độ nội địa hoá 60% sẽ được những ông thực hiện ra sao?

Vinfast sẽ sản xuất ôtô, xe máy có thương hiệu của mình bằng những công nghệ tân tiến nhất trên địa cầu cho đến thời điểm này, từ đó góp phần đẩy nhanh công cuộc tân tiến hóa công nghiệp ở Việt Nam.

Chúng tôi ưu tiên mua những linh kiện, phụ kiện mà những nhà sản xuất trong nước đang làm được, đồng thời sẽ hỗ trợ, hợp tác để có thêm nhiều nhà sản xuất những linh kiện, phụ kiện ở Việt Nam. Như vậy, chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy được sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô và những ngành công nghiệp phụ trợ.

Chúng tôi có đủ danh tiếng trên phân khúc quốc tế để vay được vốn nước ngoài, để hợp tác được có những đối tác công nghệ – công nghiệp danh tiếng địa cầu, để quy tụ được những chuyên gia tài năng.

Về những đối tác, chúng tôi đã ký hợp đồng hợp tác, giải đáp có những đối tác danh tiếng địa cầu như Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL, Durr, Henn… và những studio kiến trúc xe danh tiếng địa cầu như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign…

Về nhân sự, chúng tôi đã tuyển dụng được những chuyên gia công nghệ và sản xuất ôtô danh tiếng địa cầu như BMW, General Motors, Bosch… về làm việc.

Còn về hạ tầng, chúng tôi đã được đô thị Hải Phòng giao 335 ha đất trong khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải và đang áp dụng thi công nhà máy sản xuất ôtô, nhà máy sản xuất xe máy điện, văn phòng, trọng điểm R&D, các con phố chạy thử, trường dạy nghề…

Hải Phòng là đô thị cảng quan trọng. Tại đó, chúng tôi có thể tuyển chọn được những nhân sự chất lượng cao để đào tạo, thay thế dần những chuyên gia nước ngoài sau 5-10 năm. Chúng tôi cũng có thể dùng các con phố hàng hải để xuất khẩu ôtô, thậm chí để vận chuyển đến những địa bàn khác trên cả nước.

Ngoài ra, khi vào khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, chúng tôi cũng nhận được những ưu đãi đầu tư nhất định, hỗ trợ thêm cho chúng tôi trong lĩnh vực mới đầy thách thức này.

Dùng mọi nguồn lực, thi công bằng được

Trong bối cảnh nhiều người Việt vẫn có tâm lý ưa chuộng những sản phẩm nhập khẩu, Vingroup sẽ thuyết phục bạn trong nước mua xe của mình như thế nào?

Chúng tôi quyết tâm dùng mọi nguồn lực để thi công bằng được 1 thương hiệu ôtô Việt Nam có cao cấp và được công nhận trên phân khúc quốc tế.

Đồng thời, mở ra thời cơ có ôtô, xe máy chất lượng cao, thân thiện có môi trường, và đặc trưng là thích hợp có phân khúc, thị hiếu và lương của người dân trong và ngoài nước.

Người dân Việt Nam có lòng yêu nước, tự lập, tự cường và luôn phấn đấu vươn lên sánh vai có những cường quốc trên địa cầu. Vì vậy, chúng tôi hy vọng khi Vinfast – 1 thương hiệu 100% Việt Nam – có chất lượng, cao cấp, giá thành thích hợp, thì sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.

Thông qua lĩnh vực sản xuất ôtô, xe máy, Vingroup cũng mong muốn góp phần tạo động lực, thúc đẩy công nghiệp nặng bao gồm công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam phát triển. Đây sẽ là 1 trong những lĩnh vực đóng vai trò chủ lực trong chiến lược phát triển của Vingroup.

Sau khi dự án Vinfast được mở phân phối, mạng xã hội cũng đã xuất hiện 1 số ý kiến trái chiều, như cho rằng Vingroup “dùng” dự án để vay vốn, hay chọn Cát Hải làm nơi đặt nhà máy thực chất là để “phát triển BDS”. Ông nghĩ sao về điều này?

Bất cứ công ty nào, làm việc trong lĩnh vực nào, cũng đều gặp những ý kiến trái chiều từ cổ đông, người tiêu dùng… Vingroup dĩ nhiên cũng không phải ngoại lệ.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, chúng tôi đã từng gặp nhiều tin đồn vô căn cứ và tiêu cực.

Tuy nhiên, chúng tôi đã hình thành thói quen là tập trung vào công việc, kiên định đi theo tư tưởng cốt lõi của công ty, tạo ra những giá trị cho xã hội.

Và những sản phẩm, dịch vụ có thương hiệu Vingroup đang thường ngày phục vụ cho người dân trên khắp Việt Nam là câu trả lời và minh chứng rõ nhất cho những gì chúng tôi đang làm.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0