Việt Nam gần “đội sổ” ở Đông Nam Á về mua sắm online

Việt Nam đang là nước chót bảng về doanh thu bán lẻ trực tuyến và tỷ trọng trong tổng doanh thu bán lẻ... Trong nhóm 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam

Thu thuế VAT tăng cao nhất trong 6 năm
Tăng thuế có chống được… béo phì không?
Thứ trưởng Bộ Y tế nói về việc em chồng Bộ trưởng Tiến giữ vị trí ở VN Pharma: “Bộ trưởng không nói, chứ không phải nói không có”

Việt Nam đang là nước chót bảng về doanh thu bán lẻ trực tuyến và tỷ trọng trong tổng doanh thu bán lẻ…

Trong nhóm 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là nước chót bảng về doanh thu bán lẻ trực tuyến và tỷ trọng trong tổng doanh thu bán lẻ.

Theo hãng tin Bloomberg, mua sắm trực tuyến đã tăng trưởng bùng nổ ở Thái Lan trong 1 số năm gần đấy, khi người tiêu dùng ở nước này càng ngày càng sành công nghệ. Điều này được xem là báo hiệu cho sự cất cánh của thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á nhìn chung.

Doanh thu bán lẻ trực tuyến mọi mặt hàng ở Thái Lan, từ máy giặt cho tới TV và nước mắm đang tăng trưởng có tốc độ hơn 100% mỗi năm, vượt xa mức tăng trưởng doanh thu dao động 10% của bán lẻ truyền thống.

Tốc độ tăng trưởng bởi thế có được là nhờ sự kết hợp giữa tốc độ kết nối nhanh, mạnh ở Thái Lan và sự thành công của 1 số doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến như Lazada. Công ty mạng di động lớn thứ ba của Thái Lan là Total Access Communication ước tính rằng bình quân mỗi người Thái Lan dành 6 giờ mỗi ngày cho 1 số trang mạng xã hội như Facebook và Youtube.

Theo ngân hàng Maybank Kim Eng, Thái Lan là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tách riêng số liệu về bán lẻ trực tuyến khỏi doanh thu bán lẻ nhìn chung. Dữ liệu này là 1 cẩm nang hữu ích về sự tăng trưởng của thương mại điện tử trong khu vực.

Một báo cáo mới đấy của Maybank nói rằng dù tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử ở Đông Nam Á mới chỉ chiếm dưới 4% tổng doanh thu bán lẻ.

Ở 1 số phân khúc lớn hơn như Trung Quốc và Hàn Quốc, tỷ trọng của bán lẻ trực tuyến đạt tương ứng 16% và 18%. Điều này chứng tỏ tiềm năng lớn cho khu vực Đông Nam Á, nơi doanh thu từ mua sắm trực tuyến có thể đạt mức 5-10% tổng doanh thu bán lẻ trong vòng 5 năm tới, theo Maybank.

Doanh thu bán lẻ trực tuyến ở 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á (tỷ USD) và tỷ trọng trong tổng doanh thu bán lẻ (%) – Nguồn: Maybank Kim Eng/Bloomberg.

Dữ liệu ước tính mà ngân hàng này đưa ra cho thấy ở phân khúc mua sắm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á về doanh thu giai đoạn này là Indonesia, doanh thu mới chỉ đạt dao động 1,7 tỷ USD mỗi năm, tương đương 0,6% tổng doanh thu bán lẻ. Tại Việt Nam, 1 số con số tương ứng là 0,4 tỷ USD và 0,6%.

Mới đấy, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã trở thành thành viên 1 ủy ban của Indonesia về thúc đẩy thương mại điện tử ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Macquarie Research tiên liệu bán lẻ trực tuyến ở Indonesia có thể đạt mức 65 tỷ USD vào năm 2020.

Maybank nhận định, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử và hiện trạng thiếu vắng số liệu chính thức về lĩnh vực này đồng nghĩa có việc tiềm năng của phân khúc Đông Nam Á có thể bị phân tách không đầy đủ so có thực ở. Bởi vậy, theo Maybank, việc theo dõi 1 số xu hướng tiêu dùng sẽ hữu ích hơn việc chỉ nhìn vào 1 số con số bán lẻ chính thức.

[Infographic] Người Việt hay phàn nàn về mua sắm trực tuyến nhất Đông Nam Á?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0