“Vietnam Airlines nộp ngân sách 7 tháng có 600 tỷ đồng là không ổn”

Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Hàng

Thực tế có bao nhiêu tỷ USD chuyển từ Việt Nam sang Mỹ để mua bất động sản?
Nhà mạng trước nguy cơ “cháy” kho số di động
CPI tháng 9 trước sức ép tăng giá xăng, dầu và học phí

Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sáng 16/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ chất lượng điều hành bay, chất lượng an toàn bay và an toàn an ninh là vấn đề quan trọng trong bối cảnh GĐ này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tăng trưởng nhưng phải chắc chắn được an ninh, an toàn bay.

An toàn là điều kiện tiên quyết

Nhắc đến lỗi do chủ quan làm gián đoạn dịch vụ không lưu ở Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng), Bộ trưởng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ: “Trong bất kỳ tình cảnh nào, không để xảy ra tình huống mất an toàn.” Cả ba Tổng Công ty đều phải có trách nhiệm trong vấn đề này, đấy là điều kiện tiên quyết. Ngành phải có phương pháp nâng cao số lượng, chất lượng kiểm soát không lưu.

Về chắc chắn tuyệt đối an ninh, an toàn tài liệu bay, Bộ trưởng lưu ý đấy là vấn đề rất quan trọng đối có Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cần có phương pháp nâng cao quản trị bay, khắc phục triệt để, không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ một vài chuyến bay. Cùng có đây là việc kiểm soát an ninh sân bay.

“Tại sao có các sân bay kiểm soát rất tốt, ma túy không lọt vào được, nhưng có sân bay khác không phát hiện được hay không có ma túy đi qua? Cần có sự kiểm soát nghiêm ngặt và khách quan, không để đối tượng tội phạm ma túy,” Bộ trưởng chỉ rõ.

Nêu rõ vấn đề được dư luận cực kỳ quan tâm là tình hình hủy, hoãn chuyến bay, Bộ trưởng đặt câu hỏi lý do do hạ tầng hay kỹ thuật hay thiết bị bay. Trong 7 tháng năm 2017, mật độ đúng giờ của Vietnam Airlines tăng mạnh so có năm trước nhưng một vài hãng hàng không giá rẻ như Vietjet, Jestar mật độ hủy hoãn còn nhiều.

Ngành hàng không đang được hành khách phân tích rất cao, chất lượng các năm sau so có trước tăng rất nhiều. Tuy có sự tranh giành quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng điều hành dịch vụ tăng lên nhưng vấn đề hủy, hoãn chuyến bay cần xem lại. Các bên cần quan tâm, có phương pháp khắc phục triệt để việc hủy, hoãn chuyến bay do chủ quan, thiếu ý thức, trách nhiệm bởi sơ sẩy là khôn lường, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết Thủ tướng Chính phủ lưu ý vấn đề văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không. Sáu tháng đầu năm, doanh thu của ngành tăng trên 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng có doanh thu và hành khách.

Ngành cần tính toán hiệu quả, tiết kiệm kinh phí, đâyng góp nhiều hơn cho ngân sách, doanh thu tăng thì lợi nhuận sau thuế cũng phải tăng lên. Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải và ACV cần nghiên cứu kỹ, có phương pháp quyết liệt.

Nhắc nhở ngành hàng không phải có chiến lược căn cơ đầu tư đội tàu bay, nâng cao năng lực quản trị, khai thác, tiết kiệm kinh phí, nâng chất lượng phục vụ nhưng vẫn phải bảo đảm giá vé hợp lý, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đề nghị ngành hàng không cần tận dụng thời cơ để tiếp tục đà tăng trưởng 17-20%/năm thời gian qua; đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, hiện công đoạn cổ phần hóa ở ACV còn chậm.

Nâng cao chất lượng điều hành bay

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay (VATM) Phạm Việt Dũng cho biết việc quản lý an toàn được chắc chắn theo đề nghị. Hiện nay, một vài chỉ số về an toàn bay theo Bộ chỉ số mà Cục Hàng không đặt ra đều ở mức thấp hơn mức quy định. Các sự cố trong quá trình làm việc đều tổ chức rút bí kíp và triển khai khắc phục triệt để, không để xảy ra sự cố mất an toàn trong quá trình khai thác, chắc chắn tuyệt đối an toàn.

Với một vài hạ tầng trên không để chắc chắn công tác an ninh quốc phòng, không phận, VATM phối hợp nghiêm ngặt có một vài đơn vị trong quân đội chắc chắn an ninh tuyệt đối làm việc trên không. 21 sân bay đều có đài kiểm soát không lưu, có một vài trạm radar, đài dẫn các con phố và một vài trạm tài liệu khác, chắc chắn nghiêm ngặt một vài khu vực đâyng quân trên địa bàn cảng hàng không cũng như ngoài cảng hàng không. Đến nay, tình hình an ninh tài liệu, an ninh cơ sở vật chất, an ninh nội bộ luôn được chắc chắn. Với VATM, vấn đề an ninh tài liệu chưa xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Về năng lực, nâng cao chất lượng điều hành bay, chắc chắn an toàn, trong GĐ từ năm 2014 đến nay, Tổng Công ty triển khai nhiều phương pháp để nâng cao năng lực quản lý điều hành hành bay như đưa vào cặp các con phố bay song song trục Bắc-Nam để giải quyết căn bản ách tắc các con phố bay này, một vàih tân một vài phương thức bay mới đối có 3 cảng hàng không lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

Phương thức bay mới cộng có hệ thống các con phố bay mới sẽ tạo giảm tải cho kiểm soát viên không lưu và phi công, tiết kiệm thời gian bay và giảm kinh phí về xăng dầu, thời gian bay chờ, giảm thời gian liên hệ giữa phi công và kiểm soát viên, giảm tải cả trên trời và dưới mặt đất.

Ngoài ra, VATM thực hiện nhiều phương pháp bổ sung khác như nâng cao năng lực, tổ chức lại vùng trời, bổ sung nhân lực giảm tải cho một vài kiểm soát viên không lưu, phối hợp có một vài Tổng Công ty giải quyết thời gian tắc nghẽn, giảm thời gian chờ của một vài chuyến bay.

Vận chuyển hàng hóa lên máy bay của Vietnam Airlines ở Cảng Hàng không Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Vận chuyển hàng hóa lên máy bay của Vietnam Airlines ở Cảng Hàng không Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Về tần suất bay, ông Phạm Việt Dũng cho biết có sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đang điều tiết có tần suất 42 chuyến/giờ (trung bình 1,5 phút/chuyến), ở sân bay Nội Bài là 35 chuyến/giờ. Mục tiêu của Tổng doanh nghiệp là sẽ giảm dần, tiến đến còn 1 phút/chuyến. Trên thực ở, vào các giờ cao điểm, có khi, kiểm soát viên không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành lên đến 48 chuyến/giờ.

Nhắc lại đề nghị ngành hàng không phải nghiêm khắc có vấn đề liên quan đến chậm, hủy chuyến, đây là kỷ luật số 1, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn “hành khách không nhận lời chuyện delay báo 1 tiếng, sau lại báo delay tiếp 1 tiếng nữa.”

Nhiều ý kiến cho rằng bay chậm do lỗi chủ quan phải phạt thật nặng.

Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tâm tư, Thủ tướng và Chính phủ muốn chuyển đổi mô hình tăng trưởng, dựa vào nâng cao hiệu quả, sử dụng nguồn lực cũng như năng suất lao động nhưng điều này chưa thấy ở ngành hàng không. Quản lý bay hiện là độc quyền Nhà nước nhưng tiến tới không nên giữ thêm độc quyền nữa, cần tạo cơ chế để huy động một vài nguồn lực xã hội. Ở nhiều nước, sân bay tư nhân rất nhiều, Việt Nam cũng nên nghiên cứu kỹ việc này.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng muốn phát triển cần phải huy động vốn tư nhân, cần xã hội hóa mạnh mẽ.

Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị một vài Tổng Công ty đổi mới về quản trị, công nghệ, tư duy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực sự phải tranh giành phân khúc quyết liệt. Dư địa lợi thế của ngành hàng không là rất lớn.

Đưa ra con số một ngành trọng tâm, mũi nhọn, đầu tàu như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mà 7 tháng năm 2017 nộp ngân sách 600 tỷ đồng là không ổn, Bộ trưởng đề nghị Vietnam Airlines tính đúng, tính đủ để cắt giảm kinh phí không cần thiết, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

“Đừng lấy lý do chuyến bay hoãn do không có tàu,” Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho biết Vietnam Airlines chậm chuyến dao động 10-15%, đối có Vietjet, Jestar, mật độ này cao hơn rất nhiều. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải phải có phương pháp xử lý./.

Vietnam Airlines đạt 766 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0