Vốn ngoại chảy mạnh vào ngành dược

Thu hút được đối tác ngoại là thời cơ để doanh nghiệp dược Việt Nam nâng cao năng lực tranh đua, tạo động lực phát triển ngành dược quốc gia. Song, đ

Tại sao Unilever Việt Nam lại không có tên trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2017?
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Nam lẫn phía Bắc, nếu cần thiết thì lấy lại đất sân golf
Thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD 4 năm tới

Thu hút được đối tác ngoại là thời cơ để doanh nghiệp dược Việt Nam nâng cao năng lực tranh đua, tạo động lực phát triển ngành dược quốc gia. Song, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ phân khúc dược trong nước lọt vào tay doanh nghiệp nước ngoài.

Hiện tượng nhà đầu tư ngoại đầu tư mạnh vào ngành dược trong vài năm gần đấy đang được giới quan sát chú tâm. Cuộc khảo sát của hãng giải đáp Grant Thornton thực hiện đầu năm nay cho thấy y tế, dược phẩm tiếp tục nằm trong top 3 ngành lôi kéo vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, sau thực phẩm, đồ uống và bán lẻ.

Nhộn nhịp góp vốn mua cổ phần

Các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng thêm sự hiện diện ở Việt Nam thông qua mua lại cổ phần của các doanh nghiệp dược phẩm danh tiếng trong nước. Một số thương vụ đình đám đã đã đi vào hoạt động gần đấy, như Tập đoàn Abbott (Mỹ) nắm quyền chi phối có tỉ lệ có 51,69% cổ phần ở Công ty CP Xuất nhập khẩu y tế Domesco.

Với mức vốn góp như trên, Abbott hiện có 3/7 thành viên HĐQT và 3/5 thành viên Ban kiểm soát ở Domesco. Dự kiến, nhân tố ngoại sẽ còn tiếp tục được mở rộng ở doanh nghiệp (DN) dược này khi Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã có kế hoạch thoái trọn vẹn 34,71% vốn ở Domesco trong năm 2017. Dự đoán, Abbott không bỏ lỡ thời cơ này để tiến tới mức chi phối hoàn toàn.

Khí hậu và thổ nhưỡng vùng cao của Việt Nam phù hợp cho nhiều loại dược liệu quý. Trong ảnh: Vùng trồng dược liệu ở tỉnh Lào Cai Ảnh: Việt Lan

Khí hậu và thổ nhưỡng vùng cao của Việt Nam phù hợp cho nhiều loại dược liệu quý. Trong ảnh: Vùng trồng dược liệu ở tỉnh Lào Cai Ảnh: Việt Lan

Một thương vụ khác là Taisho, tập đoàn dược phẩm đứng trong top 4 Nhật Bản, đã trở thành cổ đông lớn của Dược Hậu Giang có tỉ lệ có 24,4%. Nghi vấn về khả năng nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm Dược Hậu Giang cũng đã được đặt ra khi tháng 7 vừa qua, DN này bất ngờ trình cổ đông thông qua việc nới room ngoại lên 100%.

Tại Công ty CP Traphaco, 2 cổ đông nước ngoài là Mekong Capital và Vietnam Holding đang đi đến các bước cuối cùng của việc triển khai thoái vốn khi thời điểm đâyng quỹ cận kề. Sự cách tân kế hoạch đầu tư của Mekong Capital và Vietnam Holding được xem là thời cơ cho các nhà đầu tư nước ngoài khác vì Traphaco luôn kín room khối ngoại. Bằng chứng là 1 tập đoàn dược phẩm lớn của Hàn Quốc đã chấp thuận giá cao hơn 35% so có thị giá cổ phiếu Traphaco trên sàn để có lượng cổ phần 2 nhà đầu tư trên sẽ thoái.

Ông Phan Hữu Thắng – nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đầu tư nước ngoài – cho rằng thông qua kênh góp vốn mua cổ phần, nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận được phân khúc Việt Nam nhanh hơn do không phải xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, không phải thực hiện các thủ tục rườm rà. Vì vậy, ngay cả khi đầu tư theo hình thức này ở thời điểm giá cổ phần cao, kinh phí đắt hơn vẫn không bị thiệt vì tiết kiệm được thời gian và có lợi nhuận sớm để bù lại.

Đối có ngành dược phẩm, đấy là bước đi khôn ngoan vì theo các cam đoan hội nhập của Việt Nam, các hãng dược phẩm nước ngoài không được trực tiếp bán thuốc ở phân khúc nội địa. Do vậy, việc có chi phối cổ phần của các doanh nghiệp dược sẽ là chiến lược kép để vừa có thể chuyển giao công nghệ sản xuất vừa bán thuốc vào phân khúc Việt Nam.

Cần giữ thương hiệu Việt

Theo các chuyên gia ngành dược, khi mua nhà máy hay doanh nghiệp dược trong nước, các doanh nghiệp đa quốc gia không đặt mục đích có cơ sở vật chất mà muốn nhắm đến phân khúc doanh nghiệp họ mua đang nắm giữ. Xu hướng vốn ngoại chảy mạnh vào ngành dược được nhìn nhận là thời cơ để DN dược Việt Nam nâng cao năng lực tranh đua, tạo động lực phát triển ngành dược quốc gia. Song, đi kèm có thời cơ đây luôn tiềm ẩn nguy cơ đánh mất phân khúc dược vào tay DN nước ngoài, như câu chuyện đã xảy ra ở ngành bán lẻ.

Theo ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng Giám đốc Traphaco, DN này có chiến lược tập trung vào đông dược và phát triển gắn có dược liệu sạch trong nước nên đã tự cung cấp được 72% nguyên liệu cho nhu cầu sản xuất của mình. Phần dược liệu còn lại được thu mua trong nước (20%), nhập khẩu (8%). Vùng nguyên liệu của Traphaco gồm 36.000 ha đạt nguyên tắc GACP-WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của WHO) cho 10 loại dược liệu khác nhau phục vụ các nhóm sản phẩm chính của DN.

Đây là lợi thế rất lớn của Traphaco trong bối cảnh Việt Nam có hơn 4.000 loài cây và hơn 1.000 loài sinh vật có thể dùng làm thuốc nhưng 80% nhu cầu dược liệu trong nước hiện phải nhập khẩu. Đầu tư cho vùng trồng dược liệu trong nước đảm bảo phải chịu lỗ trong thời gian đầu. Chưa kể, ở nhiều vùng trồng dược liệu, người trồng đều là dân tộc thiểu số, DN phải mất nhiều công sức để giải đáp họ cách tân tập quán trồng trọt, chăm sóc cây dược liệu. Khi DN có vốn ngoại, nếu nhà đầu tư không chia sẻ chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp để đi các con phố dài mà chỉ muốn tập trung vào các sản phẩm có lợi nhuận ngay, sớm hoàn vốn thì khó có thể đầu tư mạnh cho dược phẩm “made in Vietnam”.

Bên cạnh đây, để có thuốc Việt, rất cần sự nỗ lực của các DN trong việc đưa các sản phẩm có chất lượng ra phân khúc. Cùng có đây là chính sách bán hàng để thuốc có lý do dược liệu sạch trong nước được sử dụng rộng rãi ở các trung tâm y tế.

Giúp nhà đầu tư kiếm bộn tiền năm 2016, ngành dược kinh doanh thế nào?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0