Vụ việc Trạm BOT Cai Lậy: Trong trường hợp nhà đầu tư khởi kiện thì buộc phải ra toà

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông ở họp báo tài liệu liên quan việc thu phí dịch vụ sử dụng ở trạm BOT C

Vì sao doanh nghiệp Việt đuối sức khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu?
Hàng tỷ USD rót vào công nghiệp chế biến, chế tạo ở Việt Nam
Tại sao không phải thuỷ điện, năng lượng tái tạo mà là nhiệt điện than?

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông ở họp báo tài liệu liên quan việc thu phí dịch vụ sử dụng ở trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang

Sẽ giải quyết trên cơ sở hài hòa lợi ích

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lấy làm tiếc về việc diễn ra nhiều ngày ở trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ông mong muốn nhà đầu tư, tổ chức tín dụng và Bộ GTVT cộng nhau họp bàn và đưa ra phương án giải quyết trên cơ sở hài hòa lợi ích. “Tuy nhiên, trong trường hợp nhà đầu tư khởi kiện thì buộc phải ra tòa” – Thứ trưởng Đông nói.

Ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (đơn vị đầu tư dự án) cho biết ông đang chờ đợi hành động của Bộ GTVT để giải quyết tình hình giai đoạn này. Trong hợp đồng đã ghi rõ một số phương pháp giải quyết như: bồi thường thiệt hại, mua lại,… đưa ra tòa. Theo ông ông Hào, công ty vẫn nhẫn nại để có phương pháp thấu tình đạt lý, hài hòa được lợi ích trước khi tính đến các phương pháp giải quyết được ghi trong hợp đồng.

Vị trí đặt trạm thu phí không sai

Tại cuộc họp báo, Bộ GTVT và đại diện đơn vị thực hiện dự án đều khẳng định rằng địa điểm đặt trạm là đúng theo hợp đồng dự án. Theo đây, dự án bao gồm việc nâng cấp, cải tạo 26 km trên tuyến QL1 và thi công mới 12km các con phố tránh. Khi dự án được phê duyệt đã có tính đến địa điểm đặt trạm thu phí trên cơ sở tham vấn ý kiến Bộ GTVT và một số bộ ngành liên quan, chính quyền địa phương.

Ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang

Ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang

Dựa trên các tìm hiểu đầy đủ một số báo cáo, cộng có sự khuyến khích từ Nghị định về hợp tác công tư (PPP) Công ty đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (công ty) mới chấp nhận đầu tư. Tuy nhiên, công ty chỉ thực sự đâyng góp hơn 16% số vốn. Khoản tiền còn lại do tổ chức tín dụng cung cấp. Theo ông Lưu Văn Hào, phía ngân hàng đã tham khảo rất kỹ lưỡng về diện tích dự án, lưu lượng xe,… và địa điểm đặt trạm trước khi cấp vốn vay cho công ty.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và ông Lưu Văn Hào đều khẳng định địa điểm đặt trạm thu phí hoàn toàn trong phạm vi dự án, nếu di dời trạm thu phí giai đoạn này sẽ trái có hợp đồng. Việc Bộ GTVT chọn ứng dụng hình thức PPP nhằm lôi kéo nguồn vốn xã hội hóa để làm các con phố, trong khi ngân sách eo hẹp. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ GTVT sẽ không mua lại trạm thu phí Cai Lậy vì giai đoạn này Bộ không có đủ ngân sách cho việc này.

Giảm mức phí có phải là phương pháp lâu dài?

Trước câu hỏi của phóng viên yêu cầu cho biết phương pháp giảm mức phí có giải quyết được hiện trạng tài xế dùng tiền lẻ gây ùn tắc hay không, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết mức phí mới đề xuất nhằm hài hòa lợi ích giữa một số bên. Người dân địa phương và công ty được qua lại tuyến có kinh phí thấp hơn. Bộ GTVT đang rà soát trên phạm vi cả nước, trong tương lai sẽ ứng dụng hình thức thu phí qua thẻ.

Giải thích về việc thời gian thu phí bị kéo dài khi mức phí được điều chỉnh giảm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phương án này sẽ được tham vấn một số bên liên quan trước khi chính thức thực hiện. Ông Đông tái khẳng định dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Việc một sốh tân mức phí cũng là một sốh tân phương án tài chính trong hợp đồng. Nhà đầu tư có thể khởi kiện nếu phương án tài chính mới không được chắc chắn, nợ xấu của ngân hàng cũng có thể tăng lên. “Chúng tôi rất muốn nhà đầu tư, tổ chức tín dụng cộng chúng tôi chia sẻ. Trong trường hợp họ kiện thì buộc phải ra tòa” – ông Đông cho biết.

Truy tìm tung tích 2 cây cầu ‘biến mất’ trên tuyến tránh BOT Cai Lậy

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0