World Bank: Doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư vào R&D thấp nhất ‘Đông Dương’, công bố sản phẩm mới thua cả Campuchia

Minh chứng rõ nhất cho việc công ty Việt thua công ty láng giếng trong đầu tư cho R&D, ra mắt sản phẩm mới có thể thấy ở công nghiệp xe bốn bánh:

Doanh nghiệp “chết yểu” đang giảm dần
Ôtô cũ về Việt Nam dự kiến áp thuế 150 -200% cộng thêm chục ngàn USD
Khởi nghiệp đặt câu hỏi tuổi trẻ hay già, nhà đầu tư bảo “già” chút cũng tốt!

Minh chứng rõ nhất cho việc công ty Việt thua công ty láng giếng trong đầu tư cho R&D, ra mắt sản phẩm mới có thể thấy ở công nghiệp xe bốn bánh: khi xe bốn bánh Việt sau 20 năm vẫn chưa có gì thì Campuchia đã làm được xe điện nội đia từ năm 2014.

‘Không chịu chi tiền cho khâu tìm hiểu và phát triển (R&D), sức sản xuất để tạo ra những sản phẩm mới của công ty Việt giờ đây còn thua cả những công ty đến từ nước láng giềng Campuchia’, Đây là những gì đã được để cập đến trong tìm hiểu “Tăng cường sức tranh giành và liên kết công ty vừa và nhỏ” mà Ngân hàng địa cầu (WB) vừa ra mắt mới đây.

Cụ thể, theo báo cáo của WB thì mức chi trả cho làm việc R&D của công ty Việt Nam đang kém hơn so có Campuchia và thuộc top dưới trong khối những nước Đông Nam Á.

Theo đây, những công ty Việt chỉ chi 1,6% doanh thu hàng năm cho R&D, trong khi mật độ này ở Campuchia là 1,9%. Đáng chú tâm, công ty ở nước khách hàng Lào rất quan tâm đến R&D và đã chi đến 14,5% doanh thu hàng năm cho làm việc này.

Như vậy, ở khu vực ‘Đông Dương’ có chỉ Việt Nam có Lào, Campuchia, công ty của chúng ta lại là những người ‘lười’ quan tâm đến làm việc đầu tư phát triển nhất. So có Philippines và Malaysia, Việt Nam cũng thua kém khi mà mật độ dành tiền cho R&D của những công ty ở hai nước này lần lượt là 3,6% và 2,6%.

WB cũng chỉ ra rằng có những công ty Việt, có dao động 20% tuyên bố có đào tạo cho những nhân viên của họ về phát triển sản phẩm hay quy trình mới. Tỷ lệ này cao hơn Lào, Malaysia, Thái Lan, tuy nhiên lại vẫn thấp hơn Campuchia và Philippines.

“Tỷ trọng số tiền trung bình thực chi trên tổng doanh thu dành cho R&D của những công ty Việt Nam vẫn thấp hơn đa số những nước Đông Nam Á” – Báo cáo viết. Đáng chú tâm hơn, WB chỉ ra rằng dù đã có kiến thức, có bằng sáng chế, nhưng những công ty Việt vẫn rất ít khi tiến hành những thứ mới mẻ đây vào quá trình làm việc của mình. Từ đây, sự đổi mới không thực sự được tạo ra.

Bphone hay những sản phẩm nội địa khác đều bị chỉm nghỉm ngay ở phân khúc Việt Nam

Bphone hay những sản phẩm nội địa khác đều bị ‘chỉm nghỉm’ ngay ở phân khúc Việt Nam

Với việc không coi trọng R&D bởi thế, báo cáo chỉ ra rằng chỉ có dao động 23% những công ty Việt Nam đã tuyên bố đã ra mắt 1 sản phẩm, dịch vụ mới hoặc được cải thiện sản phẩm trong vòng 3 năm gần đây.

Tỷ lệ này tuy cao hơn công ty ở 1 số nước Đông Nam Á như Lào, Malaysia, Thái Lan nhưng lại thấp hơn công ty ở Campuchia và Philippines (30%).

“Các công ty Việt Nam đang gắng sức cải tiến sản phẩm và quy trình sản xuất của mình không kém gì những công ty cộng ngành ở những nước khác trong khu vực, nhưng lại hiếm khi ra mắt những sản phẩm mới và có tính năng hoàn toàn mới so có những sản phẩm hiện có ra phân khúc” – Báo cáo viết rõ ràng về trường hợp của Việt Nam.

Xét về tổng quan, khi so sánh có những công ty trong cộng khu vực, WB tổng kết rằng những mức độ về đổi mới sản phẩm, đổi mới quy trình, mật độ chi cho R&D của công ty Việt Nam đều ở vào mức trung bình ở Đông Nam Á.

Cùng có đây, những công ty Campuchia đang năng động hơn công ty Việt trong những làm việc nói trên. Doanh nghiệp Lào dù chưa có mật độ ra sản phẩm mới cao bằng công ty Việt nhưng triển vọng tương lai là rất ‘đáng gờm’ khi mà mật độ chi tiêu cho R&D là rất cao và vượt xa Việt Nam.

Ví dụ rõ ràng của việc công ty Việt thua công ty láng giếng trong đầu tư cho R&D, ra mắt sản phẩm mới có thể thấy ở ngành công nghiệp xe bốn bánh: khi xe bốn bánh Việt sau 20 năm vẫn chưa có gì thì Campuchia đã làm được xe điện nội địa từ 2003.

Ngay từ năm 2003, Campuchia đã sản xuất thành công 1 chiếc xe bốn bánh địa có tên Angkor 333. Theo tài liệu còn lưu trên Wikipedia thì mẫu xe hơi chạy động cơ Model 2000 này được gọi đàng hoàng có cái tên ‘made in Cambodia’.

Mẫu xe điện Angkor EV 2014 của Campuchia

Mẫu xe điện Angkor EV 2014 của Campuchia

Thậm chí, đến năm 2014, mẫu xe bốn bánh điện mới có kiến trúc hoàn chỉnh hơn, sử dụng cảm biến vân tay để mở cửa và khởi động xe, điều khiển xe bằng smartphone qua Wifi và SMS của Campuchia có tên Angkor EV 2014 ra đời. Đến khi này giới truyền thông Việt Nam mới bắt đầu giật mình về những gì đang xảy ra ở đất nước láng giềng.

Trong khi đây, ngành công nghiệp xe bốn bánh ở Việt Nam đã được bắt đầu từ năm 1995.

Trong suốt nhiều năm, Chính phủ đã rất quyết tâm phải phát triển cho được ngành công nghiệp xe bốn bánh nội địa của riêng Việt Nam. Những hàng rào thuế quan ngặt nghèo được đặt ra khiến người dân phải mua xe bốn bánh ngoại nhập có giá có khi gấp đôi giá xuất xưởng chính là minh chứng cho những quyết tâm ấy.

Thế nhưng, có nhiều thiếu sót trong chiến lược phát triển, sau 10 năm, 15 năm rồi 20 năm người ta không những không được chứng kiến những chiếc xe bốn bánh thuần Việt mà còn thấy nhiều thất bại. Ví dụ, năm 2010, Bộ Công thương đã giương cờ trắng có mục tiêu nâng mật độ nội địa hóa xe bốn bánh lắp ráp ở Việt Nam. Tương tự, người ta cũng thấy thất bại ê chề của ‘ông già gân’ Bùi Ngọc Huyên – ông chủ của Vinaxuki – có giấc mơ xe bốn bánh Việt Nam.

Công nghiệp xe bốn bánh: Doanh nghiệp nội – ngoại đang tiến tới điểm chung

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0