2018 – Năm thay đổi chưa từng có của kênh thương mại hiện đại

Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam nhưng kênh tiên tiến đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. ... Theo Nielsen V

Tiếp tục đề xuất tăng lương để người lao động đủ sống
TS Nguyễn Đức Thành cảnh báo lương tối thiểu tăng nhanh hơn năng suất lao động khiến doanh nghiệp bị “ăn mòn”
Nikkei Asian Review: Thái Lan ưu đãi công ty nước ngoài, cạnh tranh thu hút FDI với Việt Nam

Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam nhưng kênh tiên tiến đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. …

Theo Nielsen Việt Nam, doanh thu của mặt hàng tiêu dùng nhanh của kênh thương mại tiên tiến ở khu vực đô thị đạt mức tăng trưởng lên đến hai con số 11,3% trong quý 2 năm nay, nổi bật hơn so có kênh truyền thống chỉ tăng 1,6%.

Thông tin từ Công ty tìm hiểu Nielsen Việt Nam cho biết, từ năm 2012, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp bốn lần và trung tâm mua sắm mini dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018. Các cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm chăm sóc cá nhân và các cửa hàng thuốc tiên tiến cũng đã mở rộng mau chóng, tăng gấp đôi trong hai năm qua.

Vì các nhà phân phối lẻ kênh thương mại tiên tiến tiếp tục mở rộng và đầu tư vào việc cải thiện hệ thống cửa hàng để lôi kéo nhiều người mua hàng hơn nên Nielsen cho rằng, triển vọng của kênh này trong tương lai sẽ còn được đẩy mạnh Bên cạnh đây.

Mặt khác, theo số liệu đo lường phân phối lẻ của doanh nghiệp này, doanh thu của mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của kênh thương mại tiên tiến ở khu vực đô thị đạt mức tăng trưởng lên đến hai con số 11,3% trong quý 2 năm nay, nổi bật hơn so có kênh truyền thống chỉ tăng 1,6%.

Từ quan điểm của người mua hàng, sự cách tân trong cơ cấu kênh thương mại tiên tiến sẽ có lại cách tân tích cực cho người mua hàng Việt Nam vì người hàng sẽ có nhiều chọn lọc hơn để mua sắm.

Cùng có đây, báo cáo mới nhất của Nielsen về Xu hướng mua hàng toàn cầu cho thấy, người mua hàng Việt Nam giai đoạn này đã dần ít đi vào chợ truyền thống, thay vào đây họ đến các cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm mini, cửa hàng phân phối các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cửa hàng thuốc tây tiên tiến và cửa hàng tạp hóa không ngừng nghỉ hơn.

Báo cáo đã chỉ ra rằng số lượng lượt đi mua sắm đến các cửa hàng này vào năm 2018 tương đối cao hơn so có năm 2010.

2018 - Năm cách tân chưa từng có của kênh thương mại tiên tiến - Ảnh 1.

Nguồn: Nielsen Việt Nam

“Có nhiều nhân tố thúc đẩy sự cách tân này. Sự tiện lợi, kinh tế và mối quan tâm về sức khỏe và an khang có thể là các nhân tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng”, chuyên gia Gaurang Kotak, Trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam nhận định.

Theo vị chuyên gia này, trước hết, khi người mua hàng ở đô thị có ít thời gian hơn, làm việc ở các đô thị đông đúc, phải đối mặt có tắc nghẽn giao thông và sống xa nơi làm việc, họ cần các biện pháp và sản phẩm tiện lợi có thể giúp cuộc sống của họ tiện lợi hơn.

Tiếp theo, có mối quan tâm lớn về nền kinh tế và sự ưu tiên danh tiếng cho việc tiết kiệm, người tiêu dùng đã tập trung hơn vào việc cắt giảm lãng phí. Bằng cách không ngừng nghỉ mua ít mặt hàng hơn sẽ giảm số lượng sản phẩm dễ hư hỏng.

Ngoài ra, thay vì phải trả tiền một lần để mua số lượng lớn, người tiêu dùng quản lý kinh phí bằng cách không ngừng nghỉ chi tiêu có nhiều lần chi tiền ít lại.

“Cuối cộng, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe và sự an khang trở thành ưu tiên danh tiếng của người tiêu dùng ở Việt Nam, vì nó đã được đề cập như là nhân tố quan trọng trong vài năm nay. Do vậy, người mua thường giai đoạn này có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc thương hiệu đáng tin cậy trong các loại hình cửa hàng này”, ông Gaurang Kotak nhấn mạnh.

Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0