7.000 tỉ nâng cấp đường sắt sẽ rót vào dự án nào?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thông qua 7.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến các con phố sắt Hà Nội-TP.HCM. Vậy, ngành Đườ

Khe hở lớn nhất gây thất thoát khi cổ phần hóa
5 tháng, thu thuế nộp ngân sách hơn 1.600 tỷ đồng
Việt Nam – ‘miếng bánh ngon’ cho các hãng bán lẻ nước ngoài

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thông qua 7.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến các con phố sắt Hà Nội-TP.HCM. Vậy, ngành Đường sắt sẽ triển khai những dự án nào bằng nguồn vốn này?

Lựa chọn danh mục đầu tư có trọng tâm

Kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến các con phố sắt Hà Nội – TP.HCM bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ GĐ 2017-2020 được Tổng doanh nghiệp Đường sắt VN thi công; Bộ GTVT phê duyệt, trình Chính phủ xin bố trí vốn từ đầu năm 2017. Khi đấy, Tổng doanh nghiệp Đường sắt VN cho biết, mục tiêu của việc đầu tư này là nhằm nâng cấp toàn tuyến cộng 1 cấp tải trọng 4,2 tấn/m; Tăng năng lực thông qua của tuyến từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm và có thể khai thác có vận tốc bình quân tàu khách 80-90km/h, tàu hàng 50-60km/h; Từ đấy, có thể khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến tăng 1,3-1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5-1,6 lần.

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng doanh nghiệp Đường sắt VN cho biết, để thực hiện mục tiêu này, Tổng doanh nghiệp Đường sắt VN đã đề xuất 4 dự án chi tiết có tổng chi phí chuẩn bị là 7.000 tỷ đồng. Trong đấy, dự án cải tạo, nâng cấp những công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh bao gồm những công trình nâng cấp cải tạo tuyến dao động 138,69km; Cải tạo cục bộ bình diện có bán kính các con phố cong nhỏ ảnh hưởng đến dải tốc độ trên những khu gian có điều kiện nâng cao vận tốc có dao động 10 điểm; Mở thêm các con phố số 3 đối có 3 ga các con phố sắt giai đoạn này chỉ có 2 các con phố; Kéo dài các con phố ga đối có 7 ga; Mở mới 1 ga trên những khu gian hạn chế năng lực; Xây hàng rào, các con phố gom. Sau khi đã đi vào hoạt động dự án, sẽ tăng năng lực thông qua đoạn Hà Nội – Vinh từ 21 đôi tàu/ngày đêm giai đoạn này lên xấp xỉ 23-25 đôi.

Mục tiêu lớn nhất là chắc chắn an toàn vì trên tuyến hiện còn hàng trăm cầu yếu, hầm yếu và hàng nghìn lối đi tự mở”.

Ông Vũ Tá Tùng

Tổng giám đốc

Tổng doanh nghiệp Đường sắt VN

Tương tự, dự án cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng các con phố sắt đoạn Nha Trang – Sài Gòn bao gồm: Nâng cấp cải tạo tuyến 173,2km; Cải tuyến 3 điểm có bán kính các con phố cong nhỏ; Mở thêm các con phố số 3 ở 2 ga; Kéo dài các con phố ga ở 9 ga; Mở mới 3 ga; Xây dựng hàng rào, các con phố gom. Sau khi đã đi vào hoạt động dự án, sẽ tăng năng lực thông qua từ 19 đôi tàu/ngày đêm giai đoạn này lên xấp xỉ 23-25 đôi; Nâng cao tốc độ chạy tàu, tổng thời gian chuẩn bị rút ngắn 60 phút so có giai đoạn này.

Dự án cải tạo, nâng cấp những cầu yếu và gia cố trụ chống va xô gồm nâng cấp, cải tạo 50,5km; Rà soát những cầu yếu còn lại, cầu không đạt tải trọng rải đều 4,2T/km để cải tạo, nâng cấp đồng nhất tải trọng và tốc độ, chuẩn bị 111 cầu. Dự án đã đi vào hoạt động sẽ chắc chắn đoàn tàu tăng được trọng lượng thông qua cầu có sức kéo lớn. Khi đấy, tận dụng được công suất đầu máy, sức chở, từ đấy nâng được năng lực vận tải hàng hóa tăng thêm được ít nhất 2 triệu tấn/năm; đồng thời xóa bỏ được những điểm chạy chậm do cầu yếu.

Với dự án gia cố hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo thiết kế tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang sẽ nâng cấp, cải tạo 112,6km, cải tạo 32 điểm bán kính các con phố cong nhỏ, mở mới ga; Dự kiến nâng cấp, thay thế 11 hầm yếu; Xây dựng hàng rào, các con phố gom. Dự án sẽ nâng cao an toàn các con phố sắt, đề phòng sự cố sập hầm, gây tắc nghẽn giao thông.

“Trong tình hình nguồn vốn còn hạn hẹp giai đoạn này, chúng tôi chọn lọc danh mục đầu tư trên tiêu chuẩn đầu tư tập trung, có trọng tâm, thích hợp có quy hoạch được duyệt. Xác định những công trình thiết yếu cần đầu tư theo từng dự án cụ thể, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả khi đưa vào khai thác. Đặc biệt, ưu tiên những khu đoạn có nhu cầu vận tải cao là khu đoạn Nha Trang – Sài Gòn, khu đoạn Hà Nội – Vinh, tập trung đầu tư, cải tạo những cầu yếu, hầm yếu, thi công hàng rào, các con phố gom dọc tuyến để xỏa bỏ hàng trăm lối đi tự mở”, ông Tùng nói.

7.000 tỉ nâng cấp các con phố sắt sẽ rót vào dự án nào? - Ảnh 2.

Với 7.000 tỷ, ngành các con phố sắt hy vọng sẽ cải tạo, nâng cấp được nhiều cầu, hầm yếu như những hầm các con phố sắt khu vực đèo Hải Vân đã được thi công từ thời Pháp thuộc để nâng tốc độ chạy tàu, chắc chắn an toàn – Ảnh: Thanh Hiếu

Gấp rút đã đi vào hoạt động thủ tục

Trao đổi có Báo Giao thông, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng doanh nghiệp Đường sắt VN cho biết, mục tiêu công đoạn của 4 dự án trên là năm 2020 phải đã đi vào hoạt động. Vì vậy cả 4 dự án đều sẽ được triển khai đồng loạt.

Tuy nhiên, theo ông Cảnh, 1 số thủ tục phải thực hiện lại từ đầu nên sẽ rất mất thời gian. Ông Cảnh dẫn chứng, kế hoạch đầu tư này đã được Bộ GTVT thông qua và xin ý kiến Bộ KH-ĐT báo cáo chủ trương đầu tư từ tháng 3/2017. Nhưng do khi đấy Quốc hội chưa thông qua chủ trương nên Bộ KH-ĐT chưa cho ý kiến. “Hiện Quốc hội đồng ý cấp vốn, Bộ GTVT sẽ giao Tổng doanh nghiệp Đường sắt VN và Ban QLDA các con phố sắt lập báo cáo chủ trương đầu tư trình Bộ GTVT để lấy ý kiến của Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn. Sau khi có ý kiến của hai Bộ, Bộ GTVT mới phê duyệt báo cáo chủ trương đầu tư; bước thứ hai là áp dụng lập dự án”, ông Cảnh nói.

Trong 4 dự án trên, có những hạng mục công trình đã được đưa vào những dự án trước, nhưng chưa được bố trí vốn nên quy trình thủ tục vẫn phải áp dụng lại từ đầu. Đơn cử dự án nâng cao an toàn cầu yếu tuyến các con phố sắt Hà Nội – TP HCM GĐ 2 đã lập báo cáo tìm hiểu khả thi, nhưng không có vốn nên tạm dừng. Ngoài ra, dự án nâng cấp, cải tạo 132 cầu yếu đang thực hiện dở dang, còn 29 cầu cũng phải để lại do không bố trí được vốn. Các cầu trong hai dự án trên đã được đưa vào danh mục 4 dự án này và thực hiện những thủ tục như 1 dự án mới.

Xem link bài gốc ở đấy

58 tỉ USD cho các con phố sắt tốc độ cao

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: