90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại do đâu?

Một trong 1 vài nguyên nhân chính khiến vận hành khởi nghiệp chưa hiệu quả là thiếu vốn, 1 vài ý tưởng, dự án khởi nghiệp còn thiếu tính sáng tạo. V

Diễn biến mới trên thị trường ô tô: Người tiêu dùng đã có thể tiếp cận xe nhập khẩu với giá rẻ?
Công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô: Chuyện “hôm qua” nhưng… vẫn là chuyện “hôm nay”
Kiến nghị cơ chế kiểm soát doanh nghiệp FDI lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư

Một trong 1 vài nguyên nhân chính khiến vận hành khởi nghiệp chưa hiệu quả là thiếu vốn, 1 vài ý tưởng, dự án khởi nghiệp còn thiếu tính sáng tạo.

Vài năm trở lại đấy, khởi nghiệp đã tạo thành làn sóng mạnh mẽ trong cùng đồng người dân. 2016 được xem là năm “Quốc gia khởi nghiệp”. 2 năm trở lại đấy, mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách bán hàng hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp, thế nhưng mật độ thất bại ở 1 vài công ty khởi nghiệp vẫn chiếm tới 90%.

Theo báo cáo chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2015/2016, dựa trên biện pháp tiếp cận GEM của Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số đổi mới của 1 vài vận hành khởi nghiệp của Việt Nam thuộc loại thấp, xếp thứ 50/60 1 vài nền kinh tế.

Trong GĐ khởi nghiệp ở Việt Nam, 1 vài định hướng “mới” có chỉ số cực thấp khi chỉ 4,8% sản phẩm được xem là mới, 4,4% công nghệ mới, 2,2% phân khúc mới. Thậm chí khi đã bước vào GĐ kinh doanh ổn định, 3 nhân tố chính là sản phẩm, phân khúc và công nghệ của công ty Việt Nam còn tụt thấp Bên cạnh đây.

90% công ty khởi nghiệp thất bại do đâu? - Ảnh 1.
Ảnh minh họa: KT.

Vậy đấy có phải là mấu chốt dẫn đến hiện trạng 90% công ty khởi nghiệp của Việt Nam thường bị thất bại trong 1-2 năm Thứ nhất?

TS. Đinh Việt Hòa, Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia đánh giá, đa số 1 vài công ty khởi nghiệp của Việt Nam có tinh thần khởi nghiệp rất cao nhưng bí kíp quản trị công ty thì còn rất yếu và thiếu. Có 1 vài công ty năng lực tài chính tốt nhưng vẫn có thể đâyng cửa vì năng lực quản trị tài chính lại không tốt. Cùng có đây, công ty khởi nghiệp còn thiếu tầm nhìn chiến lược, thiếu tư duy về phân khúc.

Một nguyên nhân khách quan mà ông Hòa đưa ra là môi trường kinh doanh của Việt Nam còn tồn ở nhiều hạn chế. Trong bối cảnh hội nhập, hàng hóa từ nước ngoài tràn vào Việt Nam có số lượng lớn, chất lượng ở tốt hơn, trong khi khả năng tranh giành của nhiều công ty Việt lại yếu. Điều này dẫn đến hàng hóa không tiêu thụ được, thị phần hàng hóa của Việt Nam bị sản phẩm nước ngoài lấn át, tranh giành gay gắt…

Bên cạnh đây là sự thiếu hụt về vốn và tiếp cận 1 vài nguồn vốn của công ty khởi nghiệp. Bởi đấy là nhân tố sống còn của 1 vài công ty. Thiếu vốn công ty sẽ gặp rất nhiều rủi ro và có thể đâyng cửa bất cứ khi nào. Ông Hòa cho rằng: “Để góp phần vào sự thành công của công ty khởi nghiệp, nên chăng, Nhà nước có 1 vài chính sách bán hàng đặc trưng hưởng ứng rủi ro cho 1 vài ngân hàng cho 1 vài công ty khởi nghiệp vay để khi họ gặp gặp khó thì cần “bơm” vốn cho họ, truyền cho họ 1 chút máu thì công ty ấy có thể sống lại và đi tiếp”.

Theo bà Phan Hoàng Lan, Cục phát triển phân khúc và công ty, Bộ Khoa học và Công nghệ, giai đoạn này, nhiều chính sách bán hàng liên quan đến khởi nghiệp của Việt Nam còn đang rất mới, để đã đi vào hoạt động khung pháp lý cũng như chính sách bán hàng hỗ trợ thì phải cần dao động 3 năm nữa mới xong.

Ví dụ như việc tài trợ dành cho khởi nghiệp, giai đoạn này gần như chỉ tài trợ cho 1 vài khoản liên quan đến nghiên cứu phát triển. Còn 1 vài khoản liên quan đến nghiên cứu phân khúc như thế nào, đi ra nước ngoài ra sao thì giai đoạn này chưa có khoản chính sách bán hàng hỗ trợ bởi thế. Bởi đấy là công cụ đầu tư, trong khi mô hình đầu tư kiểu sàn chuyển nhượng gọi vốn cùng đồng hay sàn dành cho khởi nghiệp chưa có. Những chính sách bán hàng dành cho nhà đầu tư thiên thần thì cũng còn thiếu.

Bà Phan Hoàng Lan cho biết: “Việc toàn cầu hóa trong đầu tư khởi nghiệp là xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà trên địa cầu đều có cả. Không phải nước nào cũng có đủ nguồn năng lực để đầu tư nhiều dành cho khởi nghiệp. Trên địa cầu có vô vàn công ty khởi nghiệp tỷ USD, nguồn tiền đây ở 1 vài nước như Việt Nam rất khó có được”.

Theo bà Lan, 1 trong 1 vài nguyên nhân khiến nhiều công ty khởi nghiệp phải đâyng cửa sớm là do nhiều nhà đầu tư Việt Nam còn e ngại, không dám mạnh tay đầu tư cho 1 vài công ty khởi nghiệp vì mức độ rủi ro cao. Họ quan niệm rằng, trong 10 công ty khởi nghiệp thì có tới 9 công ty sẽ “chết”. Do đây, đối tượng công ty này đã “non” lại còn gặp rất nhiều gặp khó trong việc huy động nguồn vốn. Điều này dẫn đến việc công ty bị “chết yểu” là không tránh khỏi.

Hiện nay, 1 vài nhà đầu tư cá nhân/thiên thần chủ yếu vận hành tự phát, chưa có nhiều liên kết có nhau và chưa chuyên nghiệp hóa trong vận hành đầu tư khởi nghiệp. Chính vì còn thiếu nhiều nhân tố và dù khởi nghiệp được quan tâm nhiều nhưng sức hút của 1 vài công ty khởi nghiệp Việt so có khu vực và địa cầu vẫn còn khá khiêm tốn.

Mặc dù thực ở từng có 1 vài thương vụ trị giá vài chục triệu USD, nhưng tính chất của thương vụ lại thiên về việc thâu tóm công ty khởi nghiệp, khác biệt có đầu tư để tăng trưởng. Do đây, chẳng thể phủ nhận 1 thực ở, dù 1 vài công ty khởi nghiệp Việt Nam đã có 1 vài bước phát triển nhất định, nhưng sức hút của khởi nghiệp Việt vẫn còn hạn chế hơn so có 1 vài nước trong khu vực.

Theo nhận định của TS. Võ Trí Thành: “Các công ty khởi nghiệp của Việt Nam có khá nhiều ý tưởng hay và đặc biệt, nhưng điểm yếu là thiếu hoạch định và chiến lược kinh doanh khả thi. Chính điều này đã làm chết yểu mật độ không nhỏ công ty khởi nghiệp ngay trong 1-2 năm Thứ nhất. Vì thế, ngoài nỗ lực của công ty khởi nghiệp, vai trò hỗ trợ của Nhà nước cực kỳ quan trọng”./.

Bỏ việc ngân hàng có mức thu nhập 6 con số mỗi tháng để khởi nghiệp, cô gái 23 tuổi là minh chứng cho việc: Cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ tới bên khách mua

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: