Ai đang dẫn đầu ngành bảo hiểm?

Cuộc tranh đua chia lại thị phần trên phân khúc bảo hiểm càng ngày càng gay gắt, địa điểm của những công ty dẫn đầu đã có nhiều nhữngh tân trong 2 nă

Sáng 26/6 triệu tập khẩn Cơ quan thanh tra giám sát NHNN đến toà xử nguyên Phó Thống đốc
Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng: “Tôi không có tội”
“Khả năng trả lãi vay của doanh nghiệp mức 6-9% là phù hợp”

Cuộc tranh đua chia lại thị phần trên phân khúc bảo hiểm càng ngày càng gay gắt, địa điểm của những công ty dẫn đầu đã có nhiều nhữngh tân trong 2 năm qua. Từ sân chơi áp đảo của những “ông lớn” nước ngoài mảng bảo hiểm nhân thọ, 1 đại diện của Việt Nam nay đã vươn lên top 1 về thị phần.

Theo báo cáo của Cục quản lý giám sát bảo hiểm, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn phân khúc 2 tháng đầu năm 2018 ước đạt 16.587 tỷ đồng, tăng 24,4% so có cộng kỳ năm 2017, trong đó doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) ước đạt 7.271 tỷ đồng, tăng 17,55% so có cộng kỳ năm 2017 và doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ (BHNT) ước đạt 9.316 tỷ đồng tăng 33,34% so có cộng kỳ năm 2017.

Đối có bảo hiểm phi nhân thọ, dẫn đầu phân khúc về doanh thu phí gốc là Bảo Việt có doanh thu ước đạt 1.682 tỷ đồng, tăng 34,46%, chiếm thị phần 23,13%. Tiếp đến là PVI (1.137 tỷ đồng, tăng 13,89%, chiếm thị phần 15,64%), PTI (588 tỷ đồng, tăng 16,41%, chiếm thị phần 8,09%), Bảo Minh (545 tỷ đồng, tăng 5,14%, chiếm thị phần 7,50%), PJICO (395 tỷ đồng, tăng 3,48%, chiếm thị phần 5,43%).

Ai đang dẫn đầu ngành bảo hiểm? - Ảnh 1.

Trong khi đó, trên phân khúc BHNT, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới 2 tháng đầu năm 2018 chủ yếu nằm trong tay 5 công ty lớn: Bảo Việt Nhân thọ, Dai-ichi, Manulife, Prudential, AIA. Trong đó, Bảo Việt Nhân thọ có thị đa số nhất có 25,41%, theo sau lần lượt là Dai-ichi (15,89%), Manulife (12,8%), Prudential (12,7%), AIA (10,63%), Generali (5,28%), Chubb (3,4%), Hanwha (3,01%), MB Ageas 2,47%, Sun Life 1,93%.

Ai đang dẫn đầu ngành bảo hiểm? - Ảnh 2.

Có thể thấy, Bảo Việt tiếp tục dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm lẫn doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong vòng hơn 1 năm trở lại đó. Đây là 1 quá trình không tiện dụng gì có Bảo Việt khi trước đó 2 năm, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn còn đứng sau PVI trên lĩnh vực BHPNT. Còn trên phân khúc BHNT, Bảo Việt Nhân thọ cũng chỉ đứng thứ 2, là công ty nội duy nhất, phải tranh đua suýt soát về thị phần có 4 ông lớn nước ngoài là Prudential, Manulife, AIA, Dai-ichi.

Mới ra mắt về kết quả kinh doanh Quý 1, Bảo Việt Nhân thọ cho biết ghi nhận tổng doanh thu ước đạt 7.170 tỷ đồng (tăng 53,1%), trong đó doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 4.623 tỷ đồng (tăng 28,7%). Trong khi đó, ở lĩnh vực BHPNT, Bảo hiểm Bảo Việt cho biết tổng doanh thu đạt 2.783 tỷ đồng, tăng 31%. Doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng 31,7% so với cùng kỳ. Doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 37,9% kế hoạch năm, tăng trưởng 18,8%.

Tốc độ tăng trưởng nổi bật của Bảo Việt đang càng ngày càng củng cố cho địa điểm dẫn đầu của mình. Tuy nhiên, dài hạn hơn trong vài năm tới vẫn chưa thể nói trước được điều gì, cuộc canh tranh chia lại thị phần sẽ càng ngày càng gay gắt, “miếng bánh” phân khúc bảo hiểm có thể sẽ còn nhiều xáo trộn.

Mảng bảo hiểm nhân thọ được phân tách vẫn còn nhiều dư địa, việc khai thác bảo hiểm qua kênh Bancassurance hiện cũng mới chỉ mới đạt 6% tổng doanh thu của ngành trong khi trên địa cầu mật độ này là 70%. Do đó, sự tham dự hợp tác của những ngân hàng lớn được tiên đoán sẽ vừa thúc đẩy, đồng thời tác động không nhỏ tới thị phần của phân khúc bảo hiểm. Trong khi Bảo Việt gần đó đã ký kết có OCB thì trước đó Prudential hợp tác có VIB, Maritime Bank; Dai-ichi hợp tác có Sacombank, SHB; Manulife hợp tác có Techcombank; AIA có VPBank và DongABank,…

Ở phân khúc bảo hiểm phi nhân thọ, sự bứt phá của Bảo Việt đến từ sự tăng trưởng của mảng bán lẻ, đồng thời đối thủ danh tiếng là PVI chậm lại do gặp khó ở ngành dầu khí. Tuy nhiên, địa điểm của Bảo Việt có duy trì được lâu hay không khi PVI sẽ không dễ từ bỏ địa điểm dẫn đầu, những công ty bảo hiểm khác cũng đã bắt đầu tăng thêm kinh doanh mảng bán lẻ, đặc thù ở sản phẩm bảo hiểm cơ giới và bảo hiểm sức khỏe.

Dư địa còn nhiều, sân chơi sẽ không còn chỉ thuộc về những ông lớn, nhiều cái tên mới như Generali, Hanwhalife, Sunlife… cũng đang đặt mục tiêu mở rộng thị phần để chen chân vào top 5 trong vòng vài năm tới. Họ đều đang liên tục phát triển mạng lưới, kênh bán, tung ra những sản phẩm mới cũng như nhữngh tân biện pháp tiếp cận người tiêu dùng…

Bắt tay để cộng Win – Win, ngân hàng báo lãi đậm nhưng bảo hiểm lại…lỗ nặng

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0