Alibaba chính thức bắt tay sàn thương mại điện tử Việt Nam

Tham gia vào xuất khẩu trực tuyến 1 số doanh nghiệp cộng ngành có thời cơ cọ xát đã đi vào hoạt động sản phẩm của mình hơn, nhằm thúc đẩy tăng giá tr

Sau nhiều lận đận, vốn nhà nước tại Vinalines còn bao nhiêu?
VINFAST: Bước đi liều lĩnh, có tầm nhìn chiến lược
CEO AirAsia: Một thông điệp mạnh mẽ là cái ngành du lịch Việt Nam cần nhưng không nên tự làm khó mình khi so sánh với Thái Lan

Tham gia vào xuất khẩu trực tuyến 1 số doanh nghiệp cộng ngành có thời cơ cọ xát đã đi vào hoạt động sản phẩm của mình hơn, nhằm thúc đẩy tăng giá trị chất lượng hàng hóa “made in Vietnam”.

Ngày 14-3, Fado đã ký kết hợp tác có tập đoàn thương mại điện tử Alibaba để trở thành đối tác chính thức của Alibaba ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương, cho biết theo xu hướng toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trở thành 1 kênh quan trọng cho xuất khẩu. Hiện nay có 32% doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh có đối tác nước ngoài thông qua 1 số kênh trực tuyến.

Việc gia nhập nền móng TMĐT B2B (Business to Business) sẽ giúp DN xuất khẩu tiếp cận trực tiếp có bạn trên toàn địa cầu. Qua đây mở rộng thời cơ tiếp cận phân khúc toàn cầu, giảm kinh phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng ở 1 số phân khúc mục tiêu.

“Việc Alibaba.com lần Thứ nhất hợp tác có 1 sàn TMĐT Việt Nam là Fado mở ra thời cơ xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng cho 1 số DN vừa và nhỏ Việt Nam” – ông Huy nói.

Trong khi đây ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Fado, cho biết việc ký kết này mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ 1 số DN Việt, nhất là 1 số doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có đủ nhân sự xuất khẩu chuyên nghiệp, chưa có bí kíp, chưa am hiểu phân khúc nước ngoài… có thể chủ động chào hàng ra phân khúc địa cầu thông qua 1 số gian hàng trên Alibaba.com.

Theo ông Đạt, bí kíp thực ở cho thấy điểm yếu của DN Việt là ai cũng hiểu 4.0, kinh doanh TMĐT là hiệu quả nhưng chưa có tư duy là bắt đầu thế nào, chưa quyết tâm tham dự vào TMĐT. Một phần lý do chính là nguồn nhân lực của DN sản xuất hiện nay chỉ thích hợp cho thương mại truyền thống, chưa có nguồn nhân lực am hiểu về ngoại thương quốc tế, thiếu nhân sự có thể giao tiếp tiếng Anh, thương thảo, chat hoặc email… có bạn nước ngoài.

Ông Đạt cho biết thường các người trẻ có kiến thức về TMĐT nhưng không muốn làm việc trong môi trường sản xuất truyền thống. Vì vậy dù có nhiều DN muốn nhưng không tuyển được nhân sự nên DN khó tiếp cận TMĐT.

Alibaba chính thức bắt tay sàn thương mại điện tử Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều DN khó tiếp cận TMĐT vì thiếu nhân sự chất lượng cao.

Được biết trước đây từ cuối năm 2018, Fado đã ký kết có Alibaba.com trở thành đối tác ủy quyền của Alibaba.com ở Việt Nam để hỗ trợ, đào tạo 1 số DN Việt Nam chào hàng đến khắp địa cầu thông qua sàn Alibaba.com. Nhờ đây, 1 số DN phân phối thành công nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực da giày , thủ công mỹ nghệ , kỹ thuật.

Ông Nguyễn Đoàn Thông, Giám đốc Phòng Hội viên và Đào tạo – VCCI, cho biết tham dự vào xuất khẩu trực tuyến 1 số DN cộng ngành có thời cơ cọ xát đã đi vào hoạt động sản phẩm của mình hơn, nhằm thúc đẩy tăng giá trị chất lượng hàng hóa “made in Vietnam”. Từ đây phát triển thương hiệu Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến gần hơn có quốc tế.

Qua sàn TMĐT Alibaba.com DN Việt có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu DN mua hàng ở 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn địa cầu. Hoạt động theo mô hình B2B, là mô hình kinh doanh chuyển nhượng qua Internet giúp kết nối 1 số DN có nhau nhiều hơn là DN đến bạn.

Sau khi đăng ký trên 1 số sàn chuyển nhượng B2B của Alibaba, 1 số DN có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, chi trả qua hệ thống này…

Vượt qua mọi dự báo, ngành Thương mại điện tử Việt Nam đạt diện tích 8 tỷ USD năm 2018, nhắm mốc 15 tỷ USD trong 2020

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: